Cuốn tiểu sử dành tặng con cái

Cuốn tiểu sử dành tặng con cái
TP - Steve Jobs cậy nhờ ngòi bút của Walter Isaacson để kể chuyện trong cuốn tiểu sử đầu tiên, duy nhất do Steve Jobs cho phép, phát hành tại Việt Nam đầu tháng tới.

> iPhone 5 - dự án cuối cùng của 'Vua táo'

Tiểu sử Steve Jobs đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Tiểu sử Steve Jobs đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy ở Mỹ. Ảnh: Reuters.
 

Cuộc tiếp xúc đầu tiên với Steve Jobs diễn ra thế nào thưa ông?

Ông ấy gọi cho tôi vào ngày hè năm 2004. Tôi đề nghị ông dự hội thảo tại Học viện Aspen mà tôi điều hành. “Không, không, tôi muốn đi dạo cùng ông”, ông ấy nói. Với tư cách thư ký tạp chí Time, chúng tôi thường xuyên trao đổi.

Ông ấy nói: Có lẽ ông phải viết tiểu sử cho tôi. Khi ấy, tôi vừa xuất bản tiểu sử của Benjamin Franklin và chuẩn bị công bố cuốn sách về Einstein. Tôi đề nghị phải để 20 hoặc 30 năm nữa, kể về Jobs từ khi dựng nghiệp tới lúc ông ấy nghỉ hưu.

Ông ấy có thất vọng không?

Ông ấy chẳng thể hiện điều gì cả, cũng không nói đang bệnh nặng. Nhưng năm 2009, Laurene vợ của Jobs nói với tôi: Nếu ông đồng ý viết tiểu sử của Steve, hãy bắt đầu từ giờ. Ông ấy vừa ghép gan, lại đang bước vào giai đoạn đầy sáng tạo khi tung ra iPad. Tôi không bao giờ hiểu tại sao ông ấy muốn tiểu sử này đến thế, cũng không hiểu ông ấy dành cho tôi nhiều thời gian đến vậy. Một ngày kia, ông ấy nói cuốn sách để dành tặng con cái.

Ông có hỏi Jobs vì sao lại chọn mình?

Khi hoàn thành sách, ông ấy nói vì tôi có khả năng truyền đạt đến nhiều người khác.

Steve Jobs có từ chối trả lời câu hỏi nào không, trong suốt hơn 40 cuộc phỏng vấn?

Không. Tôi đã học được ở ông ấy nhiều thứ mà tôi chưa có. Cuối cùng, cuốn sách của tôi nghiêng về những điều tích cực của ông ấy, mặc dù Steve muốn đánh vào khuyết điểm. Tôi cũng phải kinh ngạc, trong suốt những cuộc trò chuyện, tôi bộc lộ lòng ngưỡng mộ và yêu quý Jobs biết bao nhiêu.

Cuộc sống đời thường của Steve Jobs?

Cuộc sống của ông ấy là công việc và gia đình. Tất cả những gì ngoài công việc, ông ấy làm đều xoay quanh Laurene và con cái, bạn bè. Steve không uống rượu bao giờ. Ông thích xem phim hoặc chơi trò chơi điện tử ở nhà. Khi du lịch, ông luôn muốn đi chơi cùng con nhất nếu có thể, trải qua kỳ nghỉ trên con tàu, du thuyền hoặc ở Hawaii. Con cái vô cùng yêu quý Jobs, hơn cả những gì ông tưởng tượng.

Còn người vợ Laurene?

Đó là người phụ nữ của đời ông. Laurene tốt nghiệp trường thương mại, có năng khiếu kinh doanh, đẹp, mạnh mẽ, thông minh và nghệ sĩ. Cô ấy có mặt ở tất cả buổi nói chuyện, trong những quyết định quan trọng của Jobs. Cô ấy không chỉ biết trợ giúp Jobs mà còn thuyết phục được ông phẫu thuật 9 tháng sau khi phát hiện ung thư- khi ấy Steve Jobs không muốn. Sau này, Steve Jobs ân hận không phẫu thuật sớm hơn.

Steve Jobs có những thú vui xa hoa không?

Không, Steve sống tại Palo Alto trong một ngôi nhà rất đẹp nhưng không phô trương. Tiện nghi hạng sang duy nhất là thuyền buồm đang hoàn thành tại xưởng đóng tàu Hà Lan Feadship, do chính ông thiết kế, trở thành đam mê của ông.

Điều cuối cùng ông nói với Steve Jobs?

Vài tuần trước khi qua đời, tôi đến nhà gặp Jobs nằm trên giường ở tầng trệt-sức khỏe ông quá yếu để leo cầu thang. Nhưng trí tuệ và giọng nói còn minh mẫn. Tôi cảnh báo trong cuốn sách này, có vài điều khiến Jobs không hài lòng.

Ông ấy đùa: “Đừng lo, sang năm tôi sẽ đọc”. Mặc dù biết ông bệnh trầm trọng, tôi vẫn nói: “Ông còn sống hơn năm nữa chứ”. Tôi rời khỏi nhà và nói với Jobs tôi không muốn gặp lại ông ấy. Chúng tôi không muốn nói lời vĩnh biệt. Như thế này tốt hơn.

Tiểu sử Steve Jobs của Walter Isaacson, do Alphabooks mua bản quyền, ra mắt bản điện tử ngày 5-11, bản giấy ra mắt một tháng sau đó. Tác giả trải qua hơn 40 cuộc phỏng vấn Jobs, hơn trăm cuộc trò chuyện với bạn bè, đối thủ của Steve Jobs trong gần 2 năm. Cuốn sách hứa hẹn nhiều câu chuyện cảm động, nhiều điều chưa công bố của Steve Jobs.

 

Lê Nhi
Theo ParisMatch

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG