Chuyện Top 24 'Vua hài đất Việt'

Thí sinh vào vòng chung kết “Vua hài đất Việt”. Ảnh: HeartLink
Thí sinh vào vòng chung kết “Vua hài đất Việt”. Ảnh: HeartLink
TP - Cuộc thi tìm kiếm tài năng hài đi đến vòng cuối, với hai đêm ghi hình 3 và 4-11 tại Nhà hát kịch Hà Nội, chọn ra Top 6 để lưu diễn.

> Một giờ với 'Vua hài đất Việt'

Thí sinh vào vòng chung kết “Vua hài đất Việt”. Ảnh: HeartLink
Thí sinh vào vòng chung kết “Vua hài đất Việt”. Ảnh: HeartLink.
 

24 thí sinh vượt thử thách vào đến vòng chung kết, miệt mài tập luyện từ 20-10 đến sát giờ ghi hình. Không chỉ tự biên tự diễn, thí sinh nhận được sự chỉ bảo nhiệt tình từ nghệ sĩ Minh Vượng, Văn Hiệp và Minh Nhí.

Sân chơi này thực sự tạo sức hút, bởi đi được đến vòng cuối có không ít thí sinh tuổi về hưu. Thí sinh lớn tuổi nhất Nguyễn Thị Thanh còn định bỏ cuộc chơi vì phải đi công tác, nhưng được sự động viên của gia đình nên tiếp tục. Có khi thức đến 3h sáng viết kịch bản, nên việc nhà chị giao phó cả cho chồng.

Thí sinh đầu hai thứ tóc khác là anh Lê Xuân Hoàng, ngoài 50 tuổi, đứng đầu bệnh viện tư ở TPHCM cũng hồ hởi khăn gói ra Hà Nội tập luyện, tranh tài vòng cuối. Nhận thấy tiếng cười vô cùng thiếu thốn trong đời sống, nhất là trong môi trường bệnh viện, anh càng quyết tâm chứng tỏ duyên hài.

Trong số 24 thí sinh này, Nguyễn Thị Thùy Trang 23 tuổi đến từ Quảng Ngãi khá đặc biệt. Tự nhận mình khác người, hợp với sân khấu hài, nhưng thí sinh này gặp vấn đề không mấy dễ chịu: Trang không thể hòa hợp với các bạn diễn.

Dù được nghệ sĩ Minh Vượng chỉ bảo, cô vẫn phải từ bỏ vai diễn vì “không có hứng”, nên phải diễn một mình theo lối riêng. Từng tốt nghiệp lớp điều dưỡng nhưng không theo nghề, thậm chí theo học thanh nhạc trong 8 tháng, Trang cho biết cô đam mê sân khấu, tôn sùng hài hình thể.

Khao khát, say mê là lẽ đương nhiên, nhưng duyên hài chẳng dễ bén chút nào. Dù đây chỉ là cuộc thi, tìm kiếm cho chương trình phát sóng trên VTV3, khán giả có quyền kỳ vọng ở những gương mặt mới toanh. Nhưng không ít thí sinh không tránh được sự rập khuôn, bắt chước nghệ sĩ thành danh, từ cách nhấn nhá, dùng từ cho đến điệu bộ.

Chưa kể, kịch bản hài vốn thiếu trầm trọng ở sân khấu chuyên nghiệp, cuộc thi nghiệp dư như Vua hài đất Việt cũng không dễ dàng gì. Chính thế, những cá tính thích độc lập, tự do sáng tạo như Thùy Trang rất đáng lưu tâm.

Nhà tổ chức kỳ vọng sau khi chọn Top 6 có thể mời ký hợp đồng, tham gia các chương trình do công ty tổ chức. Xa hơn là đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ hài thực thụ, như lời hứa của vài nhà hát, sân khấu hài khi được mời tham gia tư vấn, làm giám khảo cho cuộc thi.

Nhưng đơn vị tổ chức chưa lường hết gian nan: Ngay từ tên chương trình quá kêu Vua hài đất Việt cũng khiến không ít người phản đối. Thực tế, bản thân các danh hài được thẩm định qua hàng chục năm cũng không dám nhận danh hiệu ấy.

Mục đích tìm kiếm gương mặt mới cho làng hài đáng trân trọng, nhưng những người giành giải liệu có cơ hội, điều kiện theo đuổi đam mêm một cách chuyên nghiệp? NSƯT Hồng Vân chăm chăm xem thí sinh tập dượt trước giờ ghi hình hôm qua chia sẻ:

“Thực ra, nghiệp dư chưa qua trường lớp mà các bạn diễn được thế này thì đáng khích lệ. Bởi vì diễn hài khó lắm, khó hơn chính kịch nhiều. Cuộc thi này tìm nhân tố năng khiếu cho làng hài, bởi nhiều khi không phải ai cũng có cơ hội thể hiện. Còn nếu muốn đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, họ phải qua trường lớp đào tạo”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG