Đậm không khí điện ảnh, chuyên nghiệp?

Đậm không khí điện ảnh, chuyên nghiệp?
TP - Cục phó Phụ trách Cục Điện ảnh, TS. Ngô Phương Lan khẳng định trong cuộc họp báo lần 2 của LHP Việt Nam, chiều 9-11: “Liên hoan phim VN lần thứ 17 sẽ đậm không khí điện ảnh, chuyên nghiệp”.

> Xem phim, khám phá và nhận thưởng
Phim tư nhân đủng đỉnh với LHP Việt Nam

Hình ảnh một số phim tham dự LHP 17
Hình ảnh một số phim tham dự LHP 17.

Phim tư nhân áp đảo

Trong số 17 phim truyện nhựa tranh Bông sen Vàng tại LHP lần này, diễn ra từ 14 đến 17-12 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), có đến 10 phim của các hãng phim tư nhân. BHD áp đảo với 4 phim, có phim thành công doanh thu, có phim được giới trong nghề đánh giá tốt: Cánh đồng bất tận, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt, Cô dâu đại chiến và Những nụ hôn rực rỡ.

Danh sách cuối có thể khiến BTC thở phào, bởi trước đó sát ngày hết hạn nhận đăng ký chưa nhiều hãng phim tư nhân chịu dứt khoát. Nay thì Phước Sang mang Công chúa teen và Ngũ hổ tướng, Thiên sứ 99. Cty CP giải trí Người dậy sớm có Để mai tính; Cty CP Lê Dân góp Những bức thư từ Sơn Mỹ. Hãng phim Lý Huỳnh: Tây Sơn hào kiệt; Cty CP phim Thiên Ngân: Khi yêu đừng quay đầu lại.

Kết quả này bổ sung đáng kể vào danh sách phim tranh giải, bởi phim nhà nước sản xuất từ tháng 10-2009 đến nay không nhiều. Nhìn đi nhìn lại cũng chỉ: Long thành cầm giả ca, Vũ điệu đam mê, Vượt qua bến Thượng Hải, Nhìn ra biển cả, Hoa đào. Trong số phim nhà nước, duy Tâm hồn mẹ của đạo diễn Nhuệ Giang và Mùi cỏ cháy của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười là mới toanh, chưa có cơ hội ra rạp.

Bên lề cuộc họp báo, báo chí thắc mắc hỏi liệu LHP có phải chỉ là cuộc chơi dành cho phim nhà nước? Đại diện BTC trấn an, trong cuộc chơi này phim nào cũng bình đẳng. BTC dự định mời BGK công tâm, uy tín và ưu tiên chất lượng phim, không chịu chi phối bởi yếu tố tư nhân-nhà nước, hay phim giải trí-nghệ thuật.

Một trong số điểm mới LHP năm nay: chỉ có 3 BGK ở Phim Tài liệu, Hoạt hình và Phim Truyện (cả nhựa và video). Sở dĩ gộp 2 BGK phim nhựa và video là do số lượng phim video tham gia không nhiều, và xu hướng làm phim truyện video không còn phổ biến thời gian gần đây. Sau 1 số năm đứt quãng, năm nay BTC lại trao giải Đạo diễn âm thanh xuất sắc nhất.

Ngoài hạng mục phim truyện nhựa, LHP thu hút 5 phim truyện video, 10 phim tài liệu nhựa, 52 phim tài liệu video, 8 phim khoa học, 16 phim hoạt hình. Năm nay, không có giải phim truyện nhựa do khán giả bình chọn.

Lấy lại niềm tin

Mới nhậm chức chưa đầy 2 tháng, Cục phó phụ trách Cục điện ảnh, TS. Ngô Phương Lan nhận được nhiều nghi ngại: Bối cảnh ngành điện ảnh chịu sóng gió thất thoát hơn 30 tỷ đồng thời gian qua, liệu có ảnh hưởng đến LHP này?

Không ít người quan tâm tới kế sách vực dậy nền điện ảnh Việt của TS. Ngô Phương Lan. Cục phó khiêm nhường: “Chúng tôi không thích nói nhiều, mà muốn thể hiện bằng việc làm. LHP 17 là việc làm hết lòng nhằm đến thành công thực sự, lấy lại niềm tin của nghệ sĩ, báo giới, công chúng”.

Đạo diễn, NSƯT Vương Đức, Giám đốc Hãng Phim Truyện Việt Nam phát biểu bên lề cuộc họp: “LHP diễn ra trong hoàn cảnh hơi bị “ve sầu” một chút, nhưng có những 17 phim truyện. Có phim là có điện ảnh, điều đó làm cho người ta phải cố gắng lên”. Ông cho rằng, địa điểm LHP dù không thuận tiện lắm về giao thông như Hà Nội, TPHCM, nhưng biết đâu đó lại là cơ hội cho công chúng gặp những gương mặt nghệ sĩ bất ngờ.

LHP này kỷ niệm 4 thập kỷ ra đời hình thành và phát triển LHP Việt Nam, nên mục tiêu lớn là tôn vinh thế hệ nghệ sỹ có nhiều công lao phát triển điện ảnh VN. BTC dự kiến mời đông đủ nghệ sỹ mọi thế hệ, những người từng được giải thưởng ở các kỳ LHP trước.

“BTC cố gắng có được bầu không khí đậm chất điện ảnh, chuyên nghiệp, hạn chế tối đa sự không chuyên nghiệp”, TS. Ngô Phương Lan nói. Kịch bản khai mạc, bế mạc sẽ thực sự điện ảnh, trôi chảy và hấp dẫn, hạn chế bớt sự pha tạp: Không có hiện tượng nhân vật chỉ thuần chân dài xuất hiện trên sân khấu, hay dùng thảm đỏ để phô diễn.

Mục tiêu hâm nóng không khí điện ảnh ở Tuy Hòa, nên chính quyền địa phương chủ động cải tạo rạp chiếu. Bộ VHTT&DL lần đầu tham gia tư cách Trưởng BTC, hỗ trợ cả kinh phí, thiết bị chiếu phim hiện đại. Ngoài rạp chiếu, khoảng 1.000 khán giả có cơ hội xem phim ngoài trời ở quảng trường 1-4, những phim này không nằm trong danh mục tranh giải.

LHP tổ chức ở Phú Yên đúng năm Du lịch quốc gia, chủ đề du lịch biển đảo, mang điện ảnh đến với khán giả ở những nơi ít có điều kiện tiếp xúc với điện ảnh: Tổ chức LHP ở bất cứ đâu cũng đều có ích cho người xem, quan trọng không kém tìm được bông sen vàng, bạc.

Vì sao BTC ưu ái Mùi cỏ cháy?

Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười, kịch bản Hoàng Nhuận Cầm về 81 ngày đêm thành cổ Quảng Trị, khiến nhiều người băn khoăn: Phim chưa hoàn thành. BTC nói đã xem bản hòa âm, nhận thấy đây là phim chất lượng, đề tài chiến tranh về thế hệ Nguyễn Văn Thạc nên vẫn chấp nhận.

Đạo diễn Vương Đức, Giám đốc Hãng phim Truyện VN cho hay, phim đang ở giai đoạn hòa âm cuối. Tuy nhiên, do công ty dựng phim Technicolor của Mỹ đặt ở Thái Lan chịu tác động của ngập lụt, nên công đoạn này hiện ngưng trệ. Điện lưới mất, giờ chỉ còn trông chờ điện máy nổ. Trong trường hợp xấu nhất, hãng phim tính đến chuyện mang về Việt Nam dựng nốt. Nhưng như vậy đồng nghĩa với việc phim không thể có được âm thanh lập thể.

Đây là phim đề tài chiến tranh, có nhiều cảnh dựng tốn công nhưng kinh phí nhà nước cấp chỉ 5,2 tỷ đồng, trong khi mức trung bình lên đến 7 tỷ đồng. Ngược lại, đoàn làm phim nhận sự hỗ trợ của quân đội, dầu khí trong quá trình hoàn thành.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.