Sô diễn của Chế Linh, vì đâu thoát hiểm?

Sô diễn của Chế Linh, vì đâu thoát hiểm?
TP - Sở VHTT&DL hủy sô diễn của Chế Linh vì những vi phạm của nhà tổ chức, còn Bộ VHTT&DL lại bật đèn xanh. Có khúc mắc gì ở đây?

 > Tiếp tục tổ chức live show Chế Linh tại Hà Nội

Hình ảnh tại cuộc họp báo đêm diễn đầu tiên của Chế Linh 21-10. Ảnh: N.M.Hà
Hình ảnh tại cuộc họp báo đêm diễn đầu tiên của Chế Linh 21-10. Ảnh: N.M.Hà.

3 ngày 2 quyết định trái ngược

Trong cuộc họp báo ở Sở VHTT&DL Hà Nội hôm 7-11, có phóng viên hỏi: “Giả sử đêm 12-11 tới, chương trình Chế Linh vẫn cứ diễn ra thì sao”, hẳn có người cho là hỏi cắc cớ. Đã hủy thì còn diễn vào đâu? Ông Phạm Quang Long- Giám đốc Sở trả lời đại ý, tình huống đó đã có các cơ quan có trách nhiệm giám sát - trong đó có công an, cứ chiểu theo pháp luật mà làm.

Thực tế diễn ra đúng như giả thiết “cắc cớ” kia! Chỉ hai ngày sau cuộc họp thông báo quyết định mạnh mẽ của Sở, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cấp phép cho Live show Chế Linh ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia như dự kiến. Chỉ có điều, đơn vị tổ chức đã thay đổi: Không còn là Công ty TNHH Bích Ngọc - đơn vị sai phạm dẫn đến bị rút phép, mà là một cơ quan thuộc Bộ VHTT&DL: Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc, phối hợp Công ty TNHH Quyên Gia Bình (giấy phép của Cục ghi nhầm là Quyên Gia Đình).

Theo luật, Cục hoàn toàn có quyền cấp phép cho một đơn vị được biểu diễn trên địa bàn Hà Nội, nhưng phải có Giấy tiếp nhận biểu diễn do Sở cấp thì mới được phép biểu diễn. Thế nhưng, giấy phép của Cục ký ngày 9-11 mà lúc 15h chiều 10-11, ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở cho biết, chưa hề có đơn vị nào đến làm việc với Sở về giấy tiếp nhận này! Hỏi cảm giác của ông về quyết định của Cục thì ông gần như không muốn bình luận.

Và những chuyện khó hiểu khác

Kể cả khi thông tin sô diễn Chế Linh bị hủy đang nóng nhất, bộ phận bán vé vẫn bán vé như thường, quảng cáo giăng đầy đường, khán giả được trấn an “không có gì thay đổi”, báo chí cũng được ông bầu khẳng định như đinh đóng cột “đêm diễn chắc chắn diễn ra”. Nếu ai dám nghi ngờ điều này thì bây giờ đã có câu trả lời!

Ngoài một nhà hát ở Việt Bắc, thì Quyên Gia Bình là ai mà trong chốc lát lật ngược tình thế, xoay xỏa được tấm giấy phép - không thể nói là không gây ngỡ ngàng cho tất cả!

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Phòng Quản lý Biểu diễn và Băng đĩa - Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói, ông cũng không biết gì nhiều về Quyên Gia Bình mà chỉ biết về Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc thuộc Bộ. Ông chỉ căn cứ vào hồ sơ, thấy công ty có chức năng tổ chức sự kiện, hợp lệ thì phải cấp phép.

Ông cũng cho biết đêm Chế Linh sắp tới “về cơ bản giống với hôm 21-10, chỉ cho phép hát thêm vài bài hát cho phong phú hơn. Ca sĩ khách mời và kịch bản vẫn vậy”.

Ông Nhân và ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng mục đích của việc cấp phép vội vàng này là: Vì quyền lợi của khán giả, vì nghệ sĩ, mà nghệ sĩ này lại là người dân tộc Chăm - “cuộc đoàn kết dân tộc này quan trọng lắm, có thể nói là có ý nghĩa toàn cầu”.

Khi hủy Giấy tiếp nhận biểu diễn, Giám đốc Sở từng lường đến khả năng nhà tổ chức “lươn lẹo” lách luật bằng cách để cho đơn vị khác đứng tên, và nếu phát hiện ra điều này, ông sẽ không cấp phép. Báo chí nhìn chung đồng tình với quan điểm “nhà tổ chức sai thì phạt, chứ ca sĩ có vấn đề gì đâu” tuy nhiên vẫn không khỏi bất ngờ, khó hiểu trước sự xoay chuyển thần kỳ trong phút chốc này.

Và mặc dù tên của nhà tổ chức đã thay đổi, có báo đưa tin trưa 10-11 một số phóng viên đến Cục Nghệ thuật Biểu diễn vẫn gặp ca sĩ Chế Linh đi cùng ông bầu Hoàng Tiến- người bị Sở xử lý sai phạm tới 4 lần và vừa bị rút phép xong.

Ông Vương Duy Biên thừa nhận chuyện này chưa từng có ở Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Phải chăng có khúc mắc gì? Hỏi ông Biên: “Cục ra quyết định như vậy, dù là việc cực chẳng đã đi nữa, nói khí không phải, có bỉ mặt Sở quá chăng”, ông đáp: “Tôi với anh Long (giám đốc Sở - PV) phối hợp với nhau vui vẻ ấy mà”. Nếu vui vẻ, hẳn Sở không phải gửi một công văn có thể nói là khẩn cấp, vào chiều mùng 10 đến các cơ quan thuộc Chính phủ và cả Bộ Công an, có đoạn:

“Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính hiệu lực trong công tác quản lý Nhà nước, Sở VHTT&DL Hà Nội kính đề nghị Bộ VHTT&DL chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp với các cơ quan đơn vị của thành phố Hà Nội, để có những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa những diễn biến phức tạp có thể xảy ra đối với khán giả mua vé xem biểu diễn.

Đặc biệt đề nghị công an và cơ quan truyền thông phối hợp để thông tin đến quần chúng nhân dân và kiên quyết ngăn chặn không để đơn vị tiếp tục vi phạm tổ chức biểu diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình tối 12-11”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.