Khi Cặp đôi hoàn hảo thiếu những Trấn Thành - Đoan Trang

Khi Cặp đôi hoàn hảo thiếu những Trấn Thành - Đoan Trang
TP -Sau thất bại của bản gốc ở Anh, các phiên bản quốc tế cũng chỉ sống được một đến ba năm, trừ Hy Lạp vẫn phát sóng. Nếu muốn Cặp đôi hoàn hảo không đi vào vết xe đổ đó, cần phải có hơn một cặp Đoan Trang-Trấn Thành.

Ai chiến thắng cặp Đôi Hoàn Hảo
> Siu Black trả lời nghi vấn lộ kết quả Cặp đôi hoàn hảo

Trấn Thành - Đoan Trang luôn ổn định qua 7 đêm thi Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Trấn Thành - Đoan Trang luôn ổn định qua 7 đêm thi Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Sau khi xem lần đầu- tuần thứ 6 trên ti vi, kết thúc bằng màn chia tay lâm ly của Mai Hương - Văn Mách, tôi quyết định đi xem “live” chương trình thứ 7 ở Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Không khí trường quay mang lại cảm xúc thật hơn, và suy nghĩ nghiêm túc hơn về một game show từng ăn khách. 

Từ số phận ngắn ngủi củabản gốc…

Việt Nam là nước châu Á duy nhất thực hiện Cặp đôi hoàn hảo. Trung Quốc mua nhưng chưa thực hiện. Đây là phiên bản quốc tế của một game show hạng trung do đài BBC phát sóng vào hai năm 2006 và 2007, dưới hình thức cuộc thi giữa các cặp đôi - một là nhân vật nổi tiếng và một là ca sĩ chuyên nghiệp.

Cấu trúc của chương trình dựa trên ý tưởng về sức hấp dẫn có thể được cộng hưởng và thăng hoa khi các tiết mục song ca kết hợp hài hòa - đặc sắc kỹ năng trình diễn và ma lực thu hút giới hâm mộ. Đây là ý tưởng không tồi, được dùng cả trong một chương trình khác- Strictly come Dancing - tiền thân của Dancing with the Stars (nhảy với các sao) nổi tiếng.

Tuy nhiên, không phải ý tưởng tốt nào cũng được thực hiện trơn tru. Just the Two of Us (Chỉ có hai ta - tên gốc của Cặp đôi hoàn hảo) chỉ sống được hai năm, vớt vát lại là 9 phiên bản quốc tế, với các tên gọi được sửa đổi ít nhiều.

Đến phiên bản Việt Nam tuần thứ 7

Như bất cứ chương trình truyền hình thực tế nào, Cặp đôi hoàn hảo gây tranh cãi. Khi việc bị chỉ trích là điều tất yếu, là nỗi khổ được báo trước của việc làm dâu trăm họ, thì nhiều nhà sản xuất thường lơ là chất lượng nghệ thuật và tập trung vào giá trị thương mại. Cặp đôi hoàn hảo được cái không rườm rà lê thê.

Một trong những lí do gây tranh cãi là tên của chương trình. Tên gọi này có thể làm lạc hướng, khiến công chúng tưởng rằng thành công của một tiết mục dự thi là nhờ vào sự hoàn hảo không tưởng của cặp đôi, chứ không phải là sức thu hút của một bài song ca. Theo tôi một bài song ca trong cuộc thi kiểu này được coi là thành công nếu nghệ sĩ khai thác được kỹ năng hát của ca sĩ và tài nghệ hấp dẫn giới hâm mộ của nhân vật nổi tiếng.

Muốn thắng phải tự tin. Hơn thế, phải tin vào những người ủng hộ mình, nên nếu có ỷ vào fan như Đàm Vĩnh Hưng, cũng dễ hiểu. Vấn đề của cặp Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư là ở chỗ Đàm không đủ sức dẫn dắt giọng hát yếu ớt của Thư.

Trong màn hát rock, cả hai tạo được không khí sôi động nhất định ở sân khấu tại chỗ, nhưng lẽ ra Đàm phải dẫn dắt Thư, và Thư phải cố gắng hết mình, thì họ lại chọn giải pháp lấp liếm khá lộ liễu. Tôi cảm thấy tiếc cho họ, dù MC Phan Anh vuốt đuôi màn trình diễn bằng một trong khá nhiều câu kém duyên của anh, rằng “các bạn thấy đấy, không hề già tí nào cả”. Chính vào lúc đó tôi thấy họ quả thực quá đát ít nhiều.

Đây cũng là khiếm khuyết của cặp Ngọc Anh - Ngọc Ngoan và Tiến Dũng - Phương Linh, khi hai ca sĩ chuyên nghiệp không thể cứu nổi những đoạn hát phô hay chênh bè đáng tiếc của người bạn nổi tiếng. Chính Phương Linh, Ngọc Anh cũng hát dưới khả năng của mình.

Nếu Quạt giấy rộn ràng và rực rỡ còn nhận được vài lời chê- như Đoan Trang hát thiếu hơi, hay Trấn Thành hát như máy, thì bài Giận anh theo điệu funk rock đã được cặp đôi này biến thành màn tạp kỹ hoàn hảo với giọng hát và bước nhảy điêu luyện của cả hai.

Tôi thực sự ái mộ sự chuyên nghiệp, tinh thần quyết đấu và phong cách của cặp này. Cách xử lý trang phục đẹp khoe xấu che của họ, mang tính cách điệu vừa đủ cũng rất thông minh, hơn hẳn các cặp đôi khác.

Đối với một game show như Cặp đôi hoàn hảo, việc lựa chọn thí sinh đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Ý tưởng có hay đến đâu, nhà tổ chức có giỏi đến đâu, ban giám khảo có tốt đến đâu cũng không thể cứu vãn một sô diễn thiếu vắng tài năng và tinh thần chuyên nghiệp.

Sau thất bại của bản gốc ở Anh, các phiên bản quốc tế cũng chỉ sống được một đến ba năm, trừ Hy Lạp vẫn phát sóng. Nếu muốn Cặp đôi hoàn hảo không đi vào vết xe đổ đó, cần phải có hơn một cặp Đoan Trang - Trấn Thành.

Giám khảo thiếu tự tin?

Việc cặp Song Ngọc được đi tiếp nói chung thuyết phục, vì xem ra họ nhỉnh hơn cặp Xoay- Linh cả về giọng hát và cảm xúc. Tuy nhiên chỉ một câu “Chọn áo đỏ đúng không?!” của chị Siu đã làm dậy sóng dư luận, nghi ngờ có sự sắp đặt kết quả ba cặp vào chung kết.

Vẻ phấn khích của Lê Minh Sơn trước màn trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng
Vẻ phấn khích của Lê Minh Sơn trước màn trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng.

Rất có thể nữ giám khảo đang trao đổi với ai đó trong BTC vì lúc đó chị không lên hình. Siu Black khẳng định với báo điện tử rằng câu đó chị nói với Lê Minh Sơn. Nếu thế thì sự việc cũng bình thường vì không ai cấm giám khảo bàn bạc. Nhưng phải hỏi ý kiến người khác để chấm điểm, có thể kết luận giám khảo đó thiếu tự tin?!

Lê Minh Sơn cũng lên tiếng ủng hộ Siu Black: “Đây chỉ là chương trình giải trí, mọi người hãy tận hưởng với tinh thần thoải mái. Tôi là người khắc nghiệt, nhưng xác định tính chất giải trí của chương trình nên cũng thoải mái hơn trong việc đánh giá thí sinh”.

Nhưng những gì anh thể hiện trong tư cách giảm khảo liệu có chứng tỏ rằng anh thoải mái trong việc đánh giá mỗi cặp đôi?! Và rất có thể khán giả sẽ tận hưởng chương trình một cách thoải mái hơn nếu một số giám khảo không thoải mái cho điểm tùy tiện như thế.

Người ta cũng có thể nói Cặp đôi hoàn hảo nhập nhằng đánh lận...? tiêu chí, tạo điều kiện cho các cặp hát dở lấn tới, căn cứ lời chị Siu: “Ở format gốc của chương trình, BGK chỉ chấm giọng ca, bởi thí sinh chỉ được hát trên sân khấu.

Còn ở Việt Nam, thí sinh biết vận dụng chiêu trò để che đi khuyết điểm. Vì vậy BGK chấm luôn các chiêu trò”. Như vậy, chính sự “sáng tạo” của format Việt Nam đã làm chương trình trở nên loạn về tiêu chí, khiến khán giả cũng như một số người chơi bị loại không tâm phục khẩu phục.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG