Lễ hội hoa 2012 chiều dân hơn

Lễ hội hoa 2012 chiều dân hơn
TP - Lễ hội hoa 2012 với tên gọi 'Hà Nội - Điểm hẹn phố và hoa' có những tín hiệu quan tâm hơn đến người dân, từ việc hạn chế thời lượng khai mạc cho đến bố trí các tiểu cảnh với cự ly phù hợp tiện cho dân chụp ảnh. Người dân cũng có thể tham gia thi cắm hoa hoặc tự giăng hoa lên cửa nhà cùng lễ hội.

> Kỳ hoa dị thảo ở Đà Lạt

Mô hình Huyền thoại Việt. Ảnh: D.C
Mô hình Huyền thoại Việt. Ảnh: D.C.
 

Hà Nội - Điểm hẹn phố và hoa do Sở VHTT&DL Hà Nội, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam và Cty Truyền thông DC tổ chức. Chương trình diễn ra từ 30-12-2011 đến hết 2-12-2012. Diện tích bày hoa năm nay mở rộng hơn năm trước, bao gồm trục đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, phố Lê Thái Tổ, Lê Thạch, Nhà Kèn, tháp Hòa Phong, cầu Thê Húc, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục...? Kể cả Hoàng thành Thăng Long hay Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng hứa hẹn sẽ được trang trí hoa trong ngày lễ hội.

Du khách được chiêm ngưỡng 4 không gian chia làm 12 tiểu cảnh dọc đường Đinh Tiên Hoàng. Điểm mới là các tiểu cảnh bố trí tách hẳn nhau ra lấy lối đi lại, tránh tình trạng du khách giẫm nát cả tiểu cảnh mới chụp được bức ảnh ưng ý như 2 mùa hội trước.

Không gian huyền thoại, bên cạnh các tác phẩm Trống đồng chim lạc, Rồng trái cây, Triển lãm hoa senHuyền thoại Việt (diễn tả câu chuyện Lạc Long Quân - Âu Cơ sinh ra nòi giống Việt) của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng. Tác phẩm này vừa được trao 2 giải Thể hiện đẹp nhất (Best in Show) và Huy chương Vàng tại Festival Cúp Thế giới Làm vườn (Gardening World Cup) 2011 tại Nhật Bản.

Tác phẩm tạo thành từ quạt lá đề, hoa, lũa và đá. Nghệ nhân Hùng cho hay, không nhận hợp đồng làm hoa từ đầu tháng 12 đến hết kỳ hội, kể cả hợp đồng trị giá 1,2 tỷ đồng cho một đám cưới hạng sang. Được hỏi về trị giá của Huyền thoại Việt, tác giả đáp: “Đây là tác phẩm tôi tâm huyết và thực hiện với sự yêu thích, không thể quy ra tiền. Được tham gia lễ hội hoa, đối với tôi cũng những nghệ nhân khác là vinh dự. Chúng tôi sẵn sàng bỏ nhiều công việc kiếm tiền để đầu tư tác phẩm tham gia lễ hội”.

Nhà Hoa Sáo thực hiện Không gian tứ quý áo dài nằm trong đại cảnh Không gian Bắc Bộ thể hiện vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam bên những cây đàn dân tộc lấy cảm hứng từ tranh Hàng Trống. Cty Điện Hoa Việt Pháp đóng góp tiểu cảnh Xe đạp hoa tái hiện nét đẹp người bán hoa trên xe đạp những sáng mờ sương trên đường Nghi Tàm.

Không gian đào quất tại ngã 3 Hàng Dầu- Đinh Tiên Hoàng
Không gian đào quất tại ngã 3 Hàng Dầu- Đinh Tiên Hoàng.
 

Nghệ nhân Trần Văn Làm (TPHCM), tác giả Chín rồng chầu kết bằng các loại quả gây ấn tượng tại hội hoa năm ngoái, năm nay cống hiến Lưỡng long chầu trống đồng vẫn với chất liệu quen thuộc.

Khu vực Không gian di sản là nơi biểu diễn ca trù trong lễ khai mạc, bế mạc và Ngày Du lịch Hà Nội 1-1-2012. Nơi đây cũng tái hiện nhà rường Huế với không gian nhã nhạc cung đình, phố cổ Hội An và không gian cồng chiêng Tây Nguyên.

Rút kinh nghiệm lần trước, lễ khai mạc năm nay ngắn gọn trong 30 phút, tránh tình trạng du khách chen chúc chờ đợi khai mạc xong để vào xem hoa. Cũng để tránh tắc nghẽn cục bộ, các điểm biểu diễn nghệ thuật quanh Hồ Gươm đều có hoạt động phong phú hút khách. Nhà Kèn có chương trình đàn bầu, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục có xiếc - tạp kỹ, 3 sân khấu khác dành cho cải lương và ca trù, quan họ. Các chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc 30-12 được Đài Truyền hình Hà Nội phát trực tiếp.

Thi cắm hoa nghệ thuật diễn ra sáng 31-12 tại sân tượng đài Lý Thái Tổ. Thí sinh ở các khách sạn, công ty lữ hành. Du khách có thể tự đăng ký dự thi. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày trong lễ hội. Ngày Du lịch Hà Nội diễn ra từ 8h đến 22h ngày 1-1-2012 tại hầu khắp địa điểm quanh Hồ Gươm với các khu vực giới thiệu sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống, biểu diễn thể thao, nghệ thuật dân tộc, nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian…

Tại lễ hội hoa năm ngoái, Hà Lan tặng hoa tuy-lip; lần này tặng hơn 4.600 chậu hoa ly. Ngày 15-12, tại buổi họp báo Lễ hội hoa 2012, đại diện Sở VHTT&DL Hà Nội cho hay, sẽ phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường khu vực diễn ra lễ hội và tự trang hoàng cửa nhà, lan can...? bằng hoa.

Toàn bộ phần trưng bày cho lễ hội sẽ được hoàn thành từ 25 đến 30-12. Trong thời gian đó, giao thông vẫn diễn ra bình thường. Để có đường hoa Nguyễn Huệ ở TPHCM, người ta phải quây kín cả khu vực trong khoảng 3 tuần.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.