Anh về đi nhé!

Anh về đi nhé!
TPO - Có đôi chút tiếc nuối với người Anh nếu nhìn vào tình huống bàn thắng rõ mười mươi của Lampard không được trọng tài công nhận, nhưng nhìn vào toàn cục, thầy trò Capello không có gì phải phàn nàn. Họ xứng đáng nhận thất bại đau đớn, bởi người Đức chơi quá hay.

Ra quân với đội hình trẻ trung, các cầu thủ Đức chơi cực kì tự tin trước đối thủ được đánh giá dày kinh nghiệm hơn. Họ nhập cuộc không e ngại mà mạnh dạn tấn công ngay từ khi trận đấu bắt đầu.

Những tín hiệu xấu đến với người Anh ngay ở phút thứ năm khi tài năng trẻ Oezil nhanh chóng thoát xuống đối diện với thủ thành James nhưng lại dứt điểm ra ngoài. Ở trận đấu này, hàng phòng ngự Tam Sư mắc quá nhiều lỗi, đặc biệt là Upson, cùng bộ đôi hậu vệ biên Johnson và Ashley Cole. Sự lúng túng ấy khiến họ nhận bàn thua từ tình huống lên bóng khá đơn giản của Đức.

Phút 20, thủ thành Neuer phát bóng lên, Klose, trong trận thứ 99 khoác áo đội tuyển Đức, băng xuống dũng mãnh, vượt qua sự truy cản của Upson, xoạc bóng kĩ thuật qua tay của James, mở tỉ số.

Miroslav Klose ghi bàn giúp Đức vươn lên dẫn trước Tam Sư. Ảnh: Getty Images
Miroslav Klose ghi bàn giúp Đức vươn lên dẫn trước Tam Sư. Ảnh: Getty Images.
 

Đức tiếp tục chơi ngẫu hứng để chứng tỏ rằng, họ không còn hình ảnh một cỗ xe tăng thực dụng, khô khan nữa, với lối chơi tấn công rực lửa trước đàn sư tử Anh chưa bao giờ thể hiện được lửa trong lối chơi tại World Cup lần này, như những gì họ từng chứng tỏ tại vòng loại.

Phút 32, lại Klose vỉa bóng rất kỹ thuật cho Mueller băng xuống bên cánh phải, trước khi chuyền bóng sang cánh trái cho Podolski. Trong tư thế không bị ai kèm, chân sút của Cologne dứt điểm kỹ thuật từ góc hẹp, nâng tỷ số lên 2 - 0 cho Đức.

Lukas Podolski ăn mừng sau khi ghi bàn thắng thứ hai cho Đức. Ảnh: Getty Images
Lukas Podolski ăn mừng sau khi ghi bàn thắng thứ hai cho Đức. Ảnh: Getty Images .

Tuyển Anh bất ngờ vùng lên với màn chuộc lỗi của Upson. Trung vệ này lên tham gia tấn công và đánh đầu rất chuẩn xác sau đường tạt bóng của Gerrard.

Matt Upson (số 15) đánh đầu chính xác, rút ngắn tỉ số 1 - 2 cho Anh. Ảnh: Getty Images
Matt Upson (số 15) đánh đầu chính xác, rút ngắn tỉ số 1 - 2 cho Anh. Ảnh: Getty Images .
 

Chỉ ít phút sau, tình huống đáng chú ý nhất của trận đấu đã đến khi Lampard tung cú volley từ đầu vòng cấm địa, đưa bóng đập xà ngang, rồi nảy vào trong vạch vôi khung thành tới cả nửa mét. Thế nhưng, trọng tài Larrironda của Uruguay quyết định sai lầm khi không công nhận bàn thắng.

Cú sút của Frank Lampard đã đưa bóng vào sau vạch vôi khung thành đội Đức nhưng trọng tài chính không công nhận bàn thắng. Ảnh: Getty Images
Cú sút của Frank Lampard đã đưa bóng vào sau vạch vôi khung thành đội Đức nhưng trọng tài chính không công nhận bàn thắng. Ảnh: Getty Images .
 

Người Anh có thể kêu ca về tình huống này khiến họ không có được bàn gỡ hòa, thế nhưng những gì diễn ra sau đó đã chứng tỏ, kể cả khi trọng tài công nhận pha làm bàn này, Tam Sư cũng khó tránh khỏi thất bại.

Lối chơi của Tam Sư ở trận đấu này quá nặng nề và không chứng tỏ được hình ảnh đội bóng với những ngôi sao hàng đầu của một giải bóng đá hàng đầu (Premier League). Ngược lại, Đức tỏ ra sắc sảo trong những tình huống lên bóng dù trong hiệp hai họ không còn duy trì được thời lượng kiểm soát bóng nhiều như trong 45 phút đầu tiên.

Có cảm giác, mỗi lần Đức tăng tốc là hàng phòng ngự của Anh lại rơi vào thế chống đỡ rất vất vả. Tình huống nâng tỉ số lên 3 - 1 của Muller là tiêu biểu.

Pha sút bóng của Thomas Muller (số 13) mang về bàn thắng thứ ba cho
Pha sút bóng của Thomas Muller (số 13) mang về bàn thắng thứ ba cho "cỗ xe tăng". Ảnh: Getty Images..
 

Cầu thủ trẻ của Bayern Munich khởi xướng một đợt lên bóng nhanh với tốc độ cao, trước khi tỉa bóng sang biên trái cho Schweinsteiger tạt vào trong để chính Muller dứt điểm căng, làm tung lưới David James.

Chỉ vài phút sau, lại là một pha bứt phá thần tốc của Oezil, hàng phòng ngự Anh bị biến thành những con rối để Muller dễ dàng băng xuống dứt điểm ấn định tỉ số chung cuộc 4 - 1.

Thêm một lần nữa, người Anh mắc nợ với kình địch nhiều duyên nợ. Nhưng, đó không phải một thất bại tức tưởi như Paul Gascoigne tại World Cup 1990, hay Stuart Pearce tại Euro 1996 với những giọt nước mắt đi vào lịch sử.

Lần này chẳng có một sự thông cảm nào giành cho Lampard, Gerrard hay Rooney. Họ xứng đáng về nhà sau những gì đã thể hiện. Đơn giản là như vậy.

Hà Thành
Clip: Trường Phong

MỚI - NÓNG