Volkswagen nắm giữ một nửa cổ phần Porsche

Volkswagen nắm giữ một nửa cổ phần Porsche
TPO - Volkswagen vừa hoàn thành một bước nữa quá trình thôn tính Porsche SE, hôm nay, hãng xe Đức này tuyên bố giành quyền mua 49.9% cổ phiếu của Porsche với giá 3.8 tỷ euro.
Volkswagen nắm giữ một nửa cổ phần Porsche ảnh 1
Chủ tịch hãng Volkswagen Ferdinand Piech phát biểu trong đại hội cổ đông Volkswagen AG tại Hamburg, Đức, hôm 3/12. Ảnh Reuters   

Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc Porsche SE sẽ tách ra khỏi công ty con Porsche AG về mặt sổ sách kế toán, nhằm khắc phục khoản lỗ nặng khi Porsche muốn thôn tính Volkswagen trước đây.

"Đề án kinh doanh cho năm 2011 của công ty cổ phần Porsche Holding Salzburg đã được lập. Trong năm 2011, một tập đoàn liên doanh sản xuất ô tô sẽ ra đời dựa trên sự sát nhập của Volkswagen (VW) và Porsche SE", hãng VW nói trong một thông cáo hôm nay.

Volkswagen cũng tái xác nhận sự hợp nhất này sẽ tạo ra nguồn vốn chung hàng năm khoảng 700 triệu euro.

Trước đây, Porsche SE phải gánh món nợ hàng tỷ euro vì tham vọng muốn nắm giữ 75% cổ phiếu của VW, khiến cho hai lãnh đạo hàng đầu của hãng phải từ chức, và Porsche phải chấp nhận để VW thôn tính ngược nhằm tránh bị sụp đổ.

Trong tuần trước, VW tiến hành bước đầu tiên trong quá trình thôn tính Porsche, sau khi đại hội cổ đông đồng ý phát hành thêm 135 triệu cổ phần mới vào tháng 12 năm 2014 để tạo quỹ sáp nhập.

Volkswagen định giá Porsche AG và Porsche Holding, hãng phân phối xe lớn nhất châu Âu, với tổng giá trị vào khoảng 16 tỷ euro, tính cả tài sản hiện có và nợ.

Nam Hoài
Theo AP/Autoblog

MỚI - NÓNG