Mua cổ phần Suzuki, Volkswagen nhắm ngôi đầu thế giới

Mua cổ phần Suzuki, Volkswagen nhắm ngôi đầu thế giới
TPO - Hãng sản xuất xe Đức Volkswagen AG sẽ chi 2,5 tỷ đô la Mỹ mua 20% cổ phần Suzuki Motor Corp, nhằm tận dụng thế mạnh sản xuất xe cỡ nhỏ của hãng xe đến từ Nhật Bản và chiếm lĩnh thị trường châu Á.
Mua cổ phần Suzuki, Volkswagen nhắm ngôi đầu thế giới ảnh 1
CEO Volkswagen AG Martin Winterkorn (phải) cùng Chủ tịch kiêm CEO Suzuki Motor, Osamu Suzuki, trong cuộc họp báo công bố sự hợp tác giữa hai bên tại Tokyo, 9/12/2009. Ảnh Reuters   

Động thái trên là hành động gây bất ngờ thứ hai trong tuần này của vị chủ tịch đầy tham vọng Ferdinand Piech của Volkswagen. Trước đó, VW tuyên bố bỏ ra 5,8 tỷ đô la Mỹ để mua 49,9% cổ phần của hãng xe thể thao Porsche AG.

Cánh tay phải của Piech, Giám đốc điều hành VW Martin Winterkorn, hi vọng, sự hợp tác sâu với Suzuki sẽ tạo bệ phóng cho hãng xe có trụ sở tại Wolfsburg, Đức, soán ngôi hãng xe lớn nhất thế giới Toyota trước thời hạn.

"Nếu kế hoạch (vượt Toyota) thành công sớm hơn (năm 2018), chúng tôi sẽ rất vui", Winterkorn hớn hở nói với các phóng viên khi ngồi cạnh vị CEO gần 80 tuổi của Suzuki, Osamu Suzuki, trong cuộc họp báo tại Tokyo, Nhật Bản.

Osamu Suzuki nhấn mạnh, sẽ không để công ty ông dẫn dắt trong ba thập kỷ qua, nằm dưới sự kiểm soát của Volkswagen. Ông trả lời khi được hỏi liệu Suzuki có thể do một CEO người Đức dẫn dắt trong tương lai: "Tôi không muốn các bạn hiểu lầm. Suzuki không trở thành nhãn hiệu thứ 12 của Volkswagen. Tôi không cần người ta bảo tôi phải hay nên làm gì".

Trong khi sức cầu của thị trường ô tô thế giới vẫn chưa bật hẳn lên sau cuộc khủng khoảng kinh tế, cộng với thói quen khó bỏ sản xuất vượt cầu và luật lệ khắt khe về bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất ô tô buộc phải đẩy mạnh hợp tác để tiết kiệm chi phí nghiên cứu, phát triển cho mỗi bên.

Theo thỏa thuận hợp tác đầu tư chéo giữa giữa hai hãng, Suzuki sẽ chi một nửa số tiền bán cổ phần cho VW, khoảng 1,13 tỷ đô la Mỹ, để mua 2,5% cổ phiếu có quyền biểu quyết của Volkswagen.

Volkswagen, hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, sẽ hỗ trợ lĩnh vực mà Suzuki còn thiếu, công nghệ sản xuất xe hybrid và xe điện.

Winterkorn nói: "Trong sự hợp tác với Suzuki, tập đoàn VW có thể tiến một bước dài tới nhiều phân khúc thị trường, đặc biệt là thị trường châu Á đang bùng nổ. Đổi lại, Suzuki sẽ hưởng lợi từ kinh nghiệm của chúng tôi trong công nghệ sản xuất xe có tính năng vận hành cao, thân thiện với môi trường và nhiều công nghệ tiên tiến khác".

Tập đoàn Volkswagen AG, sở hữu 10 thương hiệu khác trong đó có Audi, Skoda, Seat và Porsche, muốn trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2018. Mục tiêu này trở thành hiện thực luôn nếu coi Suzuki là công ty con của VW.

Trong nửa đầu năm 2009, Volkswagen bán được 3.265 triệu chiếc xe, còn Suzuki bán được 1.15 triệu chiếc. Tổng sản lượng của hai hãng đạt 4.415 triệu chiếc, vượt xa so với 3.564 triệu của quán quân Toyota.

Nam Hoài
Theo AP/Reuters

MỚI - NÓNG