Các hãng xe thi nhau chiều khách hàng Trung Quốc

Các hãng xe thi nhau chiều khách hàng Trung Quốc
TPO - Ngày nay, ngày càng nhiều các hãng xe mỗi khi muốn tung ra một sản phẩm mới, trong đầu họ luôn lởn vởn bốn chữ " thị trường Trung Quốc".
Các hãng xe thi nhau chiều khách hàng Trung Quốc ảnh 1
Ông Amedeo Felisa đứng cạnh chiếc Ferrari 599 GTO tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010. Ảnh NYT

"Người Trung Quốc không hiểu chúng tôi", ông Amedeo Felisa, giám đốc Ferrari toàn cầu, nói với phóng viên tờ New York Times trong một cuộc phỏng vấn. "Họ không hiểu tại sao chúng tôi chỉ sản xuất xe hai cửa. Họ không hiểu tại sao chúng tôi không chế tạo một mẫu limousine.”

Nếu một ngày nào đó Ferrari sản xuất một mẫu limo thật dài, có lẽ đó là do nhu cầu từ châu Á. Trung Quốc, với sự bùng nổ của thị trường ô tô trong vài năm gần đây, được gọi là nhân tố C trong ngành công nghiệp ô tô, có thể dẫn dắt xu hướng làm thế nào những chiếc ô tô được thiết kế, chế tạo và bán ra.

Thực tế những hãng xe sang như Porsche, Aston Martin thậm chí cả Bugatti đều thiết kế những mẫu coupe bốn cửa đầu tiên của họ trực tiếp nhắm vào nhu cầu của khách hàng Trung Quốc. Nên giờ đây Ferrari được đặt câu hỏi liệu có sản xuất một mẫu bốn cửa?

"Chúng tôi chưa tính đến điều đó", ông Felisa nói. "Nhưng chúng tôi có một mẫu xe rất đặc biệt giới thiệu tại Bắc Kinh, 599 GTO, để thể hiện tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Ferrari".

599 GTO đạt vận tốc cực đại 320 km/h, mẫu xe nhanh nhất (không kể xe đua) Ferrari từng tung ra thị trường, chỉ 599 chiếc được sản xuất và đã nhận được kín đơn đặt hàng, trong đó, ông Felisa tiết lộ, ít nhất 20 chiếc được khách hàng Trung Quốc mua.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010, thường được hiểu là triển lãm ô tô Trung Quốc, được tổ chức luân phiên mỗi năm một lần giữa hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải, giờ đây đang trở thành sự kiện quan trọng hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Hơn 1000 chiếc xe được trưng bày, trong đó khoảng 65 mẫu concept lần đầu ra mắt cùng với 100 mẫu mới hoặc sử dụng nhiên liệu thay thế dành cho tương lai.

Con số đó lớn hơn tổng số mẫu được ra mắt lần đầu tại những triển lãm ô tô tại Mỹ trong thời gian gần đây tại Detroit, New York, Chicago và Los Angeles cộng lại. Khi trở lại tại Thương Hải trong năm sau, không có gì bất ngờ nếu triển lãm ô tô Trung Quốc vượt qua Geneva trở thành ngày hội lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

"Trung Quốc đang tiến những bước chắc chắn thành thị trường ô tô quan trọng nhất thế giới", ông Felisa nhận định.

Năm ngoái, Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới về mặt doanh số bán xe, kết thúc hơn một thế kỷ thị trường Mỹ liên tục  dẫn đầu thị trường ô tô thế giới.

Với doanh số tăng vọt 45%, năm 2009, doanh số bán xe tại Trung Quốc đạt 13,5 triệu chiếc, trong khi thị trường Mỹ giảm 21% xuống còn 10,5 triệu chiếc.

Trong năm nay, doanh số bán xe tại Mỹ dự tính đạt 12 triệu chiếc, sau gần hai năm suy thoái kinh tế khiến hai gã đại gia ngành công nghiệp ô tô Detroit, General Motors và Chrysler, phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhưng thị trường Trung Quốc sẽ không đợi để Mỹ đuổi kịp, với đà tăng như hiện nay, doanh số tại đây dự tính đạt tới 20 triệu chiếc vào năm 2015.

Nam Hoài
Theo New York Times

MỚI - NÓNG