Kỹ sư Tạch khởi kiện Toyota Việt Nam

Kỹ sư Tạch khởi kiện Toyota Việt Nam
TP - Ngày 12-9, kỹ sư Lê Văn Tạch-người phát hiện đơn vị nơi mình công tác (Toyota Việt Nam - TMV) sản xuất hàng loạt xe bị lỗi sau đó bán ra thị trường đã nộp đơn khởi kiện TMV ra TAND thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

> Kỹ sư tố lỗi Toyota bị hạ lương, chuyển việc: Có thể kiện ra tòa

Theo nội dung các đơn khởi kiện, kỹ sư Tạch yêu cầu đại diện TMV phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại do xâm phạm các quyền nhân thân. Cụ thể, vào ngày 29-6-2011, TMV đã kiểm tra nội dung hòm thư điện tử nội bộ của kỹ sư Tạch (tại địa chỉ prtachlv@toyotavn.com.vn), đọc các thư cá nhân mà không được sự đồng ý hay cho phép (TMV cho biết, việc kiểm tra nội dung các thư cá nhân trong hộp thư điện tử được TMV lập biên bản sự việc cùng ngày).

Trong đơn kiện Toyota Việt Nam, kỹ sư Tạch viết: “Từ việc đọc thư riêng, TMV đã sử dụng những thông tin có được một cách trái phép để suy diễn, bịa đặt và loan truyền đến tất cả những người lao động (của TMV) nhằm bôi nhọ danh dự, xúc phạm nhân phẩm, uy tín của tôi. TMV đã sử dụng những thông tin trong các email để suy đoán, xây dựng nên những câu chuyện như tôi đã viết “hàng chục bức thư tình”, “có quan hệ ngoài vợ chồng” với “người phụ nữ có địa chỉ email là...”.

Rõ ràng, TMV đã thu thập thông tin về tôi một cách trái phép, công bố những thông tin về đời tư của tôi mà không hề được sự cho phép với mục đích bôi nhọ danh dự nhân phẩm, hạ thấp uy tín của tôi trong mắt bạn bè và đồng nghiệp trong công ty.

Bên cạnh đó, TMV cũng bịa đặt, vu khống cho tôi là có ý định từng bước làm cho công ty phải đóng cửa. TMV cho rằng việc tôi gửi đơn kiến nghị, gửi thư lên Tổng giám đốc (TMV) là hành vi làm phiền người khác và “có thể bước đầu suy đoán về khả năng đây chỉ là một trong những bước mà ông Tạch dự định thực hiện để đóng cửa công ty”.

Ngay sau đó, công ty đã ra thông báo cho toàn bộ nhân viên công ty về hình thức kỷ luật đối với tôi, trong đó nhấn mạnh “Đặc biệt, qua quá trình xác minh đã thu thập được bằng chứng cho thấy động cơ thật của nhân viên Lê Văn Tạch là tiến hành các bước để đóng cửa công ty”.

Kỹ sư Tạch cũng gửi một đơn khởi kiện khác với nội dung cho rằng TMV kỷ luật anh là trái pháp luật, trù dập cán bộ, vì anh đã phát hiện công ty sản xuất xe ô tô có lỗi và tố giác tới các cơ quan chức năng.

Ngoài các đơn kiện TMV ra tòa, kỹ sư Tạch và luật sư riêng còn kiến nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can về hành vi xâm phạm bí mật thư tín của người khác và vu khống.

Trao đổi với báo chí, kỹ sư Tạch nói: “Vợ tôi có phần bi quan, song tôi và luật sư tin vào sự nghiêm minh của pháp luật”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG