Chưa có tiền thì phải vay để giải quyết cho dân

Sóc Trăng: Sửa những sai sót làm khổ dân

Sóc Trăng: Sửa những sai sót làm khổ dân
TP - Đầu tháng 10 này, 141 hộ dân ở chợ trung tâm TP Sóc Trăng bắt đầu được nhận tiền bồi hoàn đất sau hơn 4 năm bị giải tỏa để kết thúc vụ khiếu nại kéo dài. Đây là kết quả trực tiếp của cuộc gặp giữa bà con với Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Võ Minh Chiến.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Võ Minh Chiến nói với PV Tiền phong như vậy trước khi đi gặp dân.

Lúc đó, PV báo Tiền phong đã phản ánh với ông cuộc sống rất vất vả của bà con tiểu thương ở chợ trung tâm TP Cần Thơ. 72 hộ vốn có cửa hàng buôn bán lâu năm, từ khi xây lại chợ, phải chen chúc trên dãy ki ốt tạm bợ đặt giữa đường Hoàng Diệu và Nguyễn Huệ.

Do những người xây chợ mới không bồi hoàn đất, không bố trí nơi buôn bán cho bà con. Nhiều hộ buôn bán vàng, nay phải vào ở ki-ốt tạm trên đường, bị mất cắp thường xuyên. Những hộ buôn bán áo quần, khổ sở không kém khi trời mưa, nước ngập ngang ống chân.

Năm 2007, Thanh tra Chính phủ đã kết luận việc không bồi hoàn đất, không bố trí nơi buôn bán cho bà con tiểu thương là sai. Đầu năm 2008, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần chỉ đạo Sóc Trăng sửa sai.

Giữa năm 2008, cơ quan chức năng tính toán phải đền bù thêm cho dân 12,7 tỷ đồng, dù vẫn thiệt thòi nhưng bà con đồng ý, thì TP Sóc Trăng lại… không có tiền (?).

Bí thư Võ Minh Chiến kiên quyết chỉ đạo: Chưa có tiền thì vay, phải giải quyết ngay cho dân; đồng thời tái định cư cho hộ mất nhà, mở rộng chợ để bố trí nơi buôn bán cho tất các hộ tiểu thương. Những sai trái do lỗi lầm của cán bộ đến đây dường như mới thực sự được sửa.

Không nên hành dân

Sóc Trăng: Sửa những sai sót làm khổ dân ảnh 1

Mảnh đất ông Thanh bán rồi chiếm lại Ảnh: Quốc Khánh

Ở Sóc Trăng lại có việc mua bán mảnh đất 88,3 m2 bên Quốc lộ 1A, phường 2 (TP Sóc Trăng) từ ông Phạm Hoàng Thanh qua bà Trần Thị Minh Nguyệt, đến bà Phạm Thị Diệu Hiền.

Các quá trình mua bán diễn ra minh bạch, bà Nguyệt có sổ đỏ và bà Hiền cũng đã có sổ đỏ. Nhưng ông Thanh lại không giao đất.

Nguyên do, cán bộ phường trong khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Nguyệt có một số sai sót về thủ tục hành chính.

Gia đình ông Thanh vin vào đó tính “đòi thêm tiền” của bà Hiền. Vấn đề ở đây, một số cán bộ UBND phường muốn né tránh trách nhiệm, cho là tranh chấp đất giữa ông Thanh với bà Hiền. Sự né tránh ấy mở đường cho ông Thanh chiếm lại đất. Gia đình ông Thanh còn luôn gây sự với gia đình bà Hiền. 

Các ông Trưởng phòng TN-MT, Chánh thanh tra TP Sóc Trăng khẳng định, cần xử lý hành vi làm sai của cán bộ và bảo vệ việc mua bán minh bạch của người dân. Thế nhưng, vụ việc đến nay vẫn hành hạ người dân trung thực.

MỚI - NÓNG