TP Hạ Long, Quảng Ninh:

Một ngôi nhà được đề nghị hạ thấp độ cao

Một ngôi nhà được đề nghị hạ thấp độ cao
TP - Ông Trần Tôn thay mặt 24 hộ dân tổ 103, khu 6, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long (Quảng Ninh) có đơn gửi báo Tiền Phong, phản ánh UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép một doanh nghiệp được xây ngôi nhà siêu cao, siêu mỏng ở phường Bạch Đằng, gây nguy hiểm cho các ngôi nhà của tổ dân phố nơi đây.

Theo đơn của ông Tôn, ngôi nhà dự kiến sẽ được xây cao 54m với 15 tầng cao và một tầng hầm. Cũng như nhà các hộ dân liền kề, nó được xây trên nền đất yếu (nguyên là bãi sú, vẹt, mới được san lấp vài chục năm nay). Cách đây vài năm, khi nhà năm tầng được xây ở khu vực này, các nhà ở gần đã bị lún, nứt. Vì vậy dân tổ 103 rất lo ngại ngôi nhà cao 54m này sẽ gây lún, nứt nhà họ nghiêm trọng hơn.

Đơn ông Tôn cho biết, các hộ dân đã khiếu nại tới UBND tỉnh Quảng Ninh. Lãnh đạo tỉnh hứa sẽ cho điều chỉnh độ cao toà nhà sẽ xây. Tuy nhiên, tại quyết định mới đây, UBND tỉnh lại cho phép nhà được xây với chiều cao như cũ…

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, ngôi nhà dự kiến cao 54m có tên là “Trung tâm Thương mại & Dịch vụ Hạ Long”, chủ đầu tư là Cty Cổ phần Sản xuất & Thương mại Hạ Long, được sử dụng để làm siêu thị, văn phòng cho thuê, căn hộ… Tổng diện tích khu đất xây ngôi nhà 46,3m x 16,3m, trong đó diện tích xây dựng 46,3m x 13,7m (mật độ xây dựng 83 phần trăm), khoảng cách từ nhà đến các hộ dân có đơn khiếu nại là 11m (một lòng đường và hai vỉa hè).

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành ngày 3/4/2008 (phần dành cho quy hoạch cải tạo các khu vực cũ trong đô thị), với chiều cao 54m, ngôi nhà đang bị khiếu nại có mật độ xây dựng tối đa được phép là 80 phần trăm, khoảng cách từ nó tới các nhà liền kề tối thiểu 12,5m (50 phần trăm của 25m).

Như vậy, các thông số thiết kế của ngôi nhà không phù hợp với quy định. Đấy là chưa kể, gần đến ngày khởi công, các hộ dân liền kề ở đây cho biết, không thấy ai chụp ảnh hiện trạng nhà của họ để đưa vào hồ sơ như quy định.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét lại thiết kế ngôi nhà này tìm ra giải pháp thích hợp nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh.

MỚI - NÓNG