Xin ở lại vùng sạt lở

Xin ở lại vùng sạt lở
TP - Sau trận lũ ngày 26/9/2008, hàng chục ngôi nhà nằm trên dãy phố phía Nam thuộc khu 3, 4, thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh) bị sông Ba Chẽ đe dọa nuốt.
Xin ở lại vùng sạt lở ảnh 1
Tại đoạn sông Ba Chẽ thuộc địa phận thị trấn Ba Chẽ. Ảnh: T.D

Chính quyền huyện phải di dời khẩn cấp 16 hộ dân. Tuy nhiên, tới nay còn nhiều hộ trong số này chưa chuyển tới nơi ở mới, một số làm đơn xin ở lại vùng sạt lở.

Ông Mai Ngọc Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ba Chẽ cho biết, sau khi lũ xảy ra UBND tỉnh Quảng Ninh, huyện Ba Chẽ đã bố trí khu tái định cư với cơ sở hạ tầng đầy đủ cùng số tiền 31 triệu đồng/hộ để dân đang sinh sống trong khu sạt lở chuyển đi nơi ở mới.

Hiện, còn tới bốn hộ là bà Ninh Thị Dậu, ông Lý Văn Gia, Ngô Minh Tường, Vi Văn Thịnh, kiên quyết không nhận đất tái định cư, tiền hỗ trợ của chính quyền.

Ông Vi Văn Thịnh, một trong những hộ dân viết cam kết xin ở lại cho biết, nhà đang ở xây rất kiên cố nên với mức hỗ trợ 31 triệu đồng/hộ thì không đủ tiền để xây nhà. Chúng tôi cứ ở. Nếu xảy ra hậu quả, gia đình tự chịu trách nhiệm.

Ông Hoàng Văn Pẩu, Phó Bí thư Đảng ủy Thị trấn Ba Chẽ, cho biết, chính quyền, tổ chức đoàn thể đã nhiều lần đến tận nhà vận động nhưng các hộ dân vẫn không đồng tình chuyển sang nơi ở mới. Mỗi khi mưa bão chính quyền rất lo lắng bởi không biết sông nuốt nhà dân lúc nào.

Đoạn sông này, dòng nước đã thay đổi nên rất khó lường. Năm nào nước lũ cũng dâng lên sát mép nhà dân. Hiện vẫn còn 15 hộ đang sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Chính quyền lúng túng

Trao đổi với Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ, Lê Minh Hải cho biết, sau trận lũ lịch sử cuối tháng 9/2008, tiền hỗ trợ của tỉnh, huyện đều được trao tận tay các hộ dân thuộc huyện di dời. Trường hợp bốn hộ dân không chịu di dời còn có nguyên nhân mặt tiền nhà của những hộ dân này đều quay ra mặt đường trung tâm thị trấn.

Cũng có thể, người dân thấy huyện xây kè sông nên nghĩ rằng không còn nguy hiểm nữa. Huyện khẳng định, đây là khu vực rất nguy hiểm. Kè sông là để giữ đường nhưng kè cũng sạt vì nước lũ.

Huyện đã chỉ đạo UBND Thị trấn Ba Chẽ, các đoàn thể nhiều lần tổ chức vận động bà con ra khỏi nơi sạt lở nhưng vô hiệu. Tăng tiền hỗ trợ cho bốn hộ dân thì phải tăng cho cả 15 hộ. Mà bồi thường thì theo diện giải phóng mặt bằng thì phải có dự án.

Huyện đã báo cáo vấn đề với tỉnh nhưng trước mắt thì chỉ có cách vận động. Dân không chịu đi thì buộc phải túc trực mỗi khi lũ, thiên tai về vì không thể để xảy ra thiệt hại về người…

MỚI - NÓNG