Phơi nắng hàng loạt

Phơi nắng hàng loạt
TP - Trong khi hàng trăm héc ta cây trồng bị hạn hán chết khô, nhiều công trình tưới tiêu hàng tỷ đồng ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh hoàn thành xong lại đắp chiếu vì không hoạt động được.

Công trình tưới tiêu tiền tỷ ở Hà Tĩnh:

Phơi nắng hàng loạt

Cần sớm xử lý tình trạng đô thị bỏ hoang tràn lan
> Ô nhiễm nhà máy cồn rượu bỏ hoang

Phơi nắng

Những ngày đầu tháng 7, Hà Tĩnh nắng khô rát, một số xã ở huyện Hương Khê nhiệt độ lên tới 40oC. Xã Phúc Trạch có nhiều vườn bưởi bị hạn hán, thiếu nước, quả cháy vàng, rơi vãi đầy gốc, ruộng đồng mênh mông một màu bạc, khô khốc.

Năm 2005, hàng ngàn người dân xã Phúc Trạch vui mừng vì công trình tưới tiêu Đập Đá khởi công và sẽ cung cấp nước tưới cho cây trồng, đặc biệt là cây bưởi ở Hà Tĩnh.

Với kinh phí 9,7 tỷ đồng từ ngân sách, sau một năm thi công công trình được đưa vào sử dụng. Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, người dân đua nhau sắm sửa vòi bơm, xây bể chứa nước, khấp khởi chờ đợi. Nào ngờ, vừa hoạt động, nước phun ra từ nhiều khớp nối của các ống. Tưởng rằng, các đơn vị thi công, nhà thầu và chủ đầu tư khắc phục sự cố để công trình tiếp tục hoạt động, nhưng từ đó đến nay, công trình này bị bỏ hoang.

Tại đập tràn, nước rò rỉ khắp nơi, hệ thống bể chứa khô khốc, nhà điều hành bị đập phá nham nhở, cỏ mọc um tùm, các khớp nối giữa các ống bị vỡ toác. Bà Nguyễn Thị Lan ở xã Phúc Trạch cho biết: “Năm nay, người trồng bưởi Phúc Trạch nguy cơ trắng tay vì hạn hán. Cây cối sống cạnh ống nước mà bị chết cháy, công trình cấp nước bị bỏ mặc hơn 5 năm ròng”.

Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Trần Thị Hà cho biết, để công trình cấp nước Đập Đá được khởi công, xã Phúc Trạch phải giải phóng mặt bằng giải tỏa trên 200 hộ dân. “Cây bưởi Phúc Trạch đang khát nước, công trình sau khi hoàn thiện không hoạt động được. Người dân xã Phúc Trạch nhiều lần kiến nghị lên các đơn vị liên quan nhưng chưa thấy ai ngó tới”, bà Hà bức xúc.

Chung số phận với công trình cấp nước Đập Đá là công trình đập Khe Gát tại xã Hương Trà. Với kinh phí lên tới 8,9 tỷ đồng từ ngân sách, công trình này sẽ cung cấp nước tưới tiêu cho toàn xã Hương Trà. Khởi công từ năm 2006, sau hơn một năm hoàn thiện cũng bị đắp chiếu cho đến nay với lý do các ống nối bị hở và thiếu nguồn nước. Ngoài ra, kênh Đập Làng tại xã Hương Thủy với kinh phí hơn nửa tỷ đồng, sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng bị nứt, không thể hoạt động được.

Trách nhiệm

Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Hương Khê, kiêm chủ đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn thừa nhận, hai công trình tưới tiêu Đập Đá và Khe Gát không hoạt động được sau khi đưa vào sử dụng.

Được biết, đơn vị thiết kế hai công trình thủy lợi Đập Đá và Khe Gát là Cty tư vấn xây dựng số 9 Hà Tĩnh (nay chuyển thành Cty xây dựng Hữu Nghị, trụ sở đóng tại TP Vinh, Nghệ An), đơn vị giám sát là Cty tư vấn thủy lợi Hà Tĩnh. Phần thi công được phân thành nhiều gói do nhiều Cty xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh thực hiện. Ông Nguyễn Chí Diệu, Giám đốc Cty xây dựng Hữu Nghị cho biết, các đơn vị thi công không làm đúng đồ án thiết kế đưa ra.

Ông Tuấn thì nói: Việc chọn đơn vị thiết kế, giám sát, thi công chúng tôi không được biết. Tất cả do phía sở NN&PTNT Hà Tĩnh lựa chọn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG