Lúng túng quản lý nuôi chim yến

Chim yến trên nhà cao tầng ở khu vực cầu Long Chánh (thị xã Gò Công). Ảnh: Đức Thịnh
Chim yến trên nhà cao tầng ở khu vực cầu Long Chánh (thị xã Gò Công). Ảnh: Đức Thịnh
TP - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Gò Công (Tiền Giang) cho biết, đã có rất nhiều người dân nuôi chim yến nhưng chính quyền vẫn lúng túng trong hướng dẫn quản lý.

Những hộ nuôi yến tập trung dọc bờ sông khu vực cầu Long Chánh, Ao Trường Đua, đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Văn Côn. Ở các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông và cả TP Mỹ Tho cũng “nở rộ” việc xây nhà dẫn dụ chim yến.

Ước tính cả tỉnh đã có khoảng 300 hộ xây nhà hoặc dành nhà để nuôi chim yến. Xã Long Bình (Gò Công Tây) nuôi chim yến đầu tiên của tỉnh Tiền Giang, nay đã có hơn 20 hộ và việc mua đất xây nhà nuôi chim yến đang làm giá đất ở xã này “sốt”. Một số cơ quan, đơn vị cũng dành tầng lầu cao nhất để dụ chim yến.

Đã có người thất bại trong nuôi chim yến như ông Lê Văn Luân ở ấp Long Hưng, xã Long Chánh (thị xã Gò Công) xây nhà 3 tầng hơn 1 tỷ đồng nhưng không dụ được chim yến vào ở, nay nhà bỏ hoang.

Việc dùng âm thanh để dụ chim yến đang làm cho các khu dân cư, nhất là ở vùng đô thị, thêm ngột ngạt. Bên cạnh, phân và lông chim yến làm ô nhiễm môi trường.

Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang đã lập kế hoạch khảo sát để mong muốn quy họach vùng nuôi, kèm theo những quy định bảo vệ môi trường, nhưng đến nay vẫn còn trên giấy.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG