Sự thật về “thuốc chữa vô sinh” ở Mường Lát

Sự thật về “thuốc chữa vô sinh” ở Mường Lát
TP - Thời gian qua, nhiều người trong cả nước lên bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát (cách TP Thanh Hóa gần 250 km) mua thuốc uống nhằm cai nghiện ma túy và chữa bệnh vô sinh.

> Bài thuốc chữa vô sinh do lạc nội mạc tử cung

Trước kia người dân tộc Dao bản Hạ Sơn ở trên đỉnh núi Pù Quăn, nhiều người cao tuổi trong bản có khả năng bốc thuốc bí truyền để chữa các bệnh chủ yếu như đau xương khớp, dạ dày, thận, dây thần kinh và có một số bài thuốc hỗ trợ cai nghiện ma túy, hỗ trợ chữa bệnh vô sinh. Lúc xuống Hạ Sơn lập bản, bà con mang các bài thuốc này theo để phục vụ đồng bào bản địa là chính.

Ông Triệu Văn Lỉu (người dân tộc Dao)- trưởng bản Hạ Sơn cho biết: “Cách đây hai năm, trên một số tờ báo viết về các bài thuốc bí truyền của người Dao Hạ Sơn đã gọi thuốc cai nghiện ma túy, thuốc chữa bệnh vô sinh là “thần dược”, khả năng chữa khỏi bệnh đạt tới 80- 90%, nên tạo ra dư luận không tốt, làm nhiều người bệnh tưởng thật, kéo lên bản Hạ Sơn mua thuốc của người Dao. Có ngày, hàng chục người đến Hạ Sơn mua thuốc, ảnh hưởng trật tự tại địa phương”.

Hiện, rất nhiều đối tượng giả mạo là người dân tộc Dao ở bản Hạ Sơn, mặc trang phục người Dao, đi bán thuốc dạo ở TP Thanh Hóa và nhiều huyện trong tỉnh, với lời quảng cáo hấp dẫn. Ngay tại bản Hạ Sơn cũng có nhiều đối tượng lợi dụng để bán thuốc.

Ông Lỉu cho biết thêm: Hiện nay, tại bản Hạ Sơn chỉ có bốn người có khả năng bốc thuốc bí truyền của người Dao, được lấy từ trên núi cao, là: bà Tặng Thị Diện, Tặng Thị Mụi, Triệu Thị Sệnh, Tặng Thị Sệnh. Cả bốn người này chưa có giấy phép hành nghề y dược tư nhân của cơ quan chức năng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.