Phát hiện thêm nhiều khuất tất

Phát hiện thêm nhiều khuất tất
TP - Sau khi báo Tiền Phong ngày 24 - 4 - 2012 đăng bài “1.500 hộ dân có bị nộp tiền oan?” phản ánh nhiều khuất tất trong việc cấp nước sạch cho người dân ở phường Ngọc Thụy, Q.Long Biên, Hà Nội, ngày 25- 4 Công ty nước sạch số 2 Hà Nội có công văn trả lời.

> 1.500 hộ dân có bị nộp tiền oan?

Công văn 165/KT - NS2 ngày 25 - 4 - 2012 của Cty nước sạch số 2 Hà Nội viết: “Toàn bộ phần kinh phí lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước từ mạng lưới cấp nước hiện có đến đồng hồ của các hộ (bao gồm cả đồng hồ đo nước và đường ống với chiều dài không quá 2m) do Cty nước sạch số 2 Hà Nội đầu tư”.

Về khoản tiền 900 triệu đồng thu 1.500 hộ dân, (trung bình mỗi hộ 600.000 đồng), được Cty nước sạch số 2 lý giải: Cty nước sạch số 2 chỉ thu phần kinh phí cụm đấu nối sau đồng hồ nhằm đảm bảo lắp đặt thích hợp với thiết bị của đơn vị cấp nước...

Việc chi trả kinh phí trên được Cty lập hồ sơ thiết kế và dự toán gửi cho đại diện các hộ dân (khu vực lắp đặt tập trung theo mô hình tổ, thôn là tổ trưởng, trưởng thôn) để thỏa thuận.

Sau khi thi công xong, tổ trưởng (trưởng thôn) ký biên bản nghiệm thu lắp đặt và thanh quyết toán theo thực tế. Cty khẳng định không thu khoản phí nào khác ngoài dự toán đã lập nêu trên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của hầu hết các hộ dân từ tổ 34 đến 38 (1.500 hộ), không có chuyện ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức nào ký kết với Cty nước sạch số 2 để thi công và lắp đặt vật tư sau đồng hồ. Thực tế cho thấy, hộ nào muốn thi công sau đồng hồ ngoài khoản 600.000 đồng đã nộp cho công ty, các hộ này còn phải thỏa thuận với tổ thợ và trả tiền tươi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công đoạn thi công sau đồng hồ mà Cty nước sạch số 2 Hà Nội thu 600.000 đồng từ 1.500 hộ dân chỉ là một chiếc khóa loại Sanwa (25- 3/4), đang được một số cửa hàng kinh doanh thiết bị về ngành nước bán lẻ với giá từ 90 đến 100.000 đồng.

Và không phải hộ gia đình nào cũng được lắp chiếc khóa này, cụ thể như gia đình anh Phạm Đình Thắng, chị Nguyễn Minh Huệ… đơn vị thi công chỉ lắp đồng hồ đo nước, không hề có việc lắp khóa, nhưng tổ thợ thi công vẫn yêu cầu những hộ này ký vào phiếu nghiệm thu.

Công văn 165/KT – NS2 viết: Trường hợp đồng hồ đo nước sạch đặt trên nắp đan, rãnh thoát nước là bất khả kháng về mặt bằng và được tổ dân phố, gia đình thống nhất lắp đặt.

Tuy nhiên anh Nguyễn Xuân Được (tổ 38), chủ hộ dân bị người của Cty nước sạch số 2 lắp đặt đồng hồ trên nắp hố ga nói: “Tôi chẳng ngớ ngẩn đến mức yêu cầu người ta lắp đặt đồng hồ lên nắp hố ga, như vậy sẽ không thể nạo vét, vệ sinh hố ga được. Tôi cho rằng, một là thi công ẩu, hai là người ta chơi xỏ, vì hôm đó tôi không có nhà để trả thù lao cho đội thi công như các hộ khác (khoảng 50 đến 100.000 đồng). Vả lại khu vực trước cửa nhà tôi chẳng có vướng víu thứ gì mà người ta lại bảo là trường hợp bất khả kháng. Khi tổ thi công lắp đặt đồng hồ trái khoáy như thế, tôi đề nghị được lắp đặt lại, nhưng nay, họ vẫn chưa cho người đến chỉnh sửa”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa có chỉ đạo tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm...