Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia' có câu hỏi sai

Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia' có câu hỏi sai
TP - Ngay sau cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 12 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức sáng 24 – 6, bạn đọc phát hiện và phân tích sai sót ở câu hỏi trong phần thi Tăng tốc. Điều đáng quan tâm là đương kim vô địch Đặng Thái Hoàng ghi được 30 điểm ở câu hỏi này.

> 'Chủ nhân Olympia 2012' mơ thành kiến trúc sư

Nếu bỏ đi câu hỏi sai, nhà vô địch Đặng Thái Hoàng chỉ đạt 220 điểm, thấp hơn người về nhì là Thân Ngọc Tĩnh (240 điểm)
Nếu bỏ đi câu hỏi sai, nhà vô địch Đặng Thái Hoàng chỉ đạt 220 điểm, thấp hơn người về nhì là Thân Ngọc Tĩnh (240 điểm).

Nếu câu hỏi sai, đáp án không được công nhận, tổng số điểm của Đặng Thái Hoàng (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) chỉ đạt 220 điểm, thấp hơn 10 điểm so với người về nhì là Thân Ngọc Tĩnh (Trường PT Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM) đạt 230 điểm

Thành viên có nick Chieuquan1 trên trang mạng youtube cho biết, câu hỏi đầu tiên trong phần thi Tăng tốc đã đưa ra dữ liệu sai dẫn đến tất cả các đáp án đều không chính xác.

Cụ thể, câu hỏi đưa ra 3 gói dữ liệu. Dữ liệu 1: 3 mặt trời = 2 ngôi sao; Dữ liệu 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời; Dữ liệu 3: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời. Câu hỏi: “Cần có bao nhiêu mặt trời để cân thăng bằng?”

Ảnh 1: Câu sai sót trong phần thi “Tăng tốc”. Ảnh chụp lại trên màn hình
Ảnh 1: Câu sai sót trong phần thi “Tăng tốc”. Ảnh chụp lại trên màn hình.

Đáp án chương trình coi ngôi sao có giá trị = 9; mặt trăng có giá trị = 7. Như vậy có:

- Dữ liệu 1: 3 mặt trời = 2 ngôi sao. Vậy mặt trời có giá trị = 6.

(3 x 6) = (9 x 2) = 18.

- Dữ liệu 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời.

9 + (4 x 7) = 7 + (5 x 6) = 37.

- Dữ liệu 3: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời (đáp án chương trình là 6). Theo đó có phép tính:

(4 x 9) + (2 x 7) = 7 + 9 + (6 x 6).

= 50 = 52

Làm sao 50 = 52 được?

Ở câu hỏi này, Trần Lê Phương và Đặng Thái Hoàng có chung đáp án C (số mặt trời là 6) – Đáp án được chương trình chọn là đúng.

Lê Phương ghi được 40 điểm do trả lời nhanh nhất, trả lời nhanh thứ 2, Thái Hoàng ghi thêm 30 điểm.

Chung cuộc Thái Hoàng giành chiến thắng với 250 điểm bao gồm cả số điểm của câu hỏi sai phần Tăng tốc.

Chúng tôi đã liên lạc với những người có trách nhiệm tổ chức cuộc thi, đại diện phía Đài THVN, nhưng chưa có câu trả lời chính thức về sai sót này.

“Đúng là có sai sót”

Theo ông Phan Doãn Thoại, cố vấn toán học của chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2012, đúng là câu hỏi đầu tiên trong phần thi Tăng tốc, liên quan đến mặt trăng, mặt trời và ngôi sao, dữ liệu câu hỏi đưa ra không đúng. Từ đó dẫn đến cả bốn đáp án A, B, C, D chương trình đưa ra đều không chính xác.

Phản ứng khác thường?

Thông thường tại các vòng thi khác do BTV Tùng Chi dẫn chương trình, sau khi các thí sinh trả lời, lý giải cho câu trả lời đúng, chị thường bổ sung thêm hoặc lý giải cặn kẽ, chi tiết, khẳng định tính chính xác của câu hỏi cũng như câu trả lời đúng.

Tuy nhiên, tại câu hỏi sai sót nói trên không chỉ 2 thí sinh Lê Phương và Thái Hoàng không lý giải thuyết phục mà BTV Tùng Chi cũng không lý giải cụ thể, đáp án.

Chính vì thế, theo nhiều cư dân mạng, đây là nghi ngờ khiến họ tìm ra sai sót của câu hỏi.

Ông Thoại cho biết trong ba dữ liệu mà câu hỏi đưa ra thì dữ liệu 1: 3 mặt trời = 2 ngôi sao và dữ liệu 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời hoàn toàn đúng nhưng ở dữ liệu thứ ba là: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời lại có

nhầm lẫn.

Đáp án của chương trình coi ngôi sao có giá trị = 9, mặt trăng có giá trị = 7. Tổng mỗi vế ở dữ liệu thứ ba phải là bội số chung của số 3. Mặt Trăng = 7 không thể chia hết cho ba nên mỗi vế, số lượng mặt Trăng phải bằng nhau để có thể triệt tiêu cho nhau. Do vậy dữ liệu thứ ba đưa ra phải là:

5 ngôi sao + 1 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? Mặt Trời. Khi đó chọn đáp án C, tức là 6 Mặt Trời mới là đáp án đúng.

Dữ liệu chương trình đưa ra đã khiến cho các đáp án đều không đúng. Do đó hai câu trả lời của hai thí sinh Lê Phương và Thái Hoàng trong trường hợp cụ thể này cũng không phải là câu trả lời đúng.

Ông Thoại khẳng định, câu hỏi trên thuộc nhóm câu hỏi IQ, không phải do cố vấn của chương trình đưa ra. Tuy nhiên, trước buổi thi chung kết, các cố vấn chương trình có xem lại toàn bộ câu hỏi của cuộc thi nhưng rất tiếc đã không phát hiện ra sự nhầm lẫn này.

Ông Thoại cũng cho biết, ông phát hiện ra sai sót này sau khi được PV Tiền Phong thông báo và cho rằng đây là một sự cố rất đáng tiếc.

Theo bạn, Đài Truyền hình Việt Nam nên giải quyết thế nào?
  •   Tổ chức lại cuộc thi
  •   Bỏ câu hỏi sai ở phần thi Tăng tốc
  •   Ý kiến khác
    
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG