Sẽ chất vấn việc Công viên Tuổi trẻ bị 'xẻ thịt'

Sẽ chất vấn việc Công viên Tuổi trẻ bị 'xẻ thịt'
TP - Đại diện HĐND thành phố Hà Nội sẽ đưa vấn đề vi phạm trong quản lý Công viên Tuổi trẻ ra chất vấn trong kỳ họp HĐND thành phố khai mạc ngày 10-7 tới.

> Cưỡng chế vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ

Phần lớn diện tích công viên đã biến thành nhà hàng, quán karaoke, bãi đỗ xe. Ảnh: Minh Tuấn
Phần lớn diện tích công viên đã biến thành nhà hàng, quán karaoke, bãi đỗ xe. Ảnh: Minh Tuấn.

Kết quả giám sát của HĐND thành phố đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, khai thác công viên Tuổi trẻ. Điển hình là trong quá trình đầu tư xây dựng giai đoạn năm 2001-2009 có nhiều công trình xây dựng không đúng quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích.

Trong tổng số 29 hạng mục đã đầu tư xây dựng giai đoạn này có tới 25 hạng mục xây dựng sai quy hoạch, đã phải phá dỡ 23 hạng mục với giá trị đầu tư 15 tỷ đồng.

Việc liên doanh, liên kết trong đầu tư xây dựng và quản lý khai thác một số công trình của Công ty Đầu tư và Dịch vụ Tuổi Trẻ với các đối tác chủ yếu dưới hình thức góp quyền sử dụng đất công viên được giao, toàn bộ vốn đầu tư do bên ngoài góp.

Pháp nhân mới của liên doanh chưa được triển khai nên mọi hoạt động quản lý, khai thác các công trình liên doanh đầu tư đều do phía đối tác thực hiện. Trong thiết kế ban đầu, công trình “Nhà hát ngoài trời” và “sân tennis có mái che” đều có tầng hầm để xe, tuy nhiên phần lớn tầng hầm đã được chuyển sang mục đích thương mại, dịch vụ.

Nhiều hạng mục trong 2 công trình xây dựng này đang được sử dụng sai mục đích như làm nhà hàng, cho thuê dịch vụ đám cưới, siêu thị, karaoke...

Hàng ngàn m2 đất trong công viên sử dụng sai mục đích, không phù hợp quy hoạch như dùng làm bãi trông giữ ô tô, xe máy.

Hiện công viên có 3 bãi trông giữ ô tô, xe máy cả ngày đêm với khoảng 300 ôtô; xây dựng nhiều sân tennis, sân bóng mini không phép trên diện tích quy hoạch xây dựng công trình khác.

Việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất với các đối tác không rõ ràng, cụ thể. Một số diện tích thu tiền thuê đất mới chỉ là tạm tính. Từ khi quy hoạch chi tiết được điều chỉnh từ tháng 5-2010 đến nay chưa triển khai đầu tư xây dựng thêm hạng mục nào theo quy hoạch. Ngoài ra, giải phóng mặt bằng tại đây quá chậm, một số diện tích đất đã giải phóng mặt bằng lại bị tái lấn chiếm...

Theo HĐND thành phố, để xảy ra vi phạm nghiêm trọng nêu trên có phần nguyên nhân ngay từ việc giao chủ thể thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác. Công ty Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ được giao làm chủ đầu tư xây dựng công viên không đủ năng lực tài chính.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.