Sổ đỏ của dân “lọt” vào ngân hàng

Sổ đỏ của dân “lọt” vào ngân hàng
TP - Ông Trương Hoàng Nam ở ấp An Hòa B’, xã Bình Ninh (Tam Bình, Vĩnh Long) mua 8.450 m2 đất của ông Nguyễn Văn Tý ở cùng ấp. Hai bên làm giấy tờ, đóng thuế và gửi hồ sơ cùng sổ đỏ đứng tên ông Tý vào UBND xã để làm thủ tục chuyển sang tên ông Nam.
Ông Nam bên đám đất có sổ đỏ “lọt” vào ngân hàng. Ảnh: Trung Tính
Ông Nam bên đám đất có sổ đỏ “lọt” vào ngân hàng. Ảnh: Trung Tính.

Mấy tháng sau, hai ông phát hiện sổ đỏ đã được thế chấp vay tiền ở Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Tam Bình. UBND xã xác minh, người đứng tên cầm cố sổ đỏ vay tiền là ông Chanh, một người dân trong xã.

Ông Chanh đã cấu kết với ông cán bộ địa chính xã Nguyễn Văn Bảy để làm việc gian lận bằng một giấy ủy quyền giả mạo. Việc giả mạo còn tương tự với sổ đỏ của 4 người khác trong xã.

Vụ việc kéo dài từ năm 1995 đến nay. Mới đây, Bí thư Đảng ủy xã Võ Văn Hưởng (hồi trước là Phó chủ tịch UBND xã, ký giấy ủy quyền giả mạo do cán bộ địa chính Nguyễn Văn Bảy tham mưu) thừa nhận “do thiếu kiểm tra nên vô tình tiếp tay cho gian lận”. Ông Hưởng cho biết, sau đó đã kỷ luật chuyển ngành ông Nguyễn Văn Bảy.

Ông Bảy và ông Chanh nay trốn khỏi địa phương. Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Tam Bình động viên các hộ dân “chịu khó” trả nợ vay để lấy sổ đỏ ra nhưng các hộ không chịu vì họ không vay tiền.

Ông Lưu Thanh Phong, Phó chi nhánh Ngân hàng, nói đã làm đúng thủ tục, còn việc gian dối trong thế chấp sổ đỏ thì nhờ pháp luật can thiệp. Trong khi đó, lãnh đạo Công an huyện Tam Bình “có nghe nói mà chưa trực tiếp hồ sơ vụ việc”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG