Trạm thu phí Vĩnh Thanh hoạt động chưa đúng quy định

Trạm thu phí Vĩnh Thanh vẫn hoạt động bình thường Ảnh: Trọng Đảng
Trạm thu phí Vĩnh Thanh vẫn hoạt động bình thường Ảnh: Trọng Đảng
TP - Sau hơn 2 tháng, Sở GTVT Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh (đường Bắc Thăng Long-Vực Dê), nhưng đến nay, trạm thu phí này vẫn hoạt động bình thường.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện phương tiện qua trạm thu phí Vĩnh Thanh chủ yếu là của người dân huyện Đông Anh để phục vụ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

“Để tạo điều kiện cho người dân đi lại và không gây ùn tắc, sau khi có kiến nghị của UBND huyện Đông Anh, tháng 5 vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu phí này”, đại diện của Sở GTVT nhấn mạnh.

Với trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài (đường Bắc Thăng Long-Nội Bài), Sở GTVT cũng cho rằng, ngoài có vai trò huyết mạch nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài, đây còn là tuyến đường đối ngoại.

Để đảm bảo giao thông và phục vụ các sự kiện quan trọng của Trung ương và TP Hà Nội, Sở đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị quản lý thông báo thời gian thu và thời gian kết thúc hoàn vốn của trạm thu phí này, sau đó phối hợp với Sở GTVT cùng quản lý tuyến đường này.

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 tháng có văn bản đề nghị, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, những ngày qua hai trạm thu phí trên vẫn hoạt động bình thường, ô tô, xe tải chở nông sản của người dân từ các hướng xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc hoặc khu công nghiệp Bắc Thăng Long qua trạm vẫn phải đóng phí từ 10.000 đến 30.000 đồng/lượt.

Ngoài chưa có thời gian kết thúc, Sở GTVT Hà Nội còn cho biết, trạm thu phí Vĩnh Thanh hoạt động chưa đúng các quy định hiện hành.

Cụ thể, tuyến đường Bắc Thăng Long - Vực Dê đang do TP Hà Nội quản lý, tuy nhiên việc lập trạm thu phí Vĩnh Thanh chưa có ý kiến thỏa thuận lại với UBND TP Hà Nội theo đúng các quy định hiện hành.

Với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, việc thu phí các phương tiện phải nộp phí qua trạm cũng cần được công khai, minh bạch...

Lý giải việc này, ông Lê Văn Thiệu, Trạm trưởng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Cty Cổ phần BOT Vietracimex8, đơn vị đang quản lý hai trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và Vĩnh Thanh cho biết, từ năm 2009 hai trạm thu phí này được Bộ GTVT chuyển giao cho Cty Cổ phần BOT Vietracimex8 quản lý, khai thác theo hình thức BOT- “đổi đường lấy trạm”.

Cụ thể, từ tháng 9-2009, việc thu phí hai trạm trên được chuyển cho Cty Vietracimex8 để hoàn vốn xây dựng dự án quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện nay Vietracimex8 có nhiệm vụ thu cho đến khi hết hợp đồng. Mọi việc từ xây dựng trạm, đến dừng hoặc tháo dỡ bỏ trạm phải do các cơ quan của Bộ GTVT quyết định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG