Hàng trăm người dân dùng nước nhiễm thạch tín

Hàng trăm người dân dùng nước nhiễm thạch tín
TP - Khoảng 500 người dân sống ở cụm dân cư No1 - No5 Dự án nhà để bán của công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội ở thôn Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội đã sống với nguồn nước bị ô nhiễm thạch tín (asen) vượt quá 37 lần cho phép hơn 1 năm nay.
Người dân cùng Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội lập biên bản và niêm phong mẫu nước tại trạm bơm để đưa đi xử lý. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người dân cùng Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội lập biên bản và niêm phong mẫu nước tại trạm bơm để đưa đi xử lý. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Theo anh Tô Minh Kiên (chủ căn hộ 605 - nhà N01, Tổ trưởng Ban đại diện lâm thời cụm dân cư Dự án nhà để bán của Công ty tại Phú Mỹ, cụm dân cư có khoảng 150 hộ với hơn 500 dân, sống ở đây từ năm 2007. Tất cả đều sử dụng nước giếng khoan từ trạm máy của công ty.

“Trong 5 năm qua nhiều lần nguồn nước bẩn, chúng tôi đã đề nghị công ty thau rửa. Nhưng được một thời gian lại bẩn trở lại. Tình trạng cứ tiếp diễn mãi. Năm 2012, nước quá bẩn nên chúng tôi lại kiến nghị, họ đã cho thau rửa đường ống, nước trong hơn. Mới đây, một người dân mang nước này đi xét nghiệm phát hiện hàm lượng Asen cao gấp 37 lần cho phép. Lần gần đây nhất vượt quá 40 lần cho phép” - anh Kiên nói.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Chủ nhiệm bộ môn công nghệ hóa học kiêm Trưởng phòng Thí nghiệm công nghệ hóa môi trường (khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên thuộc ĐHQG Hà Nội), Asen trong nước không có màu, mùi, vị. Cụ thể sẽ gây ra nhiều bệnh khác nhau trong đó đặc trưng nhất là ung thư da, phổi, gan thận...

Theo thỏa thuận sáng ngày 11-9, ông Mai Hoàng Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội sẽ cùng người dân lấy mẫu nước ở trạm bơm để đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, tối 10-9, phía công ty này đã thuê người mang bốn thùng hóa chất đến trạm bơm đổ vào nước. Người dân phát hiện đã báo vụ việc cho công an huyện Từ Liêm.

“Mục đích của họ là để giảm tối đa hàm lượng Asen trong nước. Sau đó họ sẽ nói với dân rằng nước không hề chứa Asen, cứ yên tâm mà dùng” - anh Đỗ Tiến Trường, phòng 602 tòa nhà No1 bức xúc.

“Chị Ngọc ở tầng 4 toà nhà No1 có con gái mới được 9 tháng mà ngày nào cũng phải pha sữa bằng nước từ giếng khoan bỏ trong bình lọc công nghệ Nano. Hôm qua, biết được kết quả xét nghiệm từ phòng hóa môi trường của Viện Hóa Học vượt hơn 37 lần cho phép, lo sợ cho con, chị đã ngất xỉu” - anh Trường cho biết thêm.

Ông Bùi Văn Đông - Giám đốc Công ty Phú Đức Minh có trụ sở ở toà nhà No5 A1 nói: “Hai năm nay vợ con tôi đã phải về nhà bố mẹ sống ở khu khác vì nước ở đây quá độc. Nước giếng khoan có màu như nước bồ hóng màu vàng đỏ, không thể dùng được”.

Để đối phó với nguồn nước nhiễm Asen nặng, nhiều hộ dân phải mua các bình nước lọc để sử dụng. Thậm chí, không ít hộ mua bông gòn cho vào khăn nhét ở đầu ống nước dẫn vào phòng mình để lọc nước.

Chiều 11-9, ông Mai Hoàng Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội đã ký vào biên bản làm việc với đại diện các hộ dân No1, No2, No3, No4, No5 thừa nhận có việc công ty này thuê người đổ hoá chất vào trạm xử lý nước sinh hoạt của khu dự án.

Số hóa chất còn lại đã được người dân và đơn vị quản lý tòa nhà niêm phong dưới sự chứng kiến của Công an xã Mỹ Đình, Công an huyện Từ Liêm và Công an TP Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Mai Hoàng Anh cho biết, người mang hóa chất đến để xử lý nước là của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Hải Anh. Đây là nhà thầu vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội từ giữa tháng 8-2012 để xử lý nguồn nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
TPO - Về việc 500 hộ gia đình có nhu cầu cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nhiều năm chưa thể thực hiện do vướng điều chỉnh quy hoạch Sân bay Nội Bài, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định, sớm giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.