Bệnh viện điều trị miễn phí cho người nghèo bị ung thư

Bệnh viện điều trị miễn phí cho người nghèo bị ung thư
TP - Đầu tháng 10, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng chính thức khánh thành đi vào hoạt động.

> Đoàn bác sĩ Pháp khám và điều trị miễn phí

Đây là Bệnh viện (BV) chuyên về ung thư đầu tiên của miền Trung và duy nhất trên cả nước, áp dụng chính sách hỗ trợ “riêng có” của Đà Nẵng. Miễn phí hoàn toàn chi phí điều trị, ăn ở, lưu trú cho cả bệnh nhân và người nhà.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan
Bà Nguyễn Thị Vân Lan.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Vân Lan - Phó Chủ tịch Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng, chủ đầu tư BV Ung thư Đà Nẵng, nhấn mạnh: Bệnh viện thực hiện ba chức năng chính: khám, tầm soát ung thư; chữa trị ung thư và nghiên cứu về ung thư.

Điều kiện, đối tượng bệnh nhân nào được điều trị miễn phí, thưa bà?

Trước mắt, các bệnh nhân thuộc hộ nghèo, có bảo hiểm y tế (BHYT) và có hộ khẩu ở Đà Nẵng, Quảng Nam được BV miễn phí hoàn toàn chi phí điều trị sau khi trừ phần được BHYT thanh toán.

Với đặc thù bệnh nhân ung thư, nhiều loại thuốc đặc trị không có trong danh mục BHYT, BV cũng sẽ miễn phí hoàn toàn số tiền này cho bệnh nhân.

Riêng với những bệnh nhân ung thư đến từ các tỉnh, thành khác, BV căn cứ theo mức trần điều trị ở các BV có khoa ung thư khác để thu bằng hoặc thấp hơn.

Đặc biệt, không chỉ bệnh nhân, mà cả người nhà của bệnh nhân nghèo đều được miễn phí hoàn toàn chi phí lưu trú, ăn ở. BV có hai lốc nhà với tổng số gần 400 giường cho người nhà bệnh nhân lưu trú ngay trong khuôn viên BV.

Có thể khẳng định đây là BV ung thư đầu tiên trên cả nước có khu lưu trú cho người nhà bệnh nhân. Trước mắt, chúng tôi cung cấp 300 suất ăn miễn phí/ ngày. Chủ trương được đích thân Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo thực hiện.

Chủ trương này được đưa ra sau khi ông đi thăm BV ung thư TP Hồ Chí Minh thấy người nhà bệnh nhân phải nằm la liệt ngoài hành lang. Ông Thanh cũng yêu cầu BV theo dõi sát sao gia cảnh của người bệnh, để có biện pháp hỗ trợ sinh kế, giúp họ có điều kiện ổn định cuộc sống…

Khu nhà lưu trú miễn phí cho người nhà bệnh nhân Ảnh: Nguyễn Huy
Khu nhà lưu trú miễn phí cho người nhà bệnh nhân.               Ảnh: Nguyễn Huy.

Những bệnh nhân khám tầm soát phát hiện ung thư có được miễn phí?

Đây là một trong ba chức năng chính của BV nên nếu người dân đảm bảo yêu cầu về hộ khẩu, hộ nghèo, có BHYT sẽ được miễn phí khâu khám sàng lọc ung thư này. Bí thư Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo cán bộ công chức thành phố mỗi năm khám sàng lọc ung thư một lần.

Theo bà, với chính sách riêng có này, BV có bị quá tải bệnh nhân trong thời gian tới?

Chúng tôi tiên lượng khả năng bệnh nhân đến khám điều trị tại BV ngày một tăng. Nhưng với sự chuẩn bị tích cực từ đầu tư xây dựng, nguồn nhân lực và các trang thiết bị y tế, BV sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị cho bệnh nhân.

Hiện nhiều thiết bị hiện đại như máy xạ trị, máy đếm tế bào tự động 40 thông số, máy xét nghiệm sinh hóa tự động; máy gia tốc thẳng (giá 86 tỷ đồng/máy), máy CT-scan đa lát cắt, máy MRI 3,0T, máy tăng sáng truyền hình, máy nội soi can thiệp… được BV trang bị, chiếm gần nửa tổng số tiền đầu tư cho dự án BV này.

500 cán bộ, bác sĩ được tuyển dụng, và bồi dưỡng thêm tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước ngay từ khi BV khởi công, giúp bộ máy BV có thể chủ động vận hành khi đi vào hoạt động.

Để hỗ trợ đúng đối tượng, chúng tôi yêu cầu bệnh nhân phải có BHYT mới được điều trị.

Những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo sẽ được phát thẻ để hưởng chính sách miễn phí của BV, nhằm tránh tình trạng một số người bên ngoài có thể dễ dàng ra vào, ăn ở lưu trú miễn phí.

Bệnh viện tự chủ tài chính liệu những chính sách miễn phí này có vượt quá khả năng của BV, thưa bà?

BV là công trình hoàn toàn mang tính chất “xã hội hóa” nên chúng tôi tin tưởng sự chung tay, ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân sẽ giúp BV hoạt động suôn sẻ, bệnh nhân ung thư có điểm tựa và nhiều bệnh nhân được cứu sống nếu được chẩn đoán, phát hiện kịp thời.

2-3 năm đầu hoạt động, chắc chắn Hội phải “bù” tiền hoạt động, chi trả lương cán bộ, nhân viên, thuốc men… Đây là nỗi lo không nhỏ của chúng tôi, nhưng chủ trương được Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo, và là tâm huyết của Hội, BV nên chúng tôi sẽ kiên trì thực hiện.

Hội tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay xã hội hóa, xây dựng nguồn quỹ cho BV. Bên cạnh đó, BV có khám, điều trị dịch vụ theo yêu cầu để có thêm kinh phí hoạt động. Những bệnh nhân ung thư không thuộc diện hộ nghèo phải chi trả một phần chi phí khám, điều trị cho BV.

Cảm ơn bà.

Điểm tựa cho bệnh nhân

Người mang bệnh ung thư như mang án tử hình, lại còn để gánh nặng phí tổn rất lớn cho gia đình. Đà Nẵng miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo chẳng khác nào cho gia đình chúng tôi phao cứu sinh”, bà Võ Thị Hổ (53 tuổi, Điện Bàn, Quảng Nam) bị ung thư dạ dày, tâm sự.

Hơn 4 tháng nhập khoa Ung bướu (BV Đà Nẵng) điều trị, bà đã qua 7 lần xạ trị, tiền viện phí hàng chục triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hoa (quê Bình Thành, Bình Sơn, Quảng Ngãi) mắc chứng u đại tràng.

Vừa sinh non em bé mới 7 tháng tuổi, chị Hoa nhập viện điều trị. Hơn tháng trời, chi phí khám chữa bệnh lên đến gần 40 triệu đồng, khiến chị lao đao.

Ông Nguyễn Văn Tân (Điện Bàn, Quảng Nam) bị u dạ dày, nói: Nếu được xã hội quan tâm, tạo điều kiện như BV ung thư Đà Nẵng, chúng tôi được tiếp thêm sức để chữa bệnh.

Theo ngành y tế Đà Nẵng: ước tính hàng năm miền Trung có thêm khoảng 15.000 bệnh nhân ung thư.

BS. Phan Gia Anh Bảo- Giám đốc BV Phụ nữ Đà Nẵng cho hay: Việc tầm soát, phát hiện ung thư rất quan trọng. Nếu kịp thời, bệnh nhân vẫn có thể điều trị, chữa khỏi như những bệnh thông thường khác. Chi phí mỗi ca khám, tầm soát ung thư khá lớn, nên nhiều người dân còn ngần ngại.

Chủ trương miễn phí từ khâu khám, tầm soát điều trị cho người nghèo của BV Ung thư Đà Nẵng mang tính nhân văn, không chỉ chia sẻ nỗi lo kinh phí với người bệnh mà còn kịp thời phát hiện, cứu sống những bệnh nhân mắc mới.

Nguyễn Huy

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.