'Rút ruột' công trình xây cho người nghèo

'Rút ruột' công trình xây cho người nghèo
TP - Hơn hai tháng xảy ra sự cố 40 căn nhà tuyến dân cư vượt lũ ở huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) bị đổ sập, đến nay cơ quan chức năng tỉnh này vẫn chưa kết luận rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, những hộ dân ở đây đều chung nhận xét chất lượng công trình quá kém.

> Xây hơn 1 triệu căn nhà cho người nghèo

Nhà cho người nghèo đã bị rút ruột
Nhà cho người nghèo đã bị rút ruột.

Khu vực kênh Đòn Dong, xã Tân Hoà (Tân Hiệp, Kiên Giang) là địa điểm xây dựng 360 căn nhà vượt lũ cho các hộ dân nghèo và gia đình chính sách. Có 300 căn xây dựng hoàn chỉnh nhưng chưa nghiệm thu.

Đêm 1-8-2012 một cơn dông lốc đi qua làm sập hoàn toàn 40 căn. Sau hơn hai tháng xảy ra, người dân trong vùng chưa hết hoang mang.

Ông Nguyễn Châu Tuấn - một nông dân đang phơi lúa trên lối đi của tuyến dân cư vượt lũ nói: “May mà dân chưa vào ở, chứ đang đêm mà sập nhà cả dãy cùng lúc chạy đâu cho thoát”.

Theo ông Tuấn, nhà xây kiểu này không sập mới lạ. Họ lấy cả cát san lấp để xây dựng. Thép đổ cột bê tông bị ăn bớt, cột thì bỏ hai cọng, cột thì ba cọng, trộn lẫn giữa sắt bốn và sắt sáu với nhau. Gạch thì quá non, đưa tay bấu còn nát ra; xi măng thì không đảm bảo, đụng nhẹ vào tường thấy rung rinh phát khiếp.

“Chắc tưởng vùng sâu vùng xa, xây nhà cho dân nghèo giá ưu đãi rồi muốn làm gì thì làm chăng”? Ông Tuấn nói.

Ông Huỳnh Văn Lẫm một hộ dân nằm trong chính sách dẫn tôi ra ngay vị trí lô số 6 của tuyến dân cư cho biết: “Tôi bắt thăm được ngôi nhà này vào đợt hai, từ bốn năm trước, chưa kịp nhận thì nhà đã bị sập. Nghèo lắm chú ơi, nhà hai vợ chồng năm đứa con lớn 16 tuổi, nhỏ 14. Không nhà, không ruộng, cả nhà đi làm mướn, nay ở nhờ người này mai ở nhờ nhà người khác. Không biết bao giờ người ta mới xây lại nhà cho dân chứ”?

Bà Nguyễn Thị Trang - người may mắn bắt thăm trúng nhà đợt một bức xúc: “Người ta giao ngôi nhà 17 triệu đồng thực chất chỉ có khung cột bê tông, lợp tôn. Không có nhà vệ sinh, nước cũng không. Tôi phải bỏ ra 50 triệu nữa mới được ngôi nhà như thế này. Phải gia cố lại, xây nhà cẩu thả kiểu đó, để vậy ai mà dám vô ở”.

Chưa có kết luận chính thức và các phương án khắc phục sự cố, tuy nhiên thông tin ban đầu cho biết trong 360 căn trong dự án tuyến dân cư vượt lũ ở Tân Hiệp thì có tới 300 căn không đảm bảo chất lượng.

Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tân Hiệp không lập quy trình quản lý chất lượng công trình; hồ sơ thiết kế được lập sơ sài.

Nhà thầu (DNTN Ba Sẵn) thi công không đảm bảo cấu kiện bộ phận công trình theo hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, như: Bê tông đổ cột, đà kiềng không đạt mác; cốt thép trong dầm dằng không đúng đường kính và không đủ số lượng; các điểm nối giữa đà, dầm dằng và cột không đảm bảo chất lượng; gạch xây không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quy định; vật tư không rõ nguồn gốc…

Một cán bộ Sở Xây dựng Kiên Giang cho biết: Trong tuần này sẽ công bố kết luận chính thức. Trên cơ sở đó sẽ truy trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân liên quan vụ việc nêu trên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG