Vụ 2 nữ sinh tự tử: Quỹ lớp để làm gì?

Vụ 2 nữ sinh tự tử: Quỹ lớp để làm gì?
TPO - Vụ hai nữ sinh trung học tự tử chỉ vì làm mất 500- 600 ngàn đồng quỹ lớp trong những ngày qua đang gây bức xúc trong dư luận. Dưới đây là ý kiến của một bạn đọc.

Nữ sinh lại tự tử vì mất 500 ngàn đồng quỹ lớp

Xót xa nữ sinh tự tử vì mất quỹ lớp

Xót xa trước việc hai nữ sinh tự tử chỉ vì để mất quỹ lớp. Ảnh minh hoạ
Xót xa trước việc hai nữ sinh tự tử chỉ vì để mất quỹ lớp. Ảnh minh hoạ .

Đây là vấn đề rất nhiều phụ huynh quan tâm, và hệ luỵ của nó dẫn tới nhiều bi kịch.

Về nguyên tắc, học sinh đi học thì gia đình người học chỉ có trách nhiệm nộp cho nhà trường các khoản theo quy định của Nhà nước, tại sao lại sinh ra quỹ lớp để làm gì? Bởi vì chính con tôi cũng rơi vào tình huống này nhưng bi kịch thì khác đi.

Cũng chỉ vì các bạn trong lớp đóng tiền, tập trung ở nhà bạn để luyện tập biểu diễn dịp Trung thu để thi với toàn trường. Số tiền các cháu đóng vào khoảng 150.000 đồng tiền quỹ, trong đó có con nhà tôi, và sự việc xảy ra là số tiền 150.000 đồng đó đã bị mất. Không biết ai lấy, thời điểm đấy là đầu năm học, và các vị phụ huynh có biết không, có nghĩa là suốt một năm học liền giáo viên chủ nhiệm trù dập con tôi, gây bạo lực tinh thần với cháu suốt một năm học. Đến khi nghỉ hè chuẩn bị sang năm học mới thì giáo viên chủ nhiệm có gọi điện cho chồng tôi đến nhà nói chuyện về việc mất tiền thì cô đã tìm ra thủ phạm không phải là cháu. Sau đó mấy ngày thì chồng tôi đột ngột qua đời và cuối cùng tôi không biết ai là người đã lấy số tiền 150.000 đồng đó.

Vấn đề đặt ra ở đây là gì? Tôi cũng làm trong ngành giáo dục, quan điểm tôi rất bất bình với việc giáo viên chủ nhiệm trù dập học sinh là sai với Luật Giáo dục, vi phạm rất nhiều vấn đề trong quy định giáo dục. Môi trường sư phạm căn bản là đào tạo kiến thức cho người học, chứ không nên để người học bị chi phối quá nhiều lĩnh vực xã hội vào con đường học vẫn, nó sẽ dẫn đến lạc đường như hiện nay cả xã hội đang chứng kiến, rất nghiêm trọng.
Chính vì rất nhiều yếu tố tác động đến cả người dạy và ngưới học như thế này cho nên chất lượng giáo dục kém hiệu quả là hiển nhiên. Và chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận là giữa một xã hội cơ hội như thế này thì giáo viên sẽ tự cho mình rất nhiều "cái quyền" để bất chấp lên chất lượng người học.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.