Nhà máy đạm Ninh Bình xả trộm nước thải vượt 1.030 lần cho phép

Nhà máy đạm Ninh Bình xả trộm nước thải vượt 1.030 lần cho phép
TP - Từ tháng 3 - 2012 đến nay, Nhà máy đạm Ninh Bình đóng tại Khu công nghiệp Khánh Phú (xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh) thường xuyên để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến bò, cá của người dân xung quanh bị chết hàng loạt.

> Bò, cá chết cạnh nhà máy đạm không rõ nguyên nhân
> Đại diện nhà máy đạm Cà Mau xin lỗi dân

Cụ thể, ngày 28-4-2012, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC4 - Công an tỉnh Ninh Bình) đã lập biên bản kiểm tra hiện trường khu vực cá chết hàng loạt tại Khu công nghiệp Khánh Phú, với diện tích 30.000m2 đầm nuôi của các hộ ông Đinh Văn Sơn, Nguyễn Văn Kim, Nguyễn Văn Hà.

Qua kiểm tra PC49 xác định, cá chết là do hai nguồn nước thải xả ra từ Nhà máy xử lý nước thải Thành Nam và nước mặt thoát ra từ Nhà máy đạm Ninh Bình.

Vụ việc này được đại diện Nhà máy xử lý nước thải Thành Nam đứng ra nhận bồi thường thiệt hại cho các chủ đầm có cá chết.

PC49 cũng yêu cầu 2 nhà máy trên dừng ngay việc xả nước thải vào các khu vực trên. Đồng thời, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cũng gửi văn bản nhắc nhở nhiều lần và yêu cầu Nhà máy đạm Ninh Bình triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn nước, xử lý triệt để các chất gây ô nhiễm tại khu vực kênh điều hòa trước ngày 12 - 4.

Được biết, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong vụ này, UBND tỉnh Ninh Bình đã phải chi 166,5 triệu đồng bơm nước bị ô nhiễm từ kênh điều hòa về Nhà máy xử lý nước thải Thành Nam; 499 triệu đồng xử lý ô nhiễm; 5,5 triệu đồng để vớt bèo; tổng chi phí lên tới 621 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó Nhà máy đạm Ninh Bình lại tiếp tục xả nước thải ra môi trường với mức độ trầm trọng hơn. Khoảng 12 giờ ngày 19 – 9, một số người dân phát hiện 3 con bò nằm chết tại khu vực cống Kem (cạnh Nhà máy đạm).

Về việc này, ngày 24 – 9, UBND tỉnh Ninh Bình đã ra văn bản yêu cầu Nhà máy đạm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; nghiêm cấm xả thải chưa qua xử lý. Văn bản này cũng nêu rõ, trường hợp Nhà máy đạm không thực hiện nghiêm túc, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xử lý, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra, xét nghiệm mẫu nước của cơ quan chức năng tại khu vực cá chết, bò chết cạnh Nhà máy đạm Ninh Bình và xung quang Khu công nghiệp Khánh Phú, cho thấy, có nhiều chất độc hại vượt giới hạn cho phép nhiều lần. Đặc biệt là chất amoni có lúc vượt từ 26 đến 1.030 lần mức cho phép.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 17-10-2012, PC49 đã bắt quả tang Nhà máy đạm Ninh Bình dùng 5 vòi bơm nước thải ra sông Đáy, công suất mỗi vòi lên tới 1.000m3/giờ. Việc làm này cho thấy lãnh đạo nhà máy này cố tình xả nước thải chưa qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 26-10, UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định xử phạt 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy đạm Ninh Bình, lý do là xả nước thải chưa được xử lý ra môi trường.

Kinh khủng lắm bò mới chết

Liên quan đến việc cá, bò chết, làm việc với phóng viên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Thiệu, Phó Tổng giám đốc Nhà máy đạm Ninh Bình nói, chất amoni có hắc lắm, gặp phải nguồn nước này bò sẽ sợ và không thể uống. Nếu bò chết thì có nghĩa là nó đã uống với một liều lượng kinh khủng lắm. Để tình hình được yên ổn, chúng tôi đã bỏ tiền ra bồi thường cho người dân.

Tháng 9-2012, nghiệm thu Nhà máy đạm và chạy thử nghiệm 12 giờ, đến ngày 15-10-2012, nhà thầu EPC thuộc Tổng Công ty Thầu khoán và Thiết kế Hoàn Cầu (Trung Quốc) bàn giao cho chủ đầu tư Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và đưa vào hoạt động.

Trong khi hệ thống nhà máy còn nhiều nhược điểm, khắc phục chưa triệt để, đã bị ép chạy thử, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải của nhà máy vẫn chưa hoàn thiện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG