Bằng Lũng nóng tái nghiện

Bằng Lũng nóng tái nghiện
TP - Tình trạng nghiện hút, tái nghiện ma túy kéo theo mất trật tự an ninh đang ngày một nóng tại thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn, Bắc Kạn).

> Cai nghiện thành công, được hỗ trợ 5 triệu đồng
> Đà Nẵng lại bị 'tuýt còi' Quy chế cai nghiện

Con đường bê tông phía sau Trường Mầm non Liên Cơ gần sau bưu điện chợ Đồn, vô số kim tiêm ngổn ngang, nhiều cái còn vương màu đỏ máu.

Ngay tại đây, một vài thanh niên dựng xe máy, thản nhiên tiêm chích. Ngõ nhỏ đằng sau bến xe, ập vào mắt người cũng ngổn ngang xi lanh.

Anh Lê Văn Tr, nhà cuối ngõ, bức xúc kể: “Dân nghiện tụ tập về đây làm đảo lộn mọi sinh hoạt của nhiều gia đình. Con tôi không dám ra khỏi cổng, nhà thì lúc nào cũng phải có người trông chừng dù đã nuôi vài con chó to. Gia đình nào cũng sống trong thấp thỏm lo âu vì mất trộm, sợ con cái bị bọn nghiện lôi kéo…”.

Tại khu vực ngã tư thị trấn, một người dân ở đây bức xúc kể số con nghiện ngày một đông, ban ngày tụ tập hút chích, đêm đến mò mẫm trộm cắp.

Theo ông Ngô Đăng Trọng, tổ trưởng tổ dân phố 2A, Thị trấn Bằng Lũng, phản ánh của bà con trong tổ, có đến 90% số hộ bị mất cắp vặt như máy bơm, xoong, nồi, điện thoại di động, gà, chim cảnh…

Ông Trọng cũng nói các tổ dân phố khác trong thị trấn tình cảnh cũng tương tự khiến người dân hết sức hoang mang.

Tệ nạn ma tuý đang làm không ít gia đình nơi đây khuynh gia bại sản, gia tăng đối tượng nhiễm HIV, chết vì AIDS…

Vì sao gia tăng đối tượng nghiên hút tại khu vực này? Theo ông Khương Văn Thái, Trưởng công an thị trấn Bằng Lũng, hiện thị trấn đang quản lý 87 hồ sơ con nghiện, nhưng thực tế cao hơn bởi con nghiện từ các xã lân cận trong huyện Chợ Đồn, hoặc từ huyện khác thuộc tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đang có xu hướng “dạt” về đây.

"Mỗi đợt tập trung cai nghiện địa phương chỉ được 1 đến 2 chỉ tiêu, đa số sau khi cai lại tái nghiện. Tình hình ma túy kéo theo các tệ nạn xã hội đang gây mất trật tự an ninh thôn xóm, gây nỗi bất bình, làm xáo trộn mọi sinh hoạt, làm ăn của nhân dân”- Ông Thái thừa nhận.

Theo ông, chính quyền địa phương cũng đã có nhiều biện pháp ngăn ngừa như lập hòm thư tố giác, vận động các cơ quan, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, nhà trường, các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn cùng vào cuộc để đấu tranh với tệ nạn ma tuý nhưng hiệu quả chưa thật khả quan.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG