Khổ với bụi đá trắng

Khổ với bụi đá trắng
TP - Nhiều trẻ em bị bệnh đường hô hấp, bữa cơm vừa dọn ra không ai dám ăn, nhà nhà phải đóng cửa cài then để tránh bụi đá bay vào. Đó là thực cảnh của người dân sống cạnh khu vực bãi tập kết đá trắng ở Cảng Cửa Lò (thuộc khối 1, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An).

Chỉ cần hôm nào trời hanh khô, kèm theo gió đông bắc thổi về, hoặc gặp lốc tố thì thế nào khu vực khối 1 và khối 2 (phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) cũng chìm trong bụi đá trắng mịt mù.

Theo phản ánh của bà con nơi đây, nguyên nhân chính là do thời gian gần đây, Cảng Cửa Lò hợp đồng với các doanh nghiệp tập kết đá trắng ở đây thành bãi lớn chờ xuất khẩu ra nước ngoài. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải rầm rập vận chuyển đá chạy ra vào khu vực cảng.

Ngoài tiếng ồn của “tập đoàn” xe tải chạy, tiếng máy cẩu bốc hàng đưa xuống tàu thì, bà con còn phải hứng chịu lượng bụi đá trắng lớn kinh khủng.

Vì bãi tập kết đá (gần đây còn có cả gỗ, loại gỗ tròn rất lớn) của bến cảng được bố trí gần khu dân cư nên hai năm nay làm cho cuộc sống của bà con bị đảo lộn hoàn toàn.

Được biết, hầu hết bà con khu vực này đều là ngư dân (làm nghề đánh bắt cá ngoài khơi), đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Anh Đậu Sỹ Lâm, một người dân địa phương tâm sự, tuy điều kiện bà con còn nghèo, nhưng xưa nay rất bình yên, vài năm trở lại đây, từ khi Cảng Cửa Lò cho tập kết bãi đá trắng lớn giáp với khu dân cư nên bà con gặp không ít phiền phức.

Những hôm trời mưa thì không sao, chỉ cần trời hanh nắng hoặc gặp gió động, hay lốc tố thì cả khối 1 và khối 2 chìm trong bão bụi.

Riêng trận lốc tố hôm 13-9, bà con ngư dân phải đối mặt với bụi đá lớn chưa từng có. Nhà cửa, cây cối, đường đi…đều bị phủ kín một màu trắng của bụi. Cơm dọn ra chưa kịp ăn thì bụi đá đã bay vào phủ lên làm cho không ai còn dám ăn.

Điều đáng nói, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nước trời, nhưng gần đây vì bụi đá quá nhiều nên không ai dám dùng mà phải đi ra ngoài mua từng can nước ngọt.

Khoảng mấy tháng nay, nhiều trẻ em khu dân cư phải nhập viện bị bệnh liên quan đường hô hấp. Không ít bà mẹ mới sinh con trẻ không dám về đây sống, phải đi thuê trọ ở nơi khác.

Do Cảng Cửa Lò còn tập kết cả gỗ lớn vào bãi nên làm dư chấn gây nứt tường nhà, bờ bao của dân ở cạnh bãi gỗ, đá.

Ông Võ Văn Tuất, Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết, đúng là có việc tiếng ồn, bụi đá trắng ở Cảng Cửa Lò gây ô nhiễm khu dân cư.

Trước đó ít lâu, khi dân kéo nhau vào trụ sở Cảng để phản đối, chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân, phía Cảng cam kết và hứa với bà con là sẽ khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay Cảng chưa thực hiện đầy đủ. Vì thế chính quyền địa phương yêu cầu Cảng Cửa Lò phải thực hiện đúng cam kết với dân.

Ông Trần Văn Đạt, Giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết: Do nhu cầu xuất -nhập khẩu của mặt hàng đá trắng quá lớn và hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu đá thô nên bụi bặm là không thể tránh khỏi. Năm 2011, Cảng Cửa Lò mới đầu tư bãi đổ đá, rộng 5.000 m2.

Do vùng này hay có lốc tố nên mới hay xẩy ra bão bụi. Trước mắt, để tránh ô nhiễm cho bà con, trước khi xe tải đổ đá xuống đều được phun nước.

Sắp tới Cảng Cửa Lò sẽ chuyển bãi đá ra xa khu dân cư, nhưng do khối lượng đá lớn đổ về nên không thể vận chuyển ngày một ngày hai được, về lâu dài sẽ trồng cây chắn bụi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG