5 năm bít lối lên rẫy của dân

5 năm bít lối lên rẫy của dân
TP - “Hơn 5 năm qua, chúng tôi hầu như không làm rẫy được vì lối lên bị công ty Hoàn Cầu chắn. Nay tỉnh đã chỉ đạo mở lối cho dân lên rẫy nhưng họ vẫn không giao đất, vợ chồng tôi vẫn phải đi làm thuê để kiếm sống lai rai, trong khi hơn hai héc ta rẫy bỏ hoang”- Ông Trịnh Văn Tâm, một trong những hộ dân ở Phước Đồng, Nha Trang nói.

> Di dời cả xã, không tái định canh

Theo ông Tâm, năm 2001, Cty TNHH Hoàn Cầu (nay là Cty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang) được giao hơn 173 ha đất ở xã Phước Đồng (Nha Trang) để xây dựng khu Du lịch và Giải trí Nha Trang.

Diện tích đất này bao trùm con đường mòn dẫn lên triền núi Miếu, nơi có gần 10 ha rẫy của 5 hộ dân thôn Phước Hạ (Phước Đồng), trong đó có hộ ông Tâm. Năm 2007, ông Tâm nhận được quyết định thu hồi hơn 3.500m2 đất, để giao cho Cty hoàn Cầu Nha Trang.

Dù đã đề nghị được chừa cho gia đình ông con đường lên rẫy, nhưng đất của ông vẫn bị cưỡng chế thu hồi, Cty Hoàn Cầu Nha Trang dựng tường rào, chắn mất con đường lên rẫy của dân.

Từ đó, ông Tâm và các hộ dân liên tục kiến nghị các cấp chính quyền can thiệp, để họ có đường lên rẫy, tiếp tục canh tác.

Tháng 12-2011, UBND thành phố Nha Trang đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi một phần đất Cty Hoàn Cầu Nha Trang đang sử dụng, mở lối dân sinh.

7 tháng sau, ngày 9-7-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi 645,3m2 đất do Cty Hoàn Cầu Nha Trang đang sử dụng, giao cho UBND xã Phước Đồng để làm đường dân sinh lên khu vực rẫy nói trên.

Ngày 8-10, UBND xã Phước Đồng mời đại diện Cty Hoàn Cầu Nha Trang và ông Tâm đại diện các hộ dân, để bàn việc thực hiện quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa. Nhưng Cty Hoàn Cầu Nha Trang không chịu giao mặt bằng, với lý do chưa có văn bản thống nhất về việc bồi thường của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Nha Trang.

Ngày 9-10, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Nha Trang chủ trì cuộc họp, vận động Cty Hoàn Cầu Nha Trang sớm bàn giao mặt bằng, để UBND xã Phước Đồng tổ chức làm đường dân sinh. Tuy nhiên, Cty Hoàn Cầu Nha Trang vẫn chưa chịu giao mặt bằng.

Trả lời báo chí, mới đây ông Hồ Hồng Nhân, Phó Tổng giám đốc Cty Hoàn Cầu Nha Trang nói, đã bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Nha Trang. Nhưng khi được hỏi cụ thể về việc giao mặt bằng, ông Nhân chỉ nói, đã để thành phố đo đạc và cắm mốc thực địa.

Theo ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang, việc cắm mốc thực địa ngày 20-8-2012 chỉ là biện pháp kỹ thuật, không có nghĩa là Cty Hoàn Cầu Nha Trang đã giao đất.

“Đến nay Cty Hoàn Cầu Nha Trang chưa bàn giao mặt bằng cho UBND xã Phước Đồng”. Ông Toàn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, trên phần đất 645m2 nói trên chỉ có gần chục cây dừa và một số cây bụi.

“Lẽ ra nên chủ động giao đất mở đường cho dân dù chưa xong thủ tục bồi thường, giá trị bồi thường mấy trăm mét đất đó có đáng là bao so với tầm cỡ doanh nghiệp như Cty Hoàn Cầu Nha Trang” - Ông Hưởng nói.

Ông cho biết, xã đã vận động được một số doanh nghiệp ủng hộ về phương tiện, công xá mở đường lên rẫy cho dân, khi có mặt bằng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.