Bị “bỏ sót”, dân phải tự kéo điện

Bị “bỏ sót”, dân phải tự kéo điện
TP - Gần 7 năm nay, hàng chục hộ dân ở xóm 3, thôn 7, xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) phải sống trong cảnh thiếu điện vì chủ đầu tư “bỏ sót” trong quá trình khảo sát thi công.

> Tăng tốc phát triển lưới điện miền Nam
> Kéo điện cao thế vượt sông bằng cáp ngầm
> Dân nghèo chỉ được xài cột điện mục

Năm 2005, Dự án lưới điện trung hạ áp xã Ea Kly được triển khai khảo sát, xây dựng với kinh phí phê duyệt trên 3,4 tỷ đồng triển khai theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm, mỗi hộ đóng góp trên 500 nghìn đồng, UBND huyện Krông Pắk làm chủ đầu tư.

Năm 2006, dự án hoàn thành, các hộ dân trong xã đều có điện dùng, riêng hàng chục hộ dân ở xóm 3 thôn 7 lại sống cảnh đèn dầu về đêm. Ông Nguyễn Cao Bưởi, trưởng thôn 7 cho biết: Thôn có ba xóm thì hai xóm có điện lưới kéo về, còn 57 hộ với gần 200 khẩu ở xóm 3 lâu nay sống cảnh “xài điện ké”, mất nhiều tiền nhưng vẫn sống cảnh nhập nhòe. Đến nay, nhiều hộ nghèo chưa được dùng điện.

Để có điện dùng, hàng chục hộ dân nơi đây phải góp tiền, chung nhau mua dây, đóng trụ điện. Trung bình, mỗi hộ phải bỏ thêm từ 3 đến 6 triệu đồng để đưa điện về nhà.

Theo đó, các hộ ở gần thì kéo điện từ trạm hạ thế trong thôn, các hộ ở xa trung tâm xã thì “kéo nhờ” đường dây từ xã khác về tốn nhiều chi phí. Do kéo điện xa, đường dây không đảm bảo nên nguồn điện cứ chập chờn lúc tỏ, lúc mờ. Không chỉ khó khăn trong sinh hoạt, việc sản xuất cũng bị ảnh hưởng, nhiều hộ phải mua máy nổ về dùng để tưới nước cho cà phê.

Thêm vào đó, người dân ở đây còn phải “cõng” thêm một khoản chi phí khác do hao tổn điện năng qua đường dây tải về xa. Nhóm dùng điện chung của anh Nguyễn Văn Ngọc phản ánh, trong tháng 7-2012, nhóm của anh có 9 hộ dùng hết 469 Kwh, nhưng chỉ số công tơ tổng 730 Kwh, hao phí lên đến 261 Kwh.

Ông Hồ Như Hòa, Phó giám đốc Điện lực Krông Pắk, cho biết: "Trạm hạ thế đang bị quá tải do số lượng hộ dân kéo điện dùng tăng lên so với thiết kế ban đầu.

Tại trạm thôn 7, ngành điện đã 4 lần thay máy biến áp do chập, cháy. Cách đây 3 năm, chúng tôi đã có về khảo sát nhưng do thiếu kinh phí nên không kéo điện về tới nơi được".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Oánh - Chánh văn phòng UBND huyện Krông Pắk xác nhận: "Trong quá trình khảo sát xây dựng lưới điện xã Ea Kly, do địa bàn xa, cách trở nên chủ đầu tư đã “bỏ sót” xóm 3, thôn 7. Về việc này, HĐND huyện đã tổ chức họp và có đề xuất bổ sung xây dựng đường điện còn lại để người dân sớm có điện dùng".

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.