Thu nhập thấp, dùng điện giá cao

Giá điện cao, đồ dùng điện duy nhất trong gia đình anh Huỳnh Minh Quốc là chiếc bóng đèn LED để thắp sáng
Giá điện cao, đồ dùng điện duy nhất trong gia đình anh Huỳnh Minh Quốc là chiếc bóng đèn LED để thắp sáng
TP - “Gia đình tôi nghèo, chỉ dám dùng hai bóng đèn compact để thắp sáng buổi tối, vậy mà mỗi tháng phải trả bảy chục ngàn đồng tiền điện”. Anh Huỳnh Minh Quốc nói, trong căn nhà vách đất lụp xụp.

> Rập rình giá điện
> Đến 2015, giá điện chỉ tăng, không giảm

Thôn Ninh Đảo thuộc xã Vạn Thạnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) nằm trên đảo Hòn Lớn, cách đất liền khoảng hai giờ tàu đò chạy. Cuối năm 2008, Ninh Đảo được tỉnh đầu tư một máy phát điện 67kW và đường dây điện về từng hộ sử dụng điện. Có điện, đêm về làng đảo không còn chịu cảnh tăm tối, vang tiếng nhạc, tiếng phim từ ti vi, đầu DVD…

Nhưng mấy năm gần đây giá dầu tăng, tiền dầu chạy máy phát điện tăng, nên giá điện tăng, nhiều gia đình không dám dùng nhiều điện, chủ yếu chỉ dùng để thắp sáng.

Phụ tải giảm nhưng máy phát điện không thể giảm công suất phát điện xuống thấp tương ứng, vì máy phải chạy ở một công suất nhất định mới có thể phát điện.

Do vậy, theo ông Trần Minh Trường, trưởng thôn Ninh Đảo, mỗi ngày máy phát điện của thôn chỉ chạy từ 18 giờ đến 21 giờ nhưng vẫn hết 25 lít dầu, chi phí chạy máy khoảng 600 nghìn đồng. Tính ra, các hộ dân ở Ninh Đảo đang phải dùng điện với giá 15.000 đồng/kWh.

Ông Trường cho biết, toàn thôn có 80 chiếc thuyền, nhưng hầu hết là loại nhỏ, chỉ loanh quanh đánh bắt cá bằng nghề lưới mành trong vịnh, thu nhập không cao.

Vợ chồng anh Quốc có cha mẹ già và hai con nhỏ, gia đình sáu người chỉ trông chờ vào thu nhập từ nghề lưới mành, khoảng 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.

Vừa rồi, Cty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin định tặng gia đình anh Quốc 25 triệu đồng để làm nhà ngói, nhưng gia đình anh không có tiền góp thêm vào để xây nhà cho ra nhà, nên khoản tiền 25 triệu đồng đành tạm bị treo lại. Tương tự, các hộ Trần Văn Nghi, Trần Văn Bé cũng không có tiền “đối ứng”, nên chưa nhận được khoản hỗ trợ 25 triệu đồng để cất nhà.

Theo ông Trường, trong 176 hộ của thôn có 19 hộ nghèo, khoảng 50 hộ cận nghèo, rất ít hộ khá. Nhưng ranh giới hộ nghèo và cận nghèo mong manh lắm, năm nay số hộ nghèo có thể tăng lên, do thất thu từ nghề bắt tôm hùm giống. Thu nhập thấp, nhưng phải xài điện với giá cao gấp chục lần giá điện ở đất liền, dân Ninh Đảo không chịu nổi, ông Trường nói.

Theo đại đức Thích Tịnh Trí, trụ trì chùa Sơn Hải ở thôn Ninh Đảo, việc giá điện cao, mỗi ngày chỉ có điện 3 tiếng buổi tối cũng ảnh hưởng nhiều đến phật sự của chùa. Để chủ động, chùa phải lắp đặt hệ thống điện mặt trời, trị giá hơn 40 triệu đồng.

Ong Trương Thái Hùng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết, để người dân Ninh Đảo bớt khó khăn, xã đã kiến nghị tỉnh, huyện hỗ trợ tiền dầu cho thôn, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.