Bẫy công trình rình người đi đường

Bẫy công trình rình người đi đường
Đã có không ít nạn nhân thiệt mạng hoặc mang thương tật suốt đời khi vô tình ngang qua các công trường thi công xây dựng cao ốc.

> Đường vành đai 3 ùn tắc vì nhà thầu chậm hoàn trả mặt bằng
> Cận cảnh 'hố tử thần' khổng lồ 'nuốt chửng' đường

Tai bay, vạ gió

Sau nửa tháng nhập viện, 4 nạn nhân vụ sập giàn giáo tại phường 1 (quận 5, TPHCM) vào ngày 8-1 vẫn còn điều trị tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có 2 người đi đường.

Các nạn nhân là ông Ngô Hưng Hán (74 tuổi, ngụ tại quận 1) và anh Lê Thúc Phục (24 tuổi, quê Tiền Giang). Sáng 8-1, ông Hán đến mua nước giải khát bán trước công trình. Còn anh Phục chỉ vô tình lưu thông qua khi giàn giáo đổ sập xuống đường. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Tùng, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Hán bị chấn thương đốt sống cổ, liệt tứ chi. Còn anh Phục bị dập phổi, đa chấn thương.

Sáng 24-1, công trình cao ốc 62 -64 Nguyễn Biểu vẫn bị đình chỉ thi công để phục vụ công tác điều tra. Theo UBND phường 1, công trình có quy mô 7 tầng, được UBND quận 5 cấp giấy phép xây dựng vào ngày 30-5-2011. Công trình do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Thành Nguyên thi công, Công ty Cổ phần Hoàng Tý tư vấn giám sát.

Tình trạng thi công không đảm bảo an toàn đã trở nên phổ biến ở TPHCM. Tại Khu dân cư Phong Phú (ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM) hiện có trên 10 công trình xây dựng cao ốc đang trong giai đoạn xây thô, tập trung trên các tuyến đường 9, 10, 16, ?trong đó đáng chú ý là công trình xây dựng cao ốc tại ngã tư đường 10 và 5.

Công trình này được che chắn sơ sài nên rất nguy hiểm cho người đi đường. Cách đây gần một tháng, do thi công bất cẩn, một học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8) khi đi ngang qua đã bị một thanh gỗ từ tầng 2 rơi trúng người, phải vào viện cấp cứu.

Tại nhiều công trình, nhà thầu cho câu mắc điện tạm bợ để phục vụ thi công. Dây điện giăng như mạng nhện, các mối nối dây dẫn điện không được bọc kín, trong khi nền đất ướt sũng bởi nước từ các xe trộn bê tông, gây mất an toàn cho công nhân và người đi đường.

Không an toàn: Phải kiên quyết đình chỉ thi công

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo UBND một số phường thuộc quận 3, Phú Nhuận thừa nhận tuy nắm rõ địa bàn nhưng chức năng chủ yếu của thanh tra xây dựng phường là chấn chỉnh trật tự lòng lề đường và xử lý các công trình xây dựng không phép.

Nhiều dự án được UBND quận hay Sở Xây dựng cấp phép, thanh tra xây dựng phường đến kiểm tra, chủ đầu tư thậm chí không tiếp và không xuất trình hồ sơ pháp lý.

Mặt khác, việc kiểm tra không được thực hiện một cách thường xuyên do một số cán bộ sợ "mang tiếng" làm khó, nhũng nhiễu chủ đầu tư.

Tại hội thảo về phòng chống tai nạn tại các công trình xây dựng vừa được tổ chức ở TPHCM, nhiều chuyên gia cảnh báo tình trạng một số đơn vị có chức năng, kinh nghiệm xây dựng chuyên nhận công trình rồi "bán" lại cho các đơn vị, cá nhân khác để kiếm "phết, phẩy".

Những nhà thầu phụ trực tiếp thi công đa số không có nhiều kinh nghiệm, làm ăn chụp giựt, không đầu tư mua sắm trang thiết bị, bảo hộ lao động nên rất dễ xảy ra sự cố.

TS Võ Thành Lợi, chuyên gia xây dựng cho biết số vụ tai nạn trong lĩnh vực xây dựng tại TPHCM gần đây có dấu hiệu gia tăng do tốc độ đô thị hóa nhanh.

Chỉ tính riêng năm 2012, tại TPHCM xảy ra 36 vụ tai nạn xây dựng, chiếm 45% tổng số vụ tai nạn lao động. Nhiều nạn nhân (công nhân, người đi đường) thiệt mạng hoặc mang thương tật suốt đời, tạo ra gánh nặng cho gia đình, xã hội.

“Cần sửa đổi Nghị định 47 của Chính phủ theo hướng tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm về an toàn thi công (mức phạt cao nhất hiện nay chỉ 20 triệu đồng) nhằm tăng tính răn đe. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần kiên quyết đình chỉ, thậm chí buộc tháo dỡ các hạng mục công trình không đảm bảo an toàn cho đến khi nhà thầu khắc phục xong vi phạm" - TS Lợi đề nghị.

Một số vụ gây tai nạn cho người đi đường

- Ngày 18-3-2012, một thanh sắt từ công trình xây dựng cao ốc góc ngã tư Học Lạc - Nguyễn Trãi (phường 14, quận 5) rơi xuống làm anh Nguyễn Văn Khương (25 tuổi) đang đi xe máy bị thương.

- Ngày 27-12-2012, một thanh gỗ từ công trình xây dựng cao ốc tại khu dân cư Phong Phú rơi xuống đường làm một học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8) bị thương nặng.

- Ngày 8-1, giàn giáo công trình xây dựng cao ốc 62 -64 Nguyễn Biểu bị sập làm 7 người gặp nạn, trong đó có 3 người đi đường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG