Sẽ xử lý nghiêm vụ 'quan' xã bị tố dùng bằng giả

Sẽ xử lý nghiêm vụ 'quan' xã bị tố dùng bằng giả
TPO - Trước thông tin ông Đàm Minh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Thịnh sử dụng bằng dỏm, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc.
Bằng được cho là giả của ông Đàm Hữu Tuấn
Bằng được cho là giả của ông Đàm Minh Tuấn.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 167, 168-QĐ/UBKTTU ngày 7/3/2013 phê duyệt kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Đàm Minh Tuấn - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thịnh. Được biết, huyện Vĩnh Tường sẽ vào cuộc làm rõ thực hư về việc sử dụng bằng giả của Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh.

Dư luận nhân dân cho rằng, việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sớm có quyết định kiểm tra để xử lý là một động thái kịp thời của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi sẽ khẩn trương, khách quan kiểm tra vụ việc. Hiện, Uỷ ban Kiểm tra đang tiến hành triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, giao cho Huyện ủy Vĩnh Tường phối hợp cùng các đồng chí trong đoàn kiểm tra. Chúng tôi sẽ vào cuộc làm rõ thực hư về việc sử dụng bằng cấp của Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh, không hề có sự bao che” - Ông Triệu Đức Soạn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định.

Ông Triệu Đức Soạn cũng cho biết thêm, dự kiến, đoàn kiểm tra sẽ có kết luận vào ngày 7/5/2013. Sau khi có kết luận chính thức, Ủy ban Kiểm tra sẽ căn cứ theo các Điều lệ Đảng có hướng xử lý nghiêm.

Uỷ ban này đang chờ báo cáo của ông Trịnh Huy Truyền - Đảng ủy viên, cán bộ Tư pháp xem có hay không việc ông Truyền cấp bằng cho ông Tuấn hay không.

Tuy nhiên, làm việc với PV, ông Trịnh Huy Truyền - người ông Tuấn khẳng định là đã cho bằng cấp ba để đi học bức xúc: “Việc đồng chí Đàm Minh Tuấn giải trình đưa bằng để đồng chí Tuấn đủ điều kiện đi học hoàn toàn là bịa đặt. Tôi xin cam đoan việc trên không hề có. Không hề có việc đồng chí Tuấn nhờ hay chỉ đạo tôi xin giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc phổ thông cấp 3 không hợp pháp. Việc đồng chí Tuấn có hay không có bằng tốt nghiệp bổ túc phổ thông cấp 3 tôi hoàn toàn không biết. Tôi có biết đồng chí Tuấn thi đỗ và đi học cao đẳng hành chính nhưng tôi không nắm được (và cũng không quan tâm) là có đủ điều kiện đi học hay không. Tôi không báo cáo tổ chức Đảng cũng là do tôi không biết”.

Ông Truyền còn cho biết thêm, ông Tuấn đã giải trình với cấp trên là cùng ông đi tới Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc để xin giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc, song sự thực là vì có việc đi cùng ông Tuấn lên tỉnh, ông Tuấn ghé vào Sở GD&ĐT một mình còn ông Truyền ở bên ngoài.

“Khi đó, tôi thực sự không biết đồng chí Tuấn vào Sở GD&ĐT để xin giấy chứng nhận tốt nghiệp” - ông Truyền nói.

Ông Truyền cho biết thêm, đã kiến nghị với Ủy ban kiểm tra xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đến việc ông Tuấn giải trình ông Truyền có liên quan tới việc ông Tuấn sử dụng bằng tốt nghiệp giả.

Dư luận xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đang rất bức xúc trước việc ông Đàm Minh Tuấn - nguyên Chủ tịch UBND xã và nay là Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thịnh xài bằng dỏm.

“Tôi không có bằng cấp ba”

Đó là thừa nhận của ông Đàm Minh Tuấn khi làm việc với PV. Ông Tuấn cho rằng, mình không học hết cấp 3 nhưng có bằng tốt nghiệp cấp 3, loại văn bằng bổ túc văn hóa.

Ông Đàm Hữu Tuấn trong buổi làm việc với phóng viên
Ông Đàm Minh Tuấn trong buổi làm việc với phóng viên.

Tôi chỉ học hết lớp 9, sau đó đi bộ đội. Cách đây 3 năm, huyện cho đi học lớp hành chính của trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội mở tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Vì nghĩ đơn giản đi học để hợp lý hóa hồ sơ công việc nên tôi đăng ký. Trường yêu cầu phải có bằng cấp 3 nhưng tôi không có. Anh Truyền, cán bộ Tư pháp xã bảo tôi cố gắng đi học, anh ấy sẽ cho cái bằng. Sau đó, anh ấy đưa cho tôi một cái bằng, tên tôi, đúng ngày tháng năm sinh, bằng bổ túc văn hóa. Tôi lên Sở giáo dục Vĩnh Phúc xin xác nhận và được Sở xác nhận bằng này có giá trị như bằng PTTH. Sau đó, tôi nộp bằng và đi học lớp hành chính này- ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn phân trần, vì nghĩ chỗ tình cảm anh em, đi học để hợp pháp hóa hồ sơ nên dù biết sai nhưng khi cán bộ tư pháp xã bảo cho cái bằng cũng chấp nhận đi học cho xong, cho đúng quy định, chứ không phải đi mua bằng cấp để chạy chức chạy quyền.

Bản thân ông Tuấn lúc đi học đang là Bí thư Đảng ủy xã khóa 2. Trước đó, ông Tuấn là Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh từ năm 1995 đến 1999 và từ năm 1999 tới nay là Bí thư đảng ủy xã Vĩnh Thịnh.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trong hồ sơ, lý lịch Đảng trước năm 2010, ông chỉ khai học hết lớp 9, sau khi có bằng của trường Cao đảng Nội vụ Hà Nội, ông khai trình độ học vấn theo văn bằng mới.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Chí Quang - Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Tường cho biết, lãnh đạo huyện sẽ có ý kiến chấn chỉnh sai phạm của đồng chí Tuấn.

Theo ông Quang, tại Vĩnh Tường không chỉ có ông Tuấn mà có nhiều đồng chí không trung thực trong việc sử dụng các hồ sơ, tài liệu cá nhân trong công tác Đảng, có những bằng cấp khai không đúng sự thật, đi mua, sửa chữa. Vừa rồi, huyện vừa xử lý một đồng chí chủ tịch cựu chiến binh xã vì mua bằng tốt nghiệp THPT.

“Huyện ủy không có ai có nghiệp vụ để chứng minh xem của ai là thật hay là giả. Nếu phát hiện đúng sự việc của đồng chí Tuấn, đây là một trường hợp nghiệm trọng cần phải xử lý. Việc sử dụng bằng của người khác là một khuyết điểm rất lớn, cần phải xử lý theo điều lệ quy định của Đảng. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm”- ông Vinh Quang nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG