1.500 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo vượt lũ

1.500 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo vượt lũ
TP - Phải làm sao để đầu tháng 10/2013 có thể triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo làm nhà vượt lũ, đến cuối năm 2015 hoàn thành chương trình, xây xong nhà vượt lũ cho khoảng 60.000 hộ nghèo ở 14 tỉnh miền Trung.

> Bất tín với người hiến đất
> Dân ngày càng lo sợ động đất

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, tại hội nghị tổng kết chương trình thí điểm hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, tổ chức tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) ngày 8/4.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Khoảng 4 – 6 năm trở lại đây, thiên tai lũ, lụt ở 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đã làm chết trên 1.500 người, trên 500.000 căn nhà bị hư hỏng, hơn 42.000 căn nhà bị sập hoặc cuốn trôi…

Sau mỗi trận lũ, lụt lớn, tiền cứu trợ từ ngân sách có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng, nhưng cũng là để giải quyết tình thế, không căn cơ, lâu dài. Do đó, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Chương trình này, gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Bộ Xây dựng triển khai thực hiện Quyết định số 716/QĐ-TTg của Thủ tướng về thí điểm Chương trình tại 7 tỉnh, với 700 hộ nghèo. Đến nay, Chương trình thí điểm đã cơ bản hoàn thành, với 697/700 hộ tại 7 tỉnh xây dựng hoàn thành nhà phòng tránh lũ, lụt, đạt 99,6%.

Tổng số vốn đã giải ngân gần 28 tỷ đồng, trong đó 50% là vốn đóng góp của hộ gia đình và huy động từ cộng đồng.

Ông Trần Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, cần nâng mức hỗ trợ lên 12 triệu đồng/hộ, với các hộ ở vùng xa vùng sâu đặc biệt khó khăn mức hỗ trợ là 15-17 triệu đồng/hộ. Không nên gọi là chòi tránh lũ, mà gọi là nhà vượt lũ, ý nghĩa hay hơn nhiều.

Theo ông Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, tại Hà Tĩnh có hàng chục ngàn hộ dân ở vùng ngập sâu hơn 3,6m, theo quy định tại QĐ716, các hộ này không được hưởng chương trình nhà vượt lũ, mà phải di dời đến nơi an toàn theo QĐ số 193/2006/QĐ-TTg ngày 24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

 “Cần nghiên cứu tên gọi chương trình ngắn gọn, chẳng hạn “chương trình hỗ trợ nhà tránh lũ cho hộ nghèo miền Trung” .  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

“Làm sao có thể di dời số lượng dân lớn như vậy, cần áp dụng QĐ716 cho các hộ ở vùng này” - Ông Kỳ nói. Ông Nguyễn Văn Lý, Phó TGĐ Ngân hàng Chính sách xã hội đồng ý với đề nghị của các địa phương về việc nâng mức hỗ trợ, và hỗ trợ cả hộ cận nghèo. Nhưng theo ông Lý, mức hỗ trợ hộ cận nghèo chỉ nên bằng 30 - 40% mức hỗ trợ hộ nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Hỗ trợ nhà ở cho người nghèo cũng như hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở ứng phó với lũ, lụt là một trong những chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Do vậy, Bộ Xây dựng cùng các địa phương cần rút kinh nghiệm những ưu, khuyết điểm trong quá trình triển khai thí điểm; sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cũng như phương thức thực hiện cho phù hợp”.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng các bộ ngành liên quan và tiếp thu ý kiến của các địa phương để hoàn chỉnh chương trình dự án sớm trình Thủ tướng phê duyệt để bắt đầu triển khai nhân rộng chương trình này ở 14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung từ đầu quý IV/2013 đến năm 2015.

Theo số liệu của 14 tỉnh, số hộ nghèo cần làm nhà vượt lũ là 60.000 hộ, tổng số tiền nhà nước hỗ trợ và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi lên tới 1.500 tỷ đồng.

Thủ tướng đề nghị việc đưa thêm các hộ cận nghèo vào diện được hưởng chương trình là chính đáng, nhưng các địa phương cần khảo sát, tính toán kỹ, để khi thực hiện có tính khả thi cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.