Đề xuất một đằng, chỉ đạo một nẻo

Đề xuất một đằng, chỉ đạo một nẻo
TP - Sau những ồn ào về đề xuất chuyển trên 500 lượt xe khỏi bến Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, vẫn tiếp tục giữ quan điểm tại tờ trình trước đó.

> Hà Nội bất lực với xe khách xuyên tâm
> Lập chốt nhốt xe 'dù', xử bến 'cóc'

Trao đổi với báo chí vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 2/4/2013 Sở GTVT có tờ trình lên UBND TP Hà Nội về việc điều chuyển hơn 500 lượt xe khách ra khỏi BX Mỹ Đình.

Tuy nhiên ngày 18/4/2013, Sở GTVT Hà Nội nhận được văn bản của UBND TP trong đó không thấy thành phố đả động gì đến nội dung đề xuất của phía Sở nhưng yêu cầu: Sở GTVT phối hợp với công an, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe dù...

Mặc dù vậy, sau khi nhận được văn bản, ông Hùng vẫn chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với công an Từ Liêm thực hiện nghiêm việc này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tờ trình nêu nội dung một đằng, UBND TP Hà Nội chỉ đạo một nẻo và quan điểm của Sở GTVT về việc trên, ông Hùng cho biết, Sở GTVT vẫn giữ quan điểm điều chuyển hơn 500 lượt xe khách ra khỏi bến xe Mỹ Đình và chờ UBND TP có những chỉ đạo cụ thể để thực hiện.

Theo ông Hùng, nhu cầu đi lại của người dân ở Thủ đô hiện rất lớn, hiện mỗi năm vận tải hành khách liên tỉnh vận chuyển được khoảng 60 triệu lượt hành khách. Do các bến xe trong khu vực nội đô như Giáp Bát, Mỹ Đình… đã trở nên quá tải, cần phải có phương án sắp xếp, di chuyển sang các bến xe khác cho hợp lý.

Có “lợi ích nhóm” trong việc cấp nốt?

Hiện bến Mỹ Đình có 1.233 xe đăng ký hoạt động; ngày bình thường có 900 - 920 chuyến/ngày, dịp cao điểm 1.400 chuyến/ngày.

Vấn đề tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong việc cấp “nốt” (đầu đến) cũng được các phóng viên đưa ra “chất vấn” người đứng đầu ngành GTVT Thủ đô. Ông Hùng cho biết, không chỉ riêng Sở GTVT Hà Nội cấp nốt tại bến này. Trong số 1.233 lượt xe/ ngày hoạt động tại đây, Sở GTVT Hà Nội cấp 349 lượt, Tổng cục Đường bộ và sở GTVT các tỉnh đầu tuyến cấp 884 lượt.

Về việc chính Sở GTVT Hà Nội có thông báo tạm dừng cấp nốt tại bến Mỹ Đình vào năm 2009 nhưng lại phá vỡ quy định này, ông Hùng cho biết: Sau khi thanh tra, tổng số xe cấp thêm chỉ là 23 xe. Số xe này được cấp sau khi bến Mỹ Đình được kéo dài hoạt động từ 18 giờ đến 24 giờ hằng ngày. Các tuyến cấp cũng chủ yếu phục vụ các vùng huyện khó khăn tại các tỉnh phía Nam.

Ông Hùng ghi nhận các phản ánh về tiêu cực, chạy chọt nốt thậm chí là “nhóm lợi ích” được báo chí nêu ra gay gắt trong những ngày qua. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào được phát hiện và thông báo tại cuộc họp. Ông Hùng hứa sẽ xem xét chấn chỉnh hoạt động của cấp dưới. “Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào phát hiện tiêu cực nhũng nhiễu của cán bộ Sở GTVT hãy thông báo thẳng cho tôi. Tôi, chịu trách nhiệm” - ông Hùng nói.

Yêu cầu làm rõ thông tin báo chí nêu

Trước những bất cập tại BX Mỹ Đình; Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4293/VPCP-TTĐT yêu cầu UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT… chấn chỉnh, xử lý triệt để. Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ, trong thời gian qua, một số báo đăng bài viết phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng, hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” và những bất cập trong việc cấp phép các tuyến xe tại BX khách Mỹ Đình, gây ảnh hưởng trật tự ATGT, có biểu hiện tiêu cực tham nhũng…

Về việc này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia có biện pháp xử lý triệt để; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/6. Trọng Đảng

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG