Mua nhà không dám ở

Mua nhà không dám ở
TP - Khu dân cư ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn (Long Mỹ, Hậu Giang) xây theo chủ trương của UBND huyện để bán cho dân, mới vài năm đã nứt nẻ khắp nơi, nhiều gia đình phải bỏ nhà đi thuê nơi ở khác.

> Thấp thỏm vì mìn phá đá
> Hàng loạt nhà nứt toác sau động đất

Vết nứt ở nhà Ông Phạm Văn Triều
Vết nứt ở nhà Ông Phạm Văn Triều.

Bà Nguyễn Thị Bé Út, 38 tuổi, cho biết: “Hơn một năm rưỡi nay, sợ nhà mới mua sập, gia đình tôi phải thuê nơi ở khác tốn mỗi tháng 350.000 đồng”. Bà Út kể, ngày 16/5/2008 ký hợp đồng xây dựng với Cty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng H&B (công ty H&B), ngày 24/1/2009 nhận nhà với thời gian bảo hành 1 năm. Ở được 6 tháng, nhà nứt nẻ khắp nơi, bà yêu cầu Cty H&B sửa chữa nhưng vẫn nứt và còn lún nghiêm trọng. Bà yêu cầu sửa tiếp thì Cty H&B cho rằng, đã hết thời hạn bảo hành.

Cùng dãy với bà Út là nhà của ông Phạm Văn Triều và ông Phạm Văn Be, đều bị nứt nẻ nhiều vết dài 4 – 10 m, khắp các phòng trước lẫn sau. Ông Phạm Văn Be kể: “Mỗi khi trời mưa to gió lớn là tường kêu răng rắc, nước chảy theo vết nứt ngập nền nhà”. Còn ông Triều cho biết, đà cửa buồng, cửa sau và cửa sổ chỉ sử dụng 1 que sắt rồi đóng khuôn đổ bê tông nên bị gãy rời ra.

Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết dự án xây dựng khu dân cư bán cho dân theo chủ trương của UBND huyện Long Mỹ hồi năm 2007, Cty H&B có trụ sở ở huyện Long Mỹ trúng thầu. Khu dân cư gồm 2 dãy nhà mỗi căn diện tích 64 m2, giá 150 - 173 triệu đồng.

Theo hồ sơ thiết kế, phía sau dãy nhà 6 căn có cống thoát nước, bên dưới đầm bê tông đá 4x6 mác xi măng 150 dày 100 cm làm móng, nhưng thầu thi công không đầm như vậy nên cống bị sụt lún. Ông Phạm Hồng Phúc, cán bộ thú y xã Vĩnh Viễn, mua nhà về ở đã phải gia cố thêm thì cống thoát nước mới không lún.

Bà Trần Hoàng Thiện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty H&B, cho rằng trong thời gian bảo hành đã nhiều lần sửa, từ khi hết bảo hành thì không còn trách nhiệm nữa. Tuy nhiên, quy định của nhà nước, khi hết hạn bảo hành, nhà thầu phải mời cơ quan chức năng đến để tổ chức nghiệm thu công trình, bên mua và bán nhà đồng ý ký vào biên bản thì việc bảo hành mới hoàn tất. Cho đến nay, các hộ dân chưa ký biên bản.

Chủ tịch UBND xã Lê Minh Tuấn cho biết, nhà chất lượng không đảm bảo, dù đã sửa nhưng vẫn không cải thiện. “Chúng tôi đang kiến nghị cấp trên buộc nhà thầu có trách nhiệm với công trình, với người mua nhà”, ông Tuấn nói.

Trung tuần tháng 5/2013, người dân khu vực 10, phường Hưng Phú (Cái Răng, Cần Thơ) phát hiện nhà thầu dùng bê tông cốt tre để thi công hệ thống cống thoát nước thải công suất 30.000 m³/ngày đêm.

Công trình thuộc dự án do Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Cần Thơ làm chủ đầu tư, ký hiệp định vay vốn từ Ngân hàng Tái thiết của CHLB Đức với tổng mức đầu tư 14,3 triệu euro (220 tỷ đồng).

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của UBND TP Cần Thơ vào ngày 3/6, GĐ Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Dược cho biết, kiểm tra bước đầu phát hiện có sai sót trong giao thầu và đơn vị tư vấn giám sát cũng thiếu trách nhiệm để nhà thầu sử dụng vật tư không đạt chuẩn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.