Lưu giữ nhịp đời qua từng Tia Chớp

Lưu giữ nhịp đời qua từng Tia Chớp
TP - Mùa hè năm 2010, thấy phượng thắm da diết, sen nở thơm đầm, một số anh em phóng viên báo Tiền Phong thích nhiếp ảnh nảy ra ý định thành lập một Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh.

Và Tia Chớp ra đời với mong muốn mọi người sẽ nhanh như chớp ghi lại những khoảnh khắc vui buồn theo nhịp đời sôi động.

Qua bốn hạ cháy, Triển lãm ảnh lần thứ 5 của Tia Chớp lại khai trương tối 20/6 tại Trụ sở báo Tiền Phong 15 - Hồ Xuân Hương - Hà Nội.

Nhiều hội viên đã lên tàu vượt sóng ra đảo tiền tiêu Cô Tô (Quảng Ninh), ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về cảnh, về người trước biển cả, cùng đến Hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc), dự hội Bối Khê, đi Tràng An chụp người đẹp Ngọc Anh, lên A Mú Sung (Lào Cai) đưa các chiến sĩ biên phòng, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, vào ống kính.

Nhiều người đã đến tận vùng lũ quét Thanh Hóa, Nghệ An, đến với bà con nghèo ở Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng... ghi lại nhiều hình ảnh cảm động. Với những tay máy có duyên chụp người đẹp, các cuộc thi hoa hậu Việt Nam do Tiền Phong tổ chức là cơ hội để họ có những bức chân dung thiếu nữ đẹp đến nao lòng.

Triển lãm ảnh lần thứ 5 tập trung giới thiệu phóng sự ảnh báo chí. Các tác giả đã chớp lấy những khoảnh khắc cuộc sống sôi động nhanh nhất, chân
thực nhất.

Đến Trường Sa, phóng viên Trường Phong, Công Khanh đã kịp có những khuôn hình hoa bàng vuông e ấp bên những công dân bé nhỏ rạng rỡ nụ cười, chú cá heo đùa giỡn trong sóng xanh biển biếc, người chiến sĩ hải quân tiến bước dưới quân kỳ, phút gặp gỡ đến nghẹn ngào đón người hậu phương ra với đảo. Phóng sự Một thoáng Trường Sa, Đảo là nhà, biển cả là quê hương của hai nhà báo trẻ giúp người xem thêm hiểu, thêm tin yêu Trường Sa...

Theo sinh viên tình nguyện Tiếp bước mùa thi năm 2012 tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), sẵn sàng đội mưa để hướng dẫn, giúp đỡ sĩ tử và phụ huynh lai kinh ứng thí, Mai Xuân Tùng đã chớp được nét đẹp vô tư của tình nguyện viên nơi bến xe, ngõ phố. Đặng Anh Dũng, một trí thức trẻ lên Sơn Lập, Bảo Lạc, nơi khó khăn nhất ở Cao Bằng làm Phó chủ tịch xã cũng được Xuân Tùng kể một cách sống động qua “Phượt” lên núi nhận chức.

Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh.
Ảnh: Xuân Phú
Ảnh: Xuân Phú.
Ảnh: Trường Phong
Ảnh: Trường Phong.

Để có Phận người mót rác Nam Sơn, Xuân Phú đã thức trắng nhiều đêm. Để có Kỳ tích của ý chí, Hồng Vĩnh đã nhiều lần lau nước mắt khi đặc tả đôi tay tàn phế, nụ cười nghị lực của người nữ TNXP thương binh Trần Thị Hồng. Để có Thao trường đẫm mồ hôi, Nguyễn Minh cũng phải đẫm mồ hôi cùng những người lính trẻ. Để có Thả voi cu Sứt về rừng, Hoàng Thiên Nga phải bao ngày bươn bả giữa đại ngàn. Để có Những chiến sĩ quân hàm xanh tại Lý Sơn, Hoàng Anh đã không ngại ngày biển động ra khơi, tới đảo trong cơn say sóng đến lả người. Để có Làng đàn bà phê thuốc lào, Minh Hiếu cũng đôi lần chung chiêng vì... hút điếu!

Dễ nhận thấy các thành viên Tia Chớp đã có mặt khắp mọi miền, hoà mình vào dòng đời sôi động. Hải Yến tận thấy cảnh Mưu sinh trên sông Hương, Công Duy tận thấy Hoàng Su Phì mùa nước nổi. Và xa hơn khi có dịp xuất ngoại, Đình Thắng lại có những góc nhìn nhân ái khi Sống cạnh Notre - Dame de Paris, Việt Hùng lại trăn trở trước Cái bang Âu - Mỹ.

Đi, cảm nhận, Tia Chớp đang chớp nhiều góc buồn vui trong nhịp đời hối hả một phần được giới thiệu trong triển lãm này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG