Thẻ xanh và 'siêu xe vô chủ'

Thẻ xanh và 'siêu xe vô chủ'
TP - Sau khi báo Tiền Phong đăng bài về vụ bí ẩn hàng chục siêu xe Lexus nhập từ Mỹ, Hồng Kông về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) hiện trong tình trạng vô thừa nhận, một số Việt kiều hồi hương nói rằng, “thẻ xanh” của họ bị mượn với mục đích mờ ám…

> Kỳ lạ hàng chục siêu xe vô chủ ở Đà Nẵng
> Số phận 5 xe Lexus vô chủ

Tấm hộ chiếu của ông Nguyễn T. được cấp tại Washington DC. Ảnh: Nam Cường
Tấm hộ chiếu của ông Nguyễn T. được cấp tại Washington DC. Ảnh: Nam Cường.

Người gặp chúng tôi là ông Nguyễn T. (Việt kiều hồi hương, hiện thường trú ở quận Thanh Khê – Đà Nẵng). Ông T. kể, năm 2003, ông qua Mỹ sống với con ở thủ đô Washington, rồi về lại Đà Nẵng từ tháng 8/2004. Ông có một bộ hồ sơ giấy tờ liên quan việc đi Mỹ ở với người thân và có giấy chứng nhận thường trú ở Mỹ (còn gọi là thẻ xanh).

Cuối năm 2012, một cô gái trẻ tên là Dung, chưa từng quen biết, đến gặp ông, biết ông là Việt kiều hồi hương. “Người này kể nhiều chuyện quen biết với giới nhà giàu và gạ gẫm tôi cho mượn bộ hồ sơ cùng thẻ xanh trong thời gian mấy tháng”, ông T. nhớ lại.

Cô gái tên Dung cũng cho ông T. biết, mục đích mượn hồ sơ là làm thủ tục nhập một ô tô từ Mỹ về, sau 2 tháng sẽ “lại quả” cho ông 3.000 USD. “Tui tin tưởng, giao giấy CMND, hộ khẩu gia đình, thẻ xanh và mấy tấm hình cho cô ta lo thủ tục”, ông T. nói.

Tháng 1/2013 (tức gần đến thời gian Dung hẹn với ông T.), ông liên lạc thì Dung nói gần xong rồi, nhưng các ngành chức năng đợt này làm hơi gắt nên xin giảm số tiền đã hứa lại quả xuống còn 2.000 USD. Ông T. đồng ý, nhưng quá thời gian hẹn, Dung vẫn không đưa tiền cho ông.

Vài tháng sau, ông T. tiếp một người khách lạ, mang cho ông một cuốn hộ chiếu mang tên ông, do Đại Sứ quán Việt Nam tại Mỹ cấp ngày 9/1/2013, có giá trị sử dụng trong 10 năm (đến 9/1/2023).

“Người này nói đây là của cô Dung chuyển cho ông. Nơi cấp hộ chiếu ghi rõ là Washington DC. Tôi thấy lạ, nghĩ rằng mọi chuyện đã xong nên gọi điện cho cô Dung để đòi 2.000 USD như cô ta hứa. Nhưng lúc này cô ta đã tắt máy, lẩn trốn. Tìm đến chỗ trọ thì người ta bảo cô ấy chuyển đi rồi”, ông T. kể.

Ngậm miệng ăn tiền, há miệng mắc quai

Ông T. cho hay, sau chuyện này, ông thấy mình chẳng mất gì, hồ sơ, thẻ xanh được trả lại đầy đủ, còn được “hưởng lợi” thêm một cuốn hộ chiếu nên cũng không suy nghĩ nhiều. Đến khi báo chí đồng loạt đăng tải có hàng chục xe sang nhập từ Mỹ về trong tình trạng vô thừa nhận, ông mới giật mình.

Về vấn đề này, một cán bộ Cục Hải quan Đà Nẵng (đơn vị đang tiếp nhận, điều tra giải quyết vụ 5 xe Lexus vô chủ ở cảng Tiên Sa) cho hay, muốn biết ông T. có liên quan 5 hay 21 xe ở cảng Tiên Sa hay không, thì phải chờ người mang hồ sơ đến làm thủ tục thông quan mới xác định chính xác được. Còn chuyện Dung mượn hồ sơ của ông T. làm thủ tục để mang xe về cũng có thể là có chuyện lợi dụng chính sách để trốn thuế, nhưng có lẽ chưa hợp thức hóa được thủ tục nhận chiếc xe nên “xù” luôn tiền lại quả cho ông T. như đã hứa.

Ông T. cho hay, ông cũng biết mấy trường hợp tương tự, tuy nhiên do đã nhận được tiền (2.000 – 3.000 USD/một bộ hồ sơ) nên giờ họ không dám xuất hiện. Một vài trường hợp cũng chưa nhận được tiền nhưng ngại khai báo, ông nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.