Hậu vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Nỗi lo thiếu đói!

Hậu vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Nỗi lo thiếu đói!
TP - Gần một tháng sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Kriel 2, đến nay chính quyền địa phương, người dân và chủ đầu tư vẫn loay hoay với những con số thiệt hại hậu kiểm về nhiều hoa màu, diện tích đã bị mất trắng ...

> Loại bỏ, thu hồi 20 dự án thủy điện
> Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Đề xuất làm lại đập dâng mới

Vỡ đập thủy điện Ia Kriel2
Vỡ đập thủy điện Ia Kriel2.

Ông Siu Sum, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, Đức Cơ, Gia Lai nơi có 144 hộ dân chịu thiệt hại sau sự cố vỡ đập thuỷ điện Ia Kriel2 cho biết: Sau sự cố vỡ thủy điện Ia Kriel2 (ngày 12-6) chủ đầu tư “lánh” khoảng tuần lễ sau mới đến gặp dân. Cho đến nay người dân vẫn còn bức xúc với việc đền bù lấy đất làm thủy điện chưa xong thì lại xảy ra sự cố vỡ đập cuốn trôi nhiều tài sản hoa màu của họ. Trong 61 ha đền bù tái định canh cho dân mất đất do làm thủy điện Ia Kriel 2 nay đã gần nửa diện tích bị xói lở, bồi lấp không thể canh tác trở lại được.

Xã biên giới Ia Dom có 1.666 hộ, đến nay vẫn còn 202 hộ diện nghèo đói, nhất là dịp giáp hạt như thời điểm này. Vừa qua, sau sự cố vỡ đập thủy điện, chủ đầu tư là Cty Bảo Long đã mang quà đến 120 hộ bị thiệt hại do thủy điện, mỗi suất gồm 1 thùng mì tôm, 1 gói bột ngọt, 1 chai dầu 1 chai nước mắm trị giá khoảng 185.000đ kiểu như “ thay lời xin lỗi”, không so được với 103 ha khoai mì thiệt hại khó phục hồi khi thời vụ đã qua. Hộ ông Siu Nhip ở làng Mooc Đen1 có 3 ha mì thiệt hại 100%. Hộ ông Nguyễn Quốc Hải cũng làng Mooc Đen1 bị mất trắng 3,5 ha mì, 1,5 ha đậu xanh đang chuẩn bị thu hoạch, 0,5 ha lúa và 0,5 ha đậu phộng. Việc áp giá đền bù là cực khó, nhất là đối với gần 30 ha đất canh tác bị bồi lắng, xói lở dẫn đến nguy cơ tầm này năm sau số hộ nghèo đói sẽ tăng đáng kể.

Về thiệt hại của thủy điện Ia Kriel, theo báo cáo của UBND huyện Đức Cơ ngày 3-7: Trong số 144 hộ ở xã Ia Dom bị thiệt hại có 105 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, giá trị thiệt hại tạm tính là gần 1,8 tỷ đồng. Cây trồng thiệt hại 132 ha, chủ yếu là mì 103 ha, lúa 15,5 ha còn lại là các loại đậu màu, và cây trồng khác. Công ty TNHH MTV 711 đang thi công cầu treo thiệt hại cũng lên đến hơn 412 triệu đồng bao gồm tài sản bị ngập nước hư hỏng, tài sản, dụng cụ hậu cần, dụng cụ cá nhân bị nước cuốn trôi…Đối với Cty TNHH MTV 72 sau 2 lần làm việc đã được chủ đầu tư đồng ý bồi thường thiệt hại 508 triệu đồng, gồm tài sản và 2.202 cây cao su ngã hư; ngoài ra còn 2 loại tài sản Cty 72 đòi bồi thường chưa thỏa thuận được, tạm tính 924 triệu đồng gồm 4.455 cây cao su nghiêng không thể kinh doanh tiếp và 1 chiếu cầu bị trôi.

Dẫu sao cũng may là thời điểm vỡ đập thuỷ điện Ia Kriel 2 vào đầu mùa mưa, người dân không còn ở trên nương rẫy nên không bị thiệt hại về người. Tuy nhiên để giải quyết rốt ráo hậu quả còn nhiều điều nan giải.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG