Vụ 70% hộp đen bị “liệt”: Phạt tiền lái xe là oan?

Vụ 70% hộp đen bị “liệt”: Phạt tiền lái xe là oan?
TP - Liên quan việc 70% hộp đen xe khách bị “liệt”, những ngày qua, nhiều lái xe cho rằng, họ bị phạt oan vì đây là lỗi của doanh nghiệp, chứ không phải lỗi của họ. Thanh tra Bộ GTVT khẳng định, nếu xử phạt lái xe là không đúng quy định.

> Dừng việc 'mượn' doanh nghiệp đi kiểm tra 'hộp đen'
> Kiểm tra ‘hộp đen’ tại Hà Nội: Lấy doanh nghiệp kiểm tra doanh nghiệp

Do mắc lỗi không trích xuất được thông tin khi kiểm tra nên tuần qua, anh Hoàng Văn Thịnh, lái xe cho hãng vận tải Hùng Hương, chạy tuyến Mỹ Đình (Hà Nội)- Thanh Hóa, bị thanh tra giao thông vận tải lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng. “Ngoài biên bản xử phạt trên, tôi còn bị đoàn kiểm tra giữ giấy phép lái xe 30 ngày”, anh Thịnh phản ánh.

Theo anh Thịnh, anh có thể bỏ tiền túi ra nộp phạt ngay, nhưng việc bị thu bằng lái 30 ngày đồng nghĩa với anh mất việc một tháng. Đây cũng là băn khoăn của nhiều tài xế xe khách của các hãng vận tải có hộp đen bị “liệt” những ngày qua tại các bến xe Hà Nội, như Tuấn Hiền, Trang Hải, Hòa Bình, Mai Tuyên…

“Trang bị, lắp đặt hộp đen là việc của chủ doanh nghiệp (DN), vậy nhưng chúng tôi phải ký biên bản nộp phạt là không hợp lý. Hơn nữa bị giữ bằng lái một tháng, tài xế chúng tôi biết làm gì để sống”, anh Nguyễn Văn Toàn, lái xe hãng vận tải Tuấn Hiền, chạy tuyến Giáp Bát - Ninh Bình, bức xúc.

Lý giải việc này, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Từ Liêm, Tổ trưởng Tổ kiểm tra, xử lý vi phạm hộp đen tại bến xe Mỹ Đình những ngày qua, cho biết, khi kiểm tra, phát hiện hộp đen không hoạt động, phải lập biên bản và yêu cầu lái xe ký vào biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng. Cùng với lỗi này, lái xe bị giữ bằng lái 30 ngày. Theo ông Đức, tổ công tác chỉ lập biên bản xử phạt, sau đó, lái xe phải đến các phòng chức năng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội để được giải quyết.

Lái xe không có lỗi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho rằng, việc xử phạt lái xe là không đúng quy định vì theo quy chuẩn của Bộ, hộp đen là do chủ xe/DN lắp đặt. Do vậy, phải xử phạt DN hoặc chủ xe mới đúng. Lái xe chỉ là người điều khiển phương tiện, vận hành thiết bị, không liên quan việc hoạt động hay không hoạt động của hộp đen. Tuy nhiên, ông Huyện nói rằng, khi điều khiển xe, nếu thấy thiết bị không hoạt động, tài xế phải có trách nhiệm báo với đơn vị chủ quản.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 8/7, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, theo quy định vi phạm này thuộc lỗi của DN, nhưng tài xế là người trực tiếp có mặt, điều khiển xe vi phạm nên phải nộp phạt, sau về DN chủ quản có trách nhiệm thanh toán.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG