Nước mắt người vợ đòi quyền lợi cho chồng đã chết

Nước mắt người vợ đòi quyền lợi cho chồng đã chết
TPO - Từ lá đơn khiếu nại, bài báo phản ánh nỗi khổ của vợ con bác sĩ Bun Mung Lào khi không được thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội, UBND tỉnh Đắk Lắk họp bàn tìm hướng giải quyết.

Nước mắt người vợ đòi quyền lợi cho chồng đã chết

> Sẽ giải quyết chế độ cho bác sĩ đã qua đời
> Đúng nguyên tắc hay vô cảm?

TPO - Từ lá đơn khiếu nại, bài báo phản ánh nỗi khổ của vợ con bác sĩ Bun Mung Lào khi không được thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội, UBND tỉnh Đắk Lắk họp bàn tìm hướng giải quyết.

Bà Yến bên chồng con khi Bs Lào còn sống
Bà Yến bên chồng con khi Bs Lào còn sống.

Ngày 5/7/2013, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp với đại diện lãnh đạo Sở Y tế, sở Lao động Thương binh & Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Hội đồng giám định y khoa, Trung tâm giám định y khoa tỉnh, UBND huyện Buôn Đôn, bệnh viện Đa khoa huyện BĐ, một số phòng ban thuộc văn phòng UBND tỉnh, nhằm xử lý đơn khiếu nại của bà Ngô Thị Kim Yến vợ cố Bs Bun Mung Lào nguyên Phó giám đốc BVĐK huyện Buôn Đôn về việc BHXH tỉnh Đak Lak từ chối chi trả chế độ bảo hiểm, và hồi âm bài báo “Đúng nguyên tắc hay vô cảm” đã đăng trên báo Tiền Phong ngày 2/5/2013.

Sau khi nghe báo cáo tường trình từ ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội và nhiều ý kiến tranh luận về việc chỉ vì Hội đồng Giám định y khoa tỉnh chưa kịp họp để ký biên bản xác nhận suy giảm khả năng lao động cho Bs Lào nên BHXH không thể thanh toán chế độ, bà Mai Hoan Niê Kdăm phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ban hành Thông báo số 162 ngày 8/7/2013 gửi đến báo Tiền Phong và các bên liên quan.

Mẹ khóc, con xót lòng trước UBND huyện
Mẹ khóc, con xót lòng trước UBND huyện.

Theo TB 162, ông Bun Mung Lào là bác sĩ người dân tộc thiểu số, đã công tác 20 năm tại huyện biên giới, gia cảnh hết sức khó khăn: cha già trên 80 tuổi, con nhỏ dưới 15 tuổi, vợ đang mắc bệnh hiểm nghèo, nguyện vọng gia đình là muốn hưởng trợ cấp chế độ 1 lần, nên UBND tỉnh chỉ đạo : BHXH tỉnh giải thích cho bà Yến hiểu rõ về hưởng chế độ tuất hàng tháng cho cha Bs Lào đến khi qua đời, con Bs Lào đến 18 tuổi; ngành Y tế thuyết phục bà Yến có đơn gửi ngành và địa phương kêu gọi cán bộ nhân dân ủng hộ để giảm bớt khó khăn; UBND huyện Buôn Đôn làm việc lại với Ngân hàng NN&PTNT về việc thu nợ bằng cách tự cấn trừ khoản tiền chế độ thôi việc một lần của người đã khuất; Còn UBND tỉnh sẽ “có văn bản gửi BHXH VN, Bộ LĐTB&XH, Bộ Y Tế xin ý kiến giải quyết chế độ BHXH cho ông Lào phù hợp với quy định của pháp luật”.

Đúng nguyên tắc hay vô cảm?

Chiều 10/7/2013 tại huyện Buôn Đôn, ngành BHXH mời bà Yến đến họp để thuyết phục bà chấp nhận chỉ hưởng chế độ tuất hàng tháng. Bà Yến không đồng ý, cho rằng: Chế độ tử tuất chỉ áp dụng đối với trường hợp công chức qua đời khi còn đang công tác. Còn bác sỹ Lào đã được lãnh đạo Sở Y tế ký quyết định cho nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH từ ngày 31/12/2012, mà đến ngày 29/1/2013 khi ông qua đời các bên liên quan vẫn chưa hoàn tất thủ tục thanh toán chế độ BHXH thì đó là lỗi của nhà chức trách, đúng như nhận định của báo Tiền Phong trong bài báo đã đăng !

Luật sư Phan Ngọc Nhàn- Đoàn Luật sư Đắk Lắk khẳng định: Trường hợp của cố Bs Bun Mung Lào đương nhiên phải được hưởng chế độ BHXH mà không cần phải có thêm biên bản của Hội đồng giám định y khoa. Bởi biên bản này chỉ nhằm xác định đương sự mất sức lao động trên 61%, mà thực tế cái chết của đương sự đã chứng minh tình trạng còn nghiêm trọng hơn mất sức lao động !

Ngày 11/7 gặp PV báo Tiền Phong trước trụ sở UBND huyện Buôn Đôn, bà Yến bật khóc trước mặt con trai út, cho biết tối nay bà phải vào TP HCM để xét nghiệm triệu chứng u vú. Nếu chấp nhận chế độ tử tuất, thì cả cha già con dại mỗi tháng chỉ nhận được hơn 1 triệu đồng, không thể đủ sống và trả nợ ngân hàng chứ chưa nói tới tiền chữa bệnh.

Bà đòi quyền lợi chính đáng cho người chồng đã mất, chứ không hạ mình đi xin !

Hoàng Thiên Nga

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".