Nhắn tin, lên mạng đặt chỗ mua vé tàu Tết

Nhắn tin, lên mạng đặt chỗ mua vé tàu Tết
TP - Từ 8 giờ sáng 5/10, ngành đường sắt sẽ đưa hàng chục nghìn vé tàu dịp Tết Giáp Ngọ lên website www.vetau.com.vn để hành khách vào mạng đặt chỗ. Tổng đài 8205 cũng bắt đầu tiếp nhận tin nhắn SMS của hành khách lấy số thứ tự mua vé trực tiếp tại nhà ga. Ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ga Sài Gòn cho biết:

> Từ 5/10 nhắn tin mua vé tàu Tết Giáp Ngọ 2014

Thông qua hình thức nhắn tin SMS, hành khách đi tàu trong các ngày cao điểm có thể ngồi nhà lấy số thứ tự. Sau khi nhắn tin, tổng đài 8205 sẽ có thông tin phản hồi hẹn ngày hành khách ra ga mua vé tàu Tết. Dự kiến mỗi ngày, ga phát ra (qua tổng đài 8205) 400 số thứ tự. Từ ngày 10/10, ngành đường sắt sẽ bán đại trà vé tàu Tết cho hành khách. Đến 31/10, ga sẽ chấm dứt việc phát số thứ tự qua tin nhắn SMS.

Bán vé tàu tại ga Sài Gòn. Ảnh: H.T
Bán vé tàu tại ga Sài Gòn. Ảnh: H.T.

Thưa ông, cần lưu ý những vấn đề gì khi nhắn tin lấy số thứ tự?

Hành khách nhắn tin theo cú pháp quy định và chỉ được sử dụng ba mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel khi tham gia nhắn tin. Do số lượng người nhắn tin có thể rất đông nên những người nhắn chậm hơn sẽ được tổng đài 8205 sắp xếp chuyển sang mua vé những ngày sau. Người đến mua vé phải xuất trình nội dung thông tin phản hồi từ đầu số 8205 lưu trên điện thoại, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc các giấy tờ tùy thân có dán ảnh) bản chính của người mua và các hành khách đi tàu mới được giải quyết mua vé.

Phương thức đặt chỗ qua mạng năm nay có gì khác so với những năm trước?

Cũng từ 5/10, vé tàu tết đi trong thời gian từ 19/1/2014 trở về trước sẽ được đưa lên website www.vetau.com.vn để hành khách vào đặt mua. Việc đặt chỗ trên mạng năm nay có nhiều cải tiến. Năm nay, mỗi tài khoản được giải quyết hai phiếu đặt chỗ (các năm trước chỉ được một phiếu). Sau khi phiếu thứ nhất đã thanh toán (hoặc trả chỗ lại) thì sẽ được đặt tiếp phiếu thứ hai. Sau khi có phiếu đặt chỗ, hành khách có thể đến lấy vé tại ga Sài Gòn hoặc các đại lý bán vé. Nếu khách chọn thanh toán qua hệ thống ngân hàng Công thương VN (ViettinBank), nhanh nhất là sau 5 ngày mới được giao vé và chậm nhất là trước lúc tàu khởi hành 10 giờ.

Quá 5 ngày không thanh toán tiền vé, phiếu đặt chỗ mất hiệu lực. Số chỗ đặt mua sẽ bị thu hồi chuyển trả lại website www.vetau.com.vn.

Năm nay chúng tôi cũng triển khai phương thức bán vé qua điện thoại, giao vé tận nhà nhưng chỉ giải quyết cho các hành khách thuộc diện chính sách.

Hành khách bị mất vé hoặc vé bị nhàu nát có được giải quyết cho đi tàu?

Theo quy định của ngành đường sắt, mất vé tàu coi như mất tiền. Hành khách bị kẻ gian lấy mất vé tàu nếu còn nhớ số toa, số ghế, loại tàu, ngày, giờ khởi hành thì làm đơn báo mất ngay. Nếu có người cầm vé ấy đến cửa đổi vé, Ga Sài Gòn sẽ giữ lại và báo công an giải quyết. Trường hợp không tìm được, nếu đi tập thể thì hành khách sẽ được cấp vé khác miễn phí. Nếu là vé cá nhân thì khách phải bỏ tiền mua vé khác.

Vé bị nhàu nát, rách, tẩy xóa là không hợp lệ. Theo quy định, vé không hợp lệ thì không được đi tàu. Tuy nhiên, nếu vé còn thông tin, gần đến giờ khởi hành, ghế vẫn trống thì trưởng ga có thể giải quyết. Trường hợp nhàu nát, mất hết thông tin thì không được giải quyết đi tàu. Vé là hóa đơn tài chính đặc thù, người mua phải bảo quản cẩn thận.

Tại ga Sài Gòn, tầng trệt bố trí 5 cửa bán vé. Nếu khách đông sẽ tăng thêm cửa thứ sáu bán vé đi ngay và vé tết đi các ngày từ 19/1/2014 trở về trước. Trên lầu 1 bố trí 8 cửa vé để giải quyết bán vé tập thể, cho khách đặt mua qua mạng và mua qua nhắn tin SMS. Đến thời điểm này, ga đã nhận đăng ký mua tập thể hơn 10.000 chỗ của trên 70 tập thể

Vé đi trong các ngày cao điểm có giới hạn trong khi nhu cầu hành khách rất lớn. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở GD&ĐT TPHCM tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh nghỉ sớm, sắp xếp về quê trong các ngày thấp điểm. Giá vé các ngày thấp điểm vừa dễ mua, vừa rẻ, lại được phục vụ chu đáo.

Cám ơn ông.

Giá vé tăng từ 2-10%

Cty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội vừa cho biết: Giá vé tàu loại ngồi dịp Tết Giáp Ngọ 2014 tăng từ 2-10%, vé giường nằm giữ nguyên. Giá vé tăng tập trung ở các chuyến tàu từ Nam ra Bắc trước Tết và từ Bắc vào Nam sau Tết. Hiện, Ga Hà Nội đã bán vé một số đoàn tàu: từ 10/10 sẽ bán vé rộng rãi cho các tàu Bắc - Nam. Cty này cũng được bán 15% số lượng vé trước Tết của Cty Khách Sài Gòn và chuyển 50% số lượng vé sau Tết vào các ga Sài Gòn, Nha Trang để hành khách có thể mua ngay vé khứ hồi sau Tết. SỸ LỰC

 

Huy Thịnh
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.