Xúc cảm giữa dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xúc cảm giữa dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
TPO - Dưới nắng vàng thu, những dãy phố dài quanh khu vực Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) nhuộm trong sắc áo tối màu trong ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

>Tấm lòng người dân hướng đến Đại tướng
>Hình ảnh xúc động trong ngày viếng Đại tướng

Đông đảo người dân xếp hàng theo dõi lễ viếng Đại tướng qua màn hình LED và chờ vào viếng
Đông đảo người dân xếp hàng theo dõi lễ viếng Đại tướng qua màn hình LED và chờ vào viếng. Ảnh: X.T

Dọc dài những tuyến phố Phạm Đình Hổ, Hàng Chuối, Tăng Bạt Hổ, Hàn Thuyên… người nối người kéo dài hàng cây số, lặng lẽ nhích từng bước chân để tiến gần hơn về phía nhà tang lễ, nơi đặt linh cữu của Đại tướng. Nắng, gió Thu vốn dễ khiến lòng người mơ màng, nay chùng trong lặng im!

Những ngày qua, trên các hãng thông tấn trong nước và quốc tế liên tục đăng tải những bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đã có hàng ngàn vạn chữ được viết ra, nhưng cũng như tình cảm của nhiều người dân dành cho Người chẳng thể kể hết bằng lời. Mỗi người mang theo một ấn tượng về vị Đại tướng đức độ anh minh để tựu lại thành “tình cảm lịch sử”.

Không chỉ có những thế hệ lớp trước từng vào sinh ra tử nơi trận mạc, chứng kiến cảnh đất nước đi qua đau thương lửa đạn mới có hết mực yêu quý Người. Trong số dòng người xếp trước 30 Hoàng Diệu, rồi số 5 Trần Thánh Tông, có rất nhiều thế hệ trẻ sinh ra khi đất nước đã hòa bình.

Họ biết đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua từng trang sử, hay qua lời kể của cha ông từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ " lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu"; Họ chuyền nhau từng đường link hình ảnh, nhận định về Đại tướng qua mạng xã hội, diễn đàn internet… Trên những tài khoản cá nhân của Facebook, diễn đàn, những người trẻ ấy,tự "cài băng tang"; đặt hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Và đã có những ngọn nến, những đóa hoa cùng những giọt nước mắt đã lăn dài trong những ngày Thu đầu tháng 10 này dành cho Đại tướng. Hay, những bạn trẻ lại làm 103 chiếc áo phông đen in hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phát tặng cho nhiều người đi viếng.

Trong dòng người chờ vào viếng Đại tướng, đứng cạnh tôi là cô bé người Hải Dương đi từ 3 giờ sáng để xếp hàng vào viếng. Cô bé dự định vào viếng xong, rồi sẽ bắt chuyến xe cuối cùng để về quê; đến sáng mai lại bắt xe lên Hà Nội để tiễn Người về ‘đất mẹ” Quảng Bình.

Như lúc bình sinh, đến khi trở về với Bác Hồ, vị Đại tướng của nhân dân, Đại tướng của hòa bình ấy lại đánh thức, hiệu triệu muôn triệu trái tim của con dân nước Việt. Hai tiếng “Đồng bào”, những ngày qua lại đều đặn nhắc lại! Mọi người từ khắp nơi đổ về dành cho nhau miếng bánh, chai nước. Người già, em nhỏ được ưu tiên lên trước...

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.