'Án binh bất động' hàng loạt dự án xây bãi giữ xe ngầm

Các điểm giữ xe trong nhà lấn chiếm hành lang hẻm làm nơi để xe gây mất an toàn giao thông
Các điểm giữ xe trong nhà lấn chiếm hành lang hẻm làm nơi để xe gây mất an toàn giao thông
TP - Tại TPHCM, nhiều bãi giữ xe ngầm, cao tầng được quy hoạch cả chục năm nay vẫn “án binh bất động” khiến dịch vụ giữ xe tự phát trong nhà bùng phát, đối diện nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự và chặt chém.

Với định hướng quy hoạch bãi giữ xe khu vực trung tâm, cách đây 13 năm, TPHCM đã chọn 8 điểm để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bãi giữ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ. Thế nhưng, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, thiết kế…, đến nay vẫn chưa có một bãi giữ xe ngầm nào thành hình.

Theo quy hoạch phát triển giao thông khu vực trung tâm TPHCM, các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh sẽ được xây dựng một số bãi giữ xe ngầm, cao tầng với diện tích khoảng 8,9ha. Trong đó, 4 bãi giữ xe ngầm ở quận 1 được kỳ vọng sẽ giải toả áp lực chỗ đỗ cho khu vực nội thành, gồm bãi giữ xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, công viên Tao Đàn và sân khấu Trống Đồng với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ xây dựng các bãi giữ xe này vẫn ỳ ạch, nằm trên giấy dù nhu cầu tìm chỗ đỗ của người dân thành phố ngày càng tăng. Trong đó, bãi giữ xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám với số vốn đầu tư 1.748 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Không gian ngầm là nhà đầu tư theo hình thức BOT. Bãi giữ xe này có diện tích hơn 5.200m2 với 4 tầng ngầm, sức chứa khoảng 1.300 ôtô và 2.000 xe máy. Đến nay, dự án này đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, di dời cây xanh.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa vừa gửi công văn đến UBND quận 9, TPHCM để đề xuất thuê một số bãi đất trống làm chỗ đậu xe.

Các bãi giữ xe khác như sân khấu Trống Đồng với kinh phí 740 tỷ đồng, công viên Tao Đàn có số vốn đầu tư 1.055 tỷ đồng, bãi giữ xe ở sân vận động Hoa Lư có vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng cũng đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi với tiến độ "rùa"…

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, nguyên nhân chính dẫn đến các dự án này “án binh bất động” là do quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp… do đó cần nhiều thời gian... nghiên cứu. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục, chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư còn gặp vướng mắc, các dự án bãi đỗ xe ngầm được ngân hàng xếp vào loại đầu tư bất động sản nên mức tín dụng rất hạn chế…

Nguy cơ tràn ra đường

Ghi nhận của phóng viên, các con đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, bên hông toà nhà Bitexco…, hàng loạt điểm giữ xe trong nhà mọc lên, hoạt động suốt nhiều tháng qua. Nhiều hộ dân tận dụng tầng trệt để giữ xe với giá 10.000 đồng/lượt/xe máy.

Tuy nhiên, do diện tích trong nhà chật hẹp chỉ để được vài chục chiếc xe máy, người dân lấn chiếm cả con hẻm phía trước để giữ xe. Hay như vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm, quận 1 bị tư nhân “chiếm” giữ xe với giá 10.000 đồng/lượt/xe máy; vé xe chỉ ghi “phiếu gửi xe gắn máy” nên không có tính pháp lý khi sự cố mất xe xảy ra. 

Theo quan sát, hầu hết các điểm giữ xe trong nhà không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, phiếu giữ xe ghi không rõ ràng, thu tiền cao hơn quy định. Trong khi đó, một số điểm giữ xe lớn ở khu vực quận 1 luôn trong tình trạng hết chỗ, người dân buộc phải gửi xe ở điểm tự phát với giá cao.

MỚI - NÓNG