Ba việc cần làm ngay để giảm tai nạn giao thông

TP - Một trong những biện pháp để giảm tai nạn giao thông cần phải thực hiện ngay là thực hiện nghiêm quy định tuân thủ tuyệt đối đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, xe máy cũng là phương tiện cần kiên quyết hạn chế.

Ở nước ta, giáo dục về đèn xanh – đèn đỏ chưa ngang tầm với vị trí trung tâm, chủ đạo của quy tắc này trong hệ thống giao thông.

Sự xem nhẹ đèn xanh – đèn đỏ ở nước ta dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông vượt ẩu đèn đỏ (nếu nhìn quanh không thấy cảnh sát), nhưng lại đi khá thận trọng, nhìn phải nhìn trái khi qua đèn xanh (sợ chẳng may ai đó vượt đèn đỏ tông phải).

Giao thông rối loạn, tắc đường, tai nạn là điều dễ hiểu. Mức độ tuân thủ đèn xanh – đèn đỏ thấp ở người tham gia giao thông có thể dẫn tới những tai nạn hết sức thảm khốc khi số lượng xe ô-tô tăng nhiều trong một xã hội Việt Nam phát triển hiện đại. Hãy thử tưởng tượng cảnh hàng chục, hàng trăm ô tô đâm nhau dây chuyền trên xa lộ!

Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để mọi người ý thức rằng vượt đèn đỏ (kể cả khi đi bộ) là việc làm vi phạm pháp luật và thiếu văn hóa, gây nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông.

Luật Giao thông phải coi đèn xanh – đèn đỏ là quy tắc, kỷ luật tối thượng, vượt đèn đỏ (kể cả đối với người đi bộ) phải bị xử phạt như một trong những lỗi nặng nhất, đủ để người tham gia giao thông phải sợ để tránh, thấm thía mỗi lần bị phạt.

Xe máy: Cần phải kiên quyết hạn chế!

Xe máy trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến hơn 90% số vụ tai nạn chết người ở nước ta. So với ô tô, sự liên đới của xe máy đến tai nạn giao thông xuất phát từ 2 lý do: Bản thân xe máy là loại phương tiện kém an toàn hơn cho người đi xe máy và cho những người cùng tham gia giao thông; 

Người điều khiển xe máy thường hiểu biết Luật Giao thông kém hơn, đồng thời “tư duy xe máy” làm cho người đi xe máy nghĩ rằng các ô tô trên đường cũng linh hoạt, cơ động như xe máy của mình, vì thế dễ dàng gây ra các tình huống nguy hiểm chết người khi lưu thông trên đường có nhiều ô tô (hầu hết những người lái ôtô đều thấy rằng cách đi xe máy trước đây của bản thân mình và cách đi xe máy của những người khác rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn).

Nếu giảm thiểu được tai nạn do xe máy trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra, số người chết và bị thương hàng năm vì tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể. Điều đó chỉ có thể đạt được bằng các chính sách giảm xe máy một cách kiên quyết. Chúng ta thường tranh luận quá nhiều.

Tranh luận dân chủ để thấy nhiều khía cạnh vấn đề là tốt, nhưng tranh luận để rồi không cải thiện được gì thì không nên. Hãy nhìn ra các nước xung quanh xem có nước nào tràn lan xe máy như Việt Nam ta hay không để thấy việc gì cần phải làm.

Về việc cấm xe máy (ngoại trừ xe máy chuyên dụng của cảnh sát, xe máy thể thao…) tại các thành phố lớn, cần sớm đưa ra một thời hạn (ngày này 5 năm sau, ngày này 7 năm sau… sẽ cấm). Các nhà quản lý đô thị đừng tự làm khó mình, đừng cố gắng hình dung một cách cụ thể bài toán giao thông khi đó sẽ được giải quyết như thế nào. Nền kinh tế thị trường sẽ giải nó.

Việc nhà quản lý cần làm là ban hành chính sách cởi mở, thông thoáng, khuyến khích các thành phần kinh tế (nhà nước, tư nhân, nước ngoài) đầu tư kinh doanh các dịch vụ giao thông đô thị (xe buýt, tàu điện, tàu điện ngầm, tàu điện chạy trên cao…).

Nâng cấp hệ thống biển báo giao thông

Hệ thống biển báo giao thông của nước ta hết sức bất cập và lạc hậu, cần sớm được nâng cấp để giảm thiểu tai nạn, tăng hiệu quả giao thông. Hầu hết các biển báo nhỏ, để ở vị trí khó nhìn thấy, khó đọc, nhiều khi đánh đố thay vì hỗ trợ người tham gia giao thông.

Tôi đã lái xe từ Bỉ về Pháp theo các biển báo trên đường một cách dễ dàng. Tôi cũng đã lái xe từ thành phố này đến thành phố khác ở Mỹ mà không gặp khó khăn gì: cứ nhìn biển chỉ đường mà đi.

Trong khi đó, lái xe nghiệp dư đi từ tỉnh này sang tỉnh khác ở Việt Nam không phải mấy lần hỏi đường là điều rất khó. Việc lái xe ít được hỗ trợ thông tin trên đường không chỉ gây bất tiện mà còn uy hiếp an toàn giao thông (không nhìn thấy biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, cấm vượt…; để mắt tìm lối rẽ nên thiếu tập trung quan sát các phương tiện đang lưu thông trên đường; phanh gấp, rẽ ngoặt khi bất ngờ phát hiện đường cắt ngang hoặc chỗ cần phải rẽ).

Còn nhiều việc khác có thể làm và cần phải làm, nhưng nếu chúng ta quan tâm làm tốt được ba việc trên đây, bức tranh an toàn giao thông ở Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể. Mạng người đáng giá bao nhiêu? Ta vẫn thường nói rằng nó là vô giá và chắc chắn là như thế. Vậy hãy hành động phù hợp để bảo vệ mỗi một mạng người! 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá