Bờ kè 'chục tỷ' bị sóng đánh tan nát: Bê tông đổ sập lộ nhiều đoạn không sắt

TPO - “Sau khi kết cấu công trình bê tông bị gãy, trơ ra những đoạn không có cốt sắt bên trong, nhìn cũng rất phản cảm. Tuy nhiên, theo bản vẽ thiết kế thì những đoạn đó là không có sắt”, đại diện Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn (Bình Định) phát biểu.

Chiều ngày 19/11, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Thái Diễn - Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, đến lúc này chưa phát hiện sai sót trong quá trình thi công công trình hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa (TP Quy Nhơn).
Theo ông Diễn cho biết, ban đầu gói thầu dự án hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa có kinh phí 8,4 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước). Tuy nhiên, trong quá trình thi công có điều chỉnh bổ sung một số nội dung nên kinh phí lên gần 12 tỷ đồng.
Hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa (TP Quy Nhơn) có chiều dài 642m, giá trị đầu tư gần 12 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Huy. Công trình mới thi công xong, chưa bàn giao. 
Tuy nhiên, qua báo cáo ban đầu của Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn, sau cơn bão số 5 vào tối ngày 30 rạng sáng ngày 31/10 đã làm 480m kè sông của hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa (TP Quy Nhơn) bị triều cường, sóng lớn đánh sập. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng.
Kè chục tỷ Bê tông gãy trơ ra những đoạn không sắt. Ảnh: Tr.Định
Kè chục tỷ Người dân cho rằng, công trình ít sắt thép bên trong nên dầm ngang bờ kè bị sóng đánh gãy. Ảnh: Tr.Định
Sự việc này đang khiến người dân địa phương bức xúc và nghi ngờ chất lượng thi công và thiết kế đoạn kè không phù hợp. 
Người dân cho rằng đoạn bờ kè này nằm cuối sông Hà Thanh, chịu ảnh hưởng của triều cường, sóng biển nên cần phải xây dựng kiên cố như kè biển. Tuy nhiên, khi kè sông bị sóng đánh vỡ vụn lại có rất ít sắt thép bên trong nên dầm ngang bờ kè bị sóng đánh gãy nhiều đoạn.
Kè chục tỷ  Đất nền bờ kè bị sụt lún, xói lở. Ảnh: Tr.Định
Về việc này, ông Nguyễn Thái Diễn - Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn cũng cho biết: Sau khi kết cấu công trình bê tông bị gãy, trơ ra những đoạn không có cốt sắt bên trong, nhìn cũng rất phản cảm. Tuy nhiên, ông Diễn cho biết, theo bản vẽ thiết kế thì những đoạn đó là không có sắt. Nhà thầu thi công thực hiện theo bản vẽ, không có chuyện đoạn bê tông có cốt thép mà đơn vị thi công “rút ruột”.
“Đến lúc này chưa phát hiện sai sót của đơn vị thi công trong quá trình thi công so với thiết kế của hồ sơ được duyệt”, ông Diễn nói thêm.
Liên quan đến sự việc này, trước đó ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) cũng cho biết: Theo kết quả báo cáo ban đầu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xói lở, hư hỏng tuyến kè là do thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra còn do hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ. Thành phố đã báo cáo cho UBND tỉnh, đồng thời thuê đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra,đánh giá nguyên nhân gây xói lở, hư hỏng tuyến kè.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá