Buộc chủ đầu tư mở cửa thang máy

Chị Trịnh Thúy Mai - đại diện cư dân Keangnam cho rằng báo cáo về giá dịch vụ của chủ đầu tư thiếu minh bạch. Ảnh: Minh Tuấn
Chị Trịnh Thúy Mai - đại diện cư dân Keangnam cho rằng báo cáo về giá dịch vụ của chủ đầu tư thiếu minh bạch. Ảnh: Minh Tuấn
TP - Sáng qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với chủ đầu tư toà nhà Keangnam, đại diện cư dân và nhiều cơ quan chức năng nhằm giải quyết tranh chấp đang leo thang tại đây.

> Keangnam giảm phí dịch vụ, nhưng cắt bớt thang máy

Ông Ha Jong Suk - Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina cho biết, chủ đầu tư đã thiện chí trong giải quyết vụ việc, đã chịu thâm hụt lên tới 10 tỷ đồng để duy trì các hoạt động của toà nhà trong thời gian cư dân chưa nộp tiền phí dịch vụ quản lý.

Tuy nhiên, chị Trịnh Thuý Mai - đại diện cho phía cư dân cho rằng, giá dịch vụ ở mức 21.000 đồng/m2 mà chủ đầu tư đưa ra thiếu minh bạch, vi phạm nguyên tắc thoả thuận trong vận hành chung cư.

Hơn nữa, chất lượng dịch vụ không tương xứng với mức phí cao ngất như vậy khi để xảy ra cả chục căn hộ ngập nước, người lạ mặt nhảy vào cả tòa nhà hành hung cư dân, hành xử thiếu tôn trọng cư dân, thiếu nhiều dịch vụ, tiện ích như cam kết ban đầu.

Cũng theo chị Mai, khi vụ việc đang trong quá trình đàm phán, bên quản lý toà nhà đã cắt giảm hoạt động 10 thang máy (tổng số có 20 thang máy) của toà tháp 70 tầng gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của hơn 600 hộ gia đình với hàng ngàn nhân khẩu. “Không thể dùng việc cắt thang máy để gây sức ép với cư dân. Phụ nữ mang thai, người già bị bệnh huyết áp làm sao mà leo thang bộ mấy chục tầng nhà. Cư dân đề nghị mở thang máy vì sự an toàn của người dân và tòa nhà”- chị Mai bức xúc.

Kiến nghị của cư dân còn đề nghị chủ đầu tư làm rõ căn cứ hình thành giá dịch vụ 21.000 đồng/m2, nghi ngờ có sự nhập nhằng chi phí cho khu vực bán lẻ, sàn thương mại của tòa nhà được tính gộp cả vào phí dịch vụ chung cư. Đại diện Keangnam Vina lấy làm tiếc vì các sự cố xảy ra tại tòa nhà và cho biết cắt giảm thang máy vì không đủ tiền duy trì.

Đại diện Bộ Xây dựng cho hay, thiếu sót của chủ đầu tư là đến nay vẫn chưa thành lập Ban đại diện cư dân chính thức. Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị chủ đầu tư thực hiện ngay yêu cầu của UBND TP Hà Nội là không được cắt điện, nước và thang máy của tòa nhà đồng thời sớm tổ chức hội nghị cư dân để bầu ra Ban quản trị theo đúng quy định của pháp luật.

“Tôi đề nghị các bên sớm ngồi đàm phán với nhau. Khi chưa thống nhất được mức phí cuối cùng thì có thể tạm thu để đảm bảo vận hành tòa nhà. Sau khi có Ban quản trị phải xây dựng ngay quy chế quản lý toà nhà chung cư. Nếu sau khi Ban quản trị đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ mà cư dân không trả tiền thì đơn vị cung cấp dịch vụ có quyền khởi kiện ra toà” - ông Tuấn nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG