Cần đổi mới quan niệm - triết lý - chương trình giáo dục phổ thông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Sau nhiều ý kiến đề cập đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, bạn đọc Nguyễn Sơn cho rằng, cần đổi mới quan niệm - triết lý - chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dưới đây.

Quan điểm của bạn về vấn đề này, xin gửi ý kiến về tòa soạn theo địa chỉ email: online@tienphong.vn

Tôi mong muốn đổi mới theo hướng:

I/ Quan niệm về Giáo dục:

Giáo dục & Đào tạo là 1 dịch vụ xã hội, cần có sự tham gia của cá nhân, cộng đồng và chịu sự quản lý của nhà nước

II/ Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông:

1.Đối với giáo dục phổ thông (GDPT) :

- Giáo dục tri thức phổ thông và kỹ năng sống phù hợp với thời đại

- Cho mọi trẻ em

- Bắt buộc hết THCS

- Miễn phí

- Không quảng cáo, tuyên truyền thành tích thái quá như hiện nay.

- Tự đánh giá cuối cấp học.

- Nhà nước kiểm định chất lượng cơ sở GD ( 2-3 năm/ lần)

2. Chương trình GDPT:

- Chương trình bắt buộc: 04 tiết /ngày x 05 ngày/tuần = 20 tiết cho mỗi tuần học (ở bậc trung học có thể là: 04 tiết Văn - Tiếng Việt + 04 Toán + 03 ngoại ngữ + 03 khoa học + 4 GD kỹ năng sống (mang nội hàm giáo dục công dân, giáo dục Giá trị, Lịch sử, kỹ thuật công nghệ, tự phục vụ, tự khẳng định bản thân…) +2 thể chất.)

- Chương trình tự chọn: 03 tiết /ngày x 05 ngày /tuần = 15 tiết/ tuần ( nên áp dụng cho cơ sở GD dạy 2 buổi / ngày) .

Nội dung dạy tự học, chuyên đề - thảo luận/báo cáo của HS. Tin học, ngoại ngữ 2, nghệ thuật, bổ xung củng cố nâng cao kiến thức kỹ năng cho chương trình bắt buộc ( buổi 1).

Điều này rất quan trọng vì chương trình – sách giáo khoa hiện hành ở THCS, THPT vẫn để giáo viên làm theo định mức 48 giờ/tuần, điều này trái với luật lao động.

3. Nội dung

- Nên có nhiều bộ Sách giáo khoa ( Đã qua thẩm định của cơ quan có thẩm quyền)

- Giao cho cơ sở GD có quyền lựa chọn SGK làm tài liệu Dạy- Học chính thức.

4. Tổ chức quản lý

(Không nên để kiểu: Giáo dục = chuyên môn; Tiền = Tài chính; Người = NV như hiện nay)

- Phân cấp quản lý Nhà nước về giáo dục ( NĐ 115)

- Cơ sở giáo dục tự chủ, tự chịu trách nhiệm ( NĐ 43/2006 CP)

- Đổi mới cơ chế xét cấp tài chính cho cơ sở giáo dục theo hướng:

+ Không cấp bình quân, cào bằng; Có phân biệt & ưu tiên vùng miền, đủ chi cho con người ( Khoảng 75% và các hoạt động chuyên môn, mua sắm thiết bị đồ dùng, quản trị bình thường khoảng 25%).Phải được thể chế hóa để loại trừ cơ chế “ xin – cho”.

+ Có quỹ phúc lợi, Khen thưởng lễ tết .

- Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.

- Đồ dùng thiết bị do cơ sở giáo dục tự sắm từ nguồn ngân sách &XHH.

- Thi chọn cán bộ quản lý trước khi cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Nguyễn Sơn

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.