Chấn chỉnh biển báo trên Quốc lộ 5

TP - Hồi âm bài báo “Ma trận biển báo giao thông” trên Quốc lộ 5 đăng trên báo Tiền Phong ra ngày 4 và 8/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - Bộ GTVT thừa nhận hệ thống biển báo trên Quốc lộ 5 là bất hợp lý và cần chấn chỉnh lại.

Biển chỉ dẫn được treo trên Quốc lộ 5. Ảnh: Minh Đức
Biển chỉ dẫn được treo trên Quốc lộ 5. Ảnh: Minh Đức

Theo văn bản 4694 báo cáo về công tác phân làn, biển báo giao thông trên Quốc lộ 5 của Tổng cục ĐBVN gửi báo Tiền Phong, Quốc lộ 5 có chiều dài 102 km trong đó đoạn từ km11 đến km92 do Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ) trực tiếp quản lý đoạn còn lại do Sở GTVT Hải Phòng quản lý. Đoạn đường trên được bố trí  2 chiều xe chạy, mỗi chiều có 2 làn xe cơ giới, trong đó có 1 dành cho xe thô sơ nằm trong dải phân cách tôn chắn sóng. Để hạn chế tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo tháo bỏ phần tôn chắn sóng phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ đồng thời sửa chữa mặt đường làn xe thô sơ để cùng cao độ với xe cơ giới và được phân chia bằng vạch sơn liền.

Khi đưa vào khai thác có một số điểm bất hợp lý như, lưu lượng xe mô tô rất lớn trong khi xe thô sơ chỉ lác đác. Ngoài ra lưu lượng xe tải, xe khách, xe container lớn và không đều, giờ cao điểm xe con lại tăng đột biến, trong khi làn xe thô sơ hầu như không được khai thác. Ngoài ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra ở làn số 2 khá trầm trọng dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc và tai nạn giao thông.

Sau khi nhận được ý kiến của người dân phản ánh qua đường dây nóng, Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ làm việc với Ban ATGT, Phòng CSGT, Sở GTVT Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng… thống nhất phương án phân làn đường như báo Tiền Phong phản ánh. Việc phân lại làn đã tận dụng tối đa mặt đường đã giảm được tình trạng ùn ứ kéo dài, tai nạn giao thông.

Về phương án phân làn không phân chia cho từng loại phương tiện mà phân theo nhóm phương tiện như ô tô (ô tô con, xe tải, xe khách…) đã gây nhầm lẫn cho tài xế và người dân. Cụ thể,  theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 41/2012/Bộ GTVT) hiện có 2 loại hình vẽ ký hiệu 403a in hình ô tô được hiểu là “Đường dành cho ô tô”, biển số hiệu 412 in hình ô tô và vẽ thêm mũi tên được hiểu là “Làn đường dành cho ô tô”. Theo QCVN 41, hiện chưa có hình vẽ phân chia rạch ròi cho từng loại xe ô tô. Chính vì thế đã gây nhầm lẫn, lúng túng cho tài xế. Một số địa phương dùng biển in hình ô tô và có kèm theo biển phụ ghi bằng chữ, nhưng biển và chữ đều nhỏ gây khó khăn cho tài xế trong việc quan sát. Nếu tăng kích thước biển và chữ sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Về những bất cập trên, Tổng cục Đường bộ đã khắc phục trong văn bản dự thảo sửa đổi, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 9/2015. Theo đó, Tổng cục ĐBVN cho rằng, việc sử dụng biển báo ghi chữ to nhằm vận dụng để lái xe dễ dàng quan sát và đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Thời gian tới, khi QCVN 41 được sửa đổi, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục hoàn thiện điều chỉnh cho phù hợp nhằm đảm bảo thuận lợi  và tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá